“พาณิชย์” เอาจริง!ส่ งสายด่วนสแกนทุกพื้นที่

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“พาณิชย์” เอาจริง!ส่ งสายด่วนสแกนทุกพื้นที่

Date Time: 24 ก.ค. 2562 08:29 น.

Summary

  • นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เปิดตัวศูนย์กำกับดูแลการดำเนินการตามมาตรการเกี่ยวกับยารักษาโรค เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์

Latest

รอบรั้วการตลาด : ภาครัฐพร้อมเอกชน ร่วมจัดงานรักษ์ข้อดูแลปอดและอ้อมกอดแห่งรัก

ไล่จับโรงพยาบาลเอกชน“ค่ารักษา-ยา”แพง

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เปิดตัวศูนย์กำกับดูแลการดำเนินการตามมาตรการเกี่ยวกับยารักษาโรค เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยมีตัวแทนสถาบันการศึกษา วิชาการ และกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมในการเข้าไปตรวจสอบมาตรการต่างๆ ตามประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 52 โดยตรวจสอบว่า โรงพยาบาลเอกชนได้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดหรือไม่ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตาม ก็สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยจะมีโทษทั้งจำ และปรับ

“เร็วๆนี้ ศูนย์ดังกล่าวจะเริ่มส่งเจ้าหน้าที่หรือหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกไปตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนว่าได้ปฏิบัติตามประกาศ กกร.ฉบับที่ 52 หรือไม่ เช่น การออกใบสั่งยา และใบแจ้งราคายาให้ผู้ป่วยทราบล่วงหน้า โดยใบสั่งยาต้องประกอบด้วยชื่อสามัญทางยา ชื่อทางการค้า รูปแบบยา ขนาดหรือปริมาณ จำนวน วิธีใช้ ระยะเวลาในการใช้ ส่วนใบแจ้งราคายาต้องประกอบด้วยชื่อยาตามใบสั่งยาและราคาต่อหน่วย หากไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษ รวมทั้งหากโรงพยาบาลเอกชนรายใดที่ไม่แจ้งราคาซื้อ ขาย มาให้กรม ภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ จะมีโทษเช่นกัน”

นายประโยชน์ กล่าวอีกว่า มาตรการนี้ถือว่าเป็นการทำงานเชิงรุกที่จะเข้าไปตรวจสอบพฤติกรรมของโรงพยาบาลเอกชน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ชาวบ้านมาร้องเรียน หากพบความผิดก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายทันที และในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ กรมจะเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์บริเวณชั้น 3 ของกรมขึ้นมาอีกหนึ่งศูนย์ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนค่ารักษาพยาบาลเป็นการเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรม โทร.1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ