“สุริยะ” สั่งทะลวงเงินค้างท่อช่วยเอสเอ็มอี

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“สุริยะ” สั่งทะลวงเงินค้างท่อช่วยเอสเอ็มอี

Date Time: 20 ก.ค. 2562 05:15 น.

Summary

  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเข้าไปทำงานที่กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นวันแรกว่า ตนได้ตั้งเป้าหมายการทำงานทุกเรื่องให้มีแผนปฏิบัติการชัดเจนภายใน 100 วัน

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเข้าไปทำงานที่กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นวันแรกว่า ตนได้ตั้งเป้าหมายการทำงานทุกเรื่องให้มีแผนปฏิบัติการชัดเจนภายใน 100 วัน เพื่อใช้กลไกภาคอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งครั้งนี้ตนกลับมาทำงานในกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นครั้งที่ 4 ท่ามกลางปัจจัยเศรษฐกิจทั่วโลกที่ถดถอยส่งผลให้กระทรวงอุตสาหกรรมครั้งนี้จะต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยต้องทำงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ให้ใกล้ชิดมากขึ้นและมั่นใจว่าหลังรัฐบาลแถลงนโยบายจะสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุนภาคอุตสาหกรรมครึ่งปีหลังปีนี้ ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นอกจากนี้ ตนจะส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และนวัตกรรมให้ได้มากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาใหญ่ของเอสเอ็มอียังเป็นการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งจะไปหารือร่วมกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อแก้ปัญหาในส่วนนี้ รวมทั้งจะเข้าไปพิจารณากองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีต่างๆ ที่กระทรวงฯ มีหลายกองทุนก็ต้อง เข้าไปดูว่า ทำอย่างไรให้เงินเข้าถึงเอสเอ็มอีอย่างแท้จริง และทุกภาคส่วนต้องเท่าเทียมกัน ไม่ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยตนจะเข้าไปทะลวงท่อให้เงินไหลเข้าเอสเอ็มอีตรงจุดให้มากที่สุด และจะเชื่อมให้เอสเอ็มอีเข้ากับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่อีอีซี โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนการผลิตในประเทศมากขึ้น ซึ่งต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้ง นอกจากนั้นพบว่าการลงทุนที่ชะลอลง ส่วนหนึ่งเพราะปัญหาการเมืองที่ยังไม่ชัดเจน แต่จากนี้จะหาโอกาสลงพื้นที่อีอีซีเพื่อศึกษาภาพรวมนำโมเดลการพัฒนาอีอีซีไปใช้กับภูมิภาคอื่นๆ เช่น อีสาน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ