เล็งทำคิวอาร์โค้ดติดเสื้อพี่วิน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เล็งทำคิวอาร์โค้ดติดเสื้อพี่วิน

Date Time: 21 มิ.ย. 2562 08:37 น.

Summary

  • นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีประเด็นข้อสงสัยเรื่องบริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง (วิน)

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

ให้ผู้ใช้บริการช่วยตรวจสอบคนขับตรงกับใบอนุญาต

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีประเด็นข้อสงสัยเรื่องบริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง (วิน) ในเส้นทางตรอกซอกซอยหรือพื้นที่ที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยมีผู้มาประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้างมากขึ้น ทำให้ยากต่อการควบคุมและการจัดระเบียบ ขณะที่ประชาชนมีความต้องการขนส่งสาธารณะที่มีความปลอดภัย แต่ปัจจุบันนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าภาพในการลงไปสำรวจหรือจัดระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆเข้าไปทดแทน เช่น รถโดยสารมินิบัสหรือรถสองแถวนั้น นางจันทิรากล่าวว่าที่ผ่านมายอมรับว่าปัญหาการจราจรติดขัดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีจักรยานยนต์รับจ้างเกิดขึ้น ส่วนการจะจัดระบบรถขนส่งสาธารณะเข้าไปเพิ่ม ต้องดูให้เหมาะสม เพราะอาจยิ่งส่งผลกระทบทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม กรมมีแนวคิดที่จะทำระบบให้ประชาชนเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการตรวจสอบผู้ประกอบอาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีวินจักรยานยนต์รับจ้างมากกว่า 5,500 วิน มีผู้ขับรถประกอบอาชีพเกือบ 200,000 คน กำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบอาจมีไม่เพียงพอ ดังนั้น ขนส่งทางบกจึงมีแนวคิดจะริเริ่มโครงการ ที่จะนำระบบไอทีเข้ามาช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ โดยการทำระบบคิวอาร์โค้ดติดกับเสื้อวินมอเตอร์ไซค์เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการ สามารถสแกนตรวจสอบ และทราบข้อมูล เพื่อให้ผู้ขับรถจริงกับหมายเลขเสื้อที่รับอนุญาตตรงกัน ตามที่ภาครัฐได้มีการจัดระเบียบเข้าไปควบคุมจำนวนผู้ขับรถในแต่ละวิน นำมาขึ้นทะเบียนไปแล้วนั้น

นางจันทิรา กล่าวว่า หากพบว่าข้อมูลไม่ตรงกันผู้ใช้บริการก็สามารถร้องเรียนแจ้งมาที่หมายเลขสายด่วน 1584 ให้เจ้าหน้าที่ ผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบกเข้าไปตรวจสอบได้ โดยระบบคิวอาร์โค้ดนี้อาจมีความเป็นไปได้ที่จะขยายผลไปใช้ในระบบรถแท็กซี่สาธารณะติดตั้งภายในรถด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ