ซีพีจุก รถไฟความเร็วสูง ส่อสะดุดใช้เวลากว่า 3 ปี เวนคืนที่ คนบุกรุกเพียบ

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ซีพีจุก รถไฟความเร็วสูง ส่อสะดุดใช้เวลากว่า 3 ปี เวนคืนที่ คนบุกรุกเพียบ

Date Time: 14 มิ.ย. 2562 19:52 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • รถไฟไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน ปัญหาไม่จบ คนบุกรุกที่ดินเพียบ ด้านรถไฟอ้อมแอ้ม ต้องใช้เวลาเวนคืน อาจหืดจับกว่า 3 ปี ทำกลุ่มซีพี กุมขมับ

Latest


รถไฟไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน ปัญหาไม่จบ คนบุกรุกที่ดินเพียบ ด้านรถไฟอ้อมแอ้ม ต้องใช้เวลาเวนคืน อาจหืดจับกว่า 3 ปี ทำกลุ่มซีพี กุมขมับ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี เพื่อสรุปแผนส่งมอบพื้นที่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้นพบพื้นที่ที่มีความพร้อมสามารถส่งมอบได้หลังลงนามสัญญาในขณะนี้มีประมาณ 70-80% ของพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด 1 หมื่นไร่ เหลือพื้นที่ที่ติดปัญหาอีกราว 20% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่บุกรุก พื้นที่ติดสัญญา และพื้นที่ที่ต้องเวนคืน ซึ่ง ร.ฟ.ท.จะเร่งสำรวจพื้นที่ประเมินปัญหาให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนนัดซีพีมา สรุปรายละเอียดกรอบเวลาส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดในช่วงสัปดาห์หน้า


ทั้งนี้ พื้นที่ติดปัญหาราว 20% หรือประมาณ 2,000 ไร่ ของพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด แบ่งออกเป็น 1. พื้นที่ที่ต้องเวนคืน ประมาณ 850 ไร่ 2. พื้นที่บุกรุก กว่า 1,000 ไร่ และ 3. พื้นที่ที่ยังติดสัญญา ประมาณ 450 ไร่ จากการประเมินประสบการณ์คืนพื้นที่ของ ร.ฟ.ท.ในช่วงที่ผ่านมา คาดว่ากรณีพื้นที่บุกรุก อาจจะต้องใช้เวลาเจรจาไม่เท่ากัน โดยกรณีการเจรจายากที่สุด อาจต้องใช้เวลาราว 3 ปี ส่วนกรณีเวนคืน ตามขั้นตอนจะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ ภายใน 2 ปี หลังออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน ซึ่งกรณีนี้ทางกลุ่มซีพีก็มีข้อกังวล และขอให้เร่งขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกา.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ