จากภาพรวมของธุรกิจประกันวินาศภัย โดยสมาคมประกันวินาศภัย ประเมินอัตราเติบโตในปี 2562 อยู่ที่ 4-5% ในขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประเมินว่าธุรกิจประกันวินาศภัยจะมีเบี้ยประกันภัยรับตรงประมาณ 240,197 ล้านบาท 4.7-5.7%
จากตัวเลขการเติบโตของตลาดประกันวินาศภัยนั้น สะท้อนว่าที่ผ่านมานั้นเกิดจากการแข่งขันของธุรกิจประกันวินาศภัยในตลาดที่สูงมาก ซึ่งมีปัจจัยบวกที่เป็นตัวเร่งของอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยในปีนี้ให้ขยายตัวมากขึ้นนั้น มาจากโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยเพื่อขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ตามยุทธศาสตร์คมนาคมขนส่งปี 2558-2565 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
รวมถึงการประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพที่มีอัตราการเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ตอบรับกระแสนิยม ในการดูแลรักษาสุขภาพของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น และแนวโน้มผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ประกอบกับมาตรการลดหย่อนภาษีจากการนำเบี้ยประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีได้
จากปัจจัยต่างๆดังที่กล่าวมาทำให้ภาคธุรกิจประกันภัยมีการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น และต่างออกแคมเปญต่างๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และเพื่อส่งเสริมการขาย โดย บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ MTI โดย นวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปรับโฉมแบรนด์ครั้งใหญ่ พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “Believe” (เชื่อแป้ง เชื่อเมืองไทยประกันภัย) ชูกลยุทธ์ซีอีโอมาร์เกตติ้ง (CEO Marketing) สู้ศึกแข่งขันตลาดประกันภัย เล็งขยายกลุ่มลูกค้ารายย่อยเพิ่มฐานลูกค้ายังเจเนอเรชัน ผ่านผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่หลากหลายครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์
“นวลพรรณ ล่ำซำ” กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ MTI กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทต่อยอดความสำเร็จด้วยการรีเฟรชภาพลักษณ์ของแบรนด์ “เมืองไทยประกันภัย” ครั้งยิ่งใหญ่ ให้มีความทันสมัย สดใสอบอุ่น และเข้าถึงง่าย เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมาก
ยิ่งขึ้น และเน้นขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มองว่าการประกันภัยเป็นเรื่องไกลตัว พร้อมตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ “เมืองไทยประกันภัย” ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ด้วยกลยุทธ์ซีอีโอมาร์เกตติ้ง รวมถึงเป็นการปรับตัวของแบรนด์ในยุค Digital Disruption ที่มีการเปลี่ยนแปลงในการเอาโลกเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจมากยิ่งขึ้น
ผ่านการเปิดตัวแคมเปญ “Believe” (เชื่อแป้ง เชื่อเมืองไทย-ประกันภัย) ที่ต้องการสื่อสารวิสัยทัศน์ของ “เมืองไทยประกันภัย” ผ่านตัวตนจริงๆของ แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่สาธารณชนเชื่อมั่นในประสบการณ์จากการบริหารงานในหลากหลายวงการมานาน จุดเริ่มต้นจากส่วนตัวในอดีตที่มีต่อธุรกิจประกันภัย มักจะไม่เห็นประโยชน์ของการทำประกันภัย จนกระทั่งได้เข้ามาสัมผัสและเห็นถึงประโยชน์ของประกันภัยที่ลูกค้าได้รับ ช่วยแบ่งเบาภาระจากความเสี่ยงหรือเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด จนทำให้เปลี่ยนความคิด จากที่ไม่เคยรักอาชีพขายประกันก็กลายมาเป็นคนที่รักอาชีพนี้ จากที่คิดว่าการประกันภัยเป็นของที่ไม่จำเป็น ก็กลายเป็นคนที่คิดว่าการทำประกันเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตของทุกคน ในช่วงที่เกิดวิกฤติต่างๆ เช่น เหตุการณ์สึนามิ มหาอุทกภัย หรือเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
โดยแคมเปญ “Believe” ประชาสัมพันธ์กระจายผ่านสื่อทุกแพลตฟอร์ม เน้นการสื่อสารผ่านทุกช่องทางแบบ Full Media เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย พร้อมด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา 3 เวอร์ชัน ที่นำเสนอภาพลักษณ์ของบริษัท ผ่านบทสัมภาษณ์ที่จริงจัง จริงใจ ตรงไปตรงมาของซีอีโอ แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ ซึ่งมีเนื้อหาหลักบอกเล่าถึงมุมมองของ คุณแป้งที่มีต่อธุรกิจประกันภัย จากที่เคยไม่เห็นความสำคัญ แต่แล้วกลายเป็นอาชีพที่ตัวเองภูมิใจ จากคู่ค้ากลายเป็นเพื่อน กลายเป็นครอบครัว และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคผ่านแนวคิด “คำพูดมันสำคัญมากนะ คำไหนคำนั้น ชีวิตเราบางทีก็ต้องเจอกับสิ่งที่ไม่คาดคิด แต่เราจะผ่านมันไปให้ได้ เราเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาเวลาเกิดภัย “เมืองไทยประกันภัย” เชื่อแป้ง แล้วคุณจะยิ้มได้เมื่อภัยมา” เพื่อตอกย้ำความน่าเชื่อถือของบริษัท แสดงให้เห็นถึงแนวทางในการบริหารเมืองไทยประกันภัยที่มีความมั่นคง ซื่อตรง ยึดมั่นในความถูกต้อง
ภายใต้การนำของ “แป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” ที่มีความชัดเจนและประสบความสำเร็จทั้งในด้านการบริหารธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ ด้านสังคม รวมถึงด้านกีฬาฟุตบอลระดับชาติ และนี่คืออีกหนึ่งบทบาท ในฐานะ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทย-ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งคนทั่วไปอาจจะยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th