เทรดวอร์แผลงฤทธิ์ใส่อัญมณีไทย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เทรดวอร์แผลงฤทธิ์ใส่อัญมณีไทย

Date Time: 4 มิ.ย. 2562 08:25 น.

Summary

  • นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที เปิดเผยถึงการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยว่า ในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ปี

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที เปิดเผยถึงการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยว่า ในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ปี 2562 มีมูลค่า 3,792.59 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 8.30% คิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 119,586.73 ล้านบาท ลดลง 8.35% หากหักทองคำ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความผันผวนออก การส่งออกมีมูลค่า 2,376.45 ล้านเหรียญฯ ลดลง 6.21% คิดเป็นเงินบาท 74,947.88 ล้านบาท ลดลง 6.22% โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกลดลง มาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่งผลให้บรรยากาศการค้าอัญมณีและเครื่องประดับซบเซา จากการที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง และยังได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าทำให้สินค้าไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงปัญหาที่สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) ยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจกระทบต่อเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรและอียู ทำให้มีผลกระทบต่อตลาดเงินโลกในระยะต่อไปได้

“มองว่าปัจจัยลบจากสงครามการค้า จะยังคงมีผลต่อการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่จะยังทรงตัวในระดับนี้
ต่อเนื่องจนถึงไตรมาสหน้า เพราะหากยังไม่คลี่คลาย ก็จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของหลายประเทศ ทำให้ความเชื่อมั่นในการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับลดลง แต่ถ้าคลี่คลาย คาดว่าการส่งออกจะกลับมาดีขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันฯมีข้อแนะนำให้ผู้ส่งออกใช้โอกาสในขณะนี้ พัฒนาการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพิ่มช่องทางการค้าขายออนไลน์ เพราะเป็นช่องทางที่มีโอกาสและขยายตัวสูงในปัจจุบัน และควรทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า เพื่อป้องกันความผันผวนจากค่าเงินบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ