อสมท อยากคืนใบอนุญาตโครงข่าย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อสมท อยากคืนใบอนุญาตโครงข่าย

Date Time: 17 พ.ค. 2562 06:10 น.

Summary

  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า บริษัทอสมท จำกัด (มหาชน) ได้หารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการให้บริการ

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

ชี้พิษ“คืนช่อง”ลูกค้าทีวีดิจิทัลหาย “บิ๊กตู่”แนะชดเชยเน้นช่วยเลิกจ้าง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า บริษัทอสมท จำกัด (มหาชน) ได้หารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการให้บริการ โครงข่ายทีวีดิจิทัล (Mux) หากจะขอยุติและคืนใบอนุญาต Mux จะได้รับการชดเชยหรือไม่ เนื่องจาก อสมท ได้รับผลกระทบจากการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ทำให้เหลือผู้ใช้บริการ Mux เพียง 2 ราย คืออสมท ช่อง 30 และไทยรัฐทีวีช่อง 32 เท่านั้น จากเดิมมี5ช่อง โดยเรื่องดังกล่าว อสมท ต้องทำหนังสือแจ้งมายังคณะอนุกรรมการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขการชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลและการทดแทน ชดใช้ และจ่ายค่าตอบแทนผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ เพื่อให้พิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดการจ่ายชดเชยเยียวยาได้

“จากที่ช่องทีวีดิจิทัลคืนใบอนุญาต 7 ใบนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการโครงข่าย Mux อย่างแน่นอน เพราะจำนวนผู้ใช้ลดลง ซึ่งเรื่องผลกระทบต่อ Mux ยังไม่ได้นำมาพิจารณา เนื่องจากยังไม่มีผู้ให้บริการโครงข่าย Mux รายใด ทำหนังสือแจ้งมา ยัง กสทช. นอกจาก อสมทที่มาหารือด้วยวาจาเท่านั้น ปัจจุบันมีผู้ให้บริการโครงข่าย Mux 5 ใบอนุญาตหากรายใดต้องการคืนใบอนุญาตก็ต้องทำหนังสือแจ้ง กสทช.อย่างเป็นทางการเท่านั้น”

นายฐากรกล่าวต่อว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดวิธีการและจ่ายเงินชดเชยให้กับ 7 ช่องที่คืนใบอนุญาต เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมามีมติให้ กสทช.ทำหนังสือแจ้ง 7 ช่องทีวีดิจิทัลที่แสดงเจตจำนงคืนใบอนุญาต โดยขอให้ส่งรายละเอียดผลประกอบการปี 2561, แผนการเยียวยาผู้บริโภค, แผนการเยียวยาพนักงานที่ต้องออกจากงาน มาให้ กสทช.รับทราบภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาโดยกสทช.จะพิจารณาเป็นรายช่องตามความพร้อมถ้าช่องใดเอกสารครบถ้วนก็จะได้เงินคืนเร็วตามไปด้วย

“ขอให้ทั้ง 7 ช่องที่คืนใบอนุญาต เสนอแผนการจ่ายเงินเยียวยาชดเชยให้กับพนักงานที่ตกงานด้วย เพราะการอนุมัติให้คืนใบอนุญาตทีวีครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ม.44 ซึ่งไม่ใช่ภาวะปกติ ดังนั้นการเยียวยาให้กับพนักงานที่ตกงานก็ควรจะได้รับการดูแลอย่างดี โดย กสทช.จะช่วยพิจารณารายละเอียดเรื่องดังกล่าวด้วย โดยการเลิกจ้างพนักงานและการจ่ายชดเชยเยียวยาให้พนักงานนั้น นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญมาก ซึ่งขณะนี้ กสทช.ได้รายงานความคืบหน้าให้นายกฯรับทราบแล้ว ทั้งความคืบหน้าการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล และการเดินหน้าจัดสรรคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ