ผุดไกด์ไลน์คุมธุรกิจค้าส่งค้าปลีก 8 ข้อ เข้าข่ายเอาเปรียบไม่เป็นธรรม

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ผุดไกด์ไลน์คุมธุรกิจค้าส่งค้าปลีก 8 ข้อ เข้าข่ายเอาเปรียบไม่เป็นธรรม

Date Time: 29 เม.ย. 2562 20:17 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • กก.แข่งขันการค้า ผุดไกด์ไลน์คุมธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่ เอาเปรียบผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ กำหนด 8 พฤติกรรมเข้าข่ายทำการค้าไม่เป็นธรรม เปิดฟังความคิดเห็น 29 เม.ย.-28 พ.ค.นี้

Latest


กก.แข่งขันการค้า ผุดไกด์ไลน์คุมธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่ เอาเปรียบผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ กำหนด 8 พฤติกรรมเข้าข่ายทำการค้าไม่เป็นธรรม เปิดฟังความคิดเห็น 29 เม.ย.-28 พ.ค.นี้ ก่อนสรุปผล ออกประกาศบังคับใช้...

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ โฆษกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการ เรื่อง แนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกกับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย พ.ศ. ... และให้สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนทั่วไป โดยจะเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-28 พ.ค.62 หลังจากนั้นจะนำข้อมูลมาสรุปผลและปรับปรุงร่างประกาศฯ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยทันทีต่อไป
    
"กฎหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับเดิม กำหนดหลักปฏิบัติในการทำการค้าระหว่างธุรกิจค้าส่งค้าปลีกกับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย เอาไว้เป็นกรอบดำเนินงานภายใน ไม่มีผลทางกฎหมาย แต่กฎหมายฉบับใหม่ที่บังคับใช้ปี 60 คณะกรรมการฯ เห็นว่าต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน จึงทำไกด์ไลน์ออกมา เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ ซึ่ง สขค.ได้ประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งโมเดิร์นเทรด ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์แล้ว"
       
สำหรับไกด์ไลน์ที่จะถือว่าเป็นพฤติกรรมของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่เข้าข่ายไม่เป็นธรรม มี 8 ข้อ ได้แก่ 1.การกำหนดราคาที่ไม่เป็นธรรม 2.การเรียกรับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม 3.การคืนสินค้าไม่เป็นธรรม 4.การใช้สัญญาการฝากที่ขายที่ไม่เป็นธรรม 5.การบังคับให้ซื้อหรือจ่ายค่าบริการอย่างไม่เป็นธรรม 6.การมอบหมายให้พนักงานของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายปฏิบัติงานอย่างไม่เป็นธรรม 7.การปฏิเสธการรับสินค้าที่สั่งซื้อหรือผลิตเป็นพิเศษของผู้สั่ง (Private Brand) หรือเป็นตราเฉพาะของผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีก (House Brand) โดยไม่มีเหตุผล และ 8.การปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมอื่นๆ โดยประกาศฉบับนี้เป็นกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560. 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ