หนุนใช้ บี 10 เป็นพลังงานทางเลือก

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

หนุนใช้ บี 10 เป็นพลังงานทางเลือก

Date Time: 19 เม.ย. 2562 08:15 น.

Summary

  • นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าสมาคมจะหารือร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการขับเคลื่อนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

เคลียร์สต๊อกน้ำมันปาล์มชัดๆ ผู้ผลิตไบโอดีเซลนัดหารือรัฐ

นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าสมาคมจะหารือร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการขับเคลื่อนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 (ใช้บี 100 ผสมในน้ำมันดีเซล 10%) ที่กระทรวงพลังงาน จะส่งเสริมให้เป็นน้ำมันทางเลือกในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) ทั่วไป เพื่อยกระดับราคาผลปาล์มสดให้เกษตรกร ซึ่งเห็นว่าเป็นมาตรการที่ดี และขณะนี้ภาครัฐมีมาตรการต่างๆที่เป็นเครื่องมือไว้พร้อมในการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) แต่สิ่งสำคัญคือต้องใช้มาตรการนี้ให้ถูกเวลา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด “การหารือร่วมกันนี้ เพราะสมาคมต้องการให้ภาครัฐสรุปให้เห็นภาพรวมในเรื่องนี้ เพราะเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนในแง่ปริมาณสต๊อกของผลผลิตปาล์มที่จะออกมาในอนาคตจากการใช้มาตรการต่างๆ รวมถึงการส่งออกที่ขณะนี้ส่งออกเป็นแสนตันแล้ว แต่ต้องดูตัวเลขที่แท้จริง เพราะหากไม่มีความชัดเจน อาจส่งผลให้เอกชนที่จะรับซื้อก็ไม่กล้ารับซื้อจากเกษตรกรในจำนวนมาก ขณะเดียวกันเกษตรกรก็ไม่แน่ใจหากจะขายให้ผู้รับซื้อเช่นกัน”

ทั้งนี้ มาตรการที่กระทรวงพลังงานมีอยู่ขณะนี้ เช่น ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อ CPO ไปป้อนที่โรงไฟฟ้าบางปะกง 160,000 ตัน, ส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในกลุ่มรถบรรทุกด้วยการอุดหนุนราคาต่ำกว่าดีเซลปกติ (บี 7) 5 บาทต่อลิตรจนถึงสิ้น พ.ค.นี้ และล่าสุดจะผลักดันการใช้บี 10 เป็นพลังงานทางเลือก มาตรการเหล่านี้ถือเป็นเครื่องมือที่ดีมาก หากเทียบกับอดีตที่ไม่มีเครื่องมือในการดูดซับ CPO เลย แต่การใช้จำเป็นต้องหารือร่วมกันถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะหากใช้ช่วงจังหวะที่ผิดก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า มาตรการรัฐในการช่วยยกระดับราคาปาล์มสดให้เกษตรกรช่วงที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนแล้วว่าผลประโยชน์ ไม่ได้ตกถึงมือเกษตรกร ล่าสุดราคาปาล์มน้ำมันยังอยู่ที่ 2.20-2.30 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เท่านั้น ดังนั้นกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทยซึ่งมีสมาชิก 10,000 คนได้ร่วมกันส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือบี 100 ภายในกลุ่มกันเองเพื่อยกระดับราคาปาล์มสด มั่นใจว่าจะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันมีโอกาสขึ้นไปที่ 3-4 บาทต่อ กก.ได้ โดยจะติดตั้งจุดขายบี 100 ให้เกษตรกรไปใช้กับรถกระบะหรือเครื่องจักรการเกษตร ไม่ได้ขายให้กับคนทั่วไปเพราะจะผิดกฎหมาย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ