นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงการจำหน่ายสินค้าโอทอปในสนามบินว่า ในปี 61 ทำยอดขายได้ 127 ล้านบาท แบ่งเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ 84 ล้านบาท สนามบินภูเก็ต 34.6 ล้านบาท และสนามบินดอนเมือง ซึ่งเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.61 มียอดขาย 8.25 ล้านบาท โดยมูลค่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น สำหรับสินค้าขายดี เช่น มะขามแกะเม็ด 500 กรัม (เพชรบูรณ์) มียอดขายเฉลี่ยต่อเดือน 425,000 บาท รองลงมาคือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น Tropicana (นครปฐม) 222,000 บาท หมอนรองคอ (นครราชสีมา) 219,000 บาท เสื้อปีกค้างคาว (สกลนคร) 185,000 บาท ต้มยำโป๊ะแตก (จันทบุรี) 180,000 บาท ผ้าห่มผ้าฝ้ายทอมือ (ร้อยเอ็ด) 158,000 บาท ปูอบโอ่ง (จันทบุรี) 153,000 บาท น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เรือนสมุทร (สมุทรสงคราม) 152,000 บาท ผ้าคลุมไหล่มัดหมี่ลายข้างสี (สกลนคร) 149,000 บาท เป็นต้น
“กรมกำลังประสานบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ขอเปิดร้าน OTOP Store ที่สนามบินเชียงใหม่ และประสานกองทัพเรือ เปิดร้านที่สนามบินอู่ตะเภา คาดว่าน่าจะเปิดได้เร็วๆนี้ นอกจากนี้ กรมจะเพิ่มช่องทางจำหน่ายอื่นๆให้อีก เช่น ผลักดันเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆในประเทศ และขายผ่านออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงเฟซบุ๊ก เป็นต้น”.