การเมืองป่วนเศรษฐกิจยังโต วอนรัฐบาลใหม่คืนความสงบ-อย่าฉาบฉวย

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

การเมืองป่วนเศรษฐกิจยังโต วอนรัฐบาลใหม่คืนความสงบ-อย่าฉาบฉวย

Date Time: 26 มี.ค. 2562 08:25 น.

Summary

  • สศค.ชี้เศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่อเนื่อง แม้หลังเลือกตั้ง การจัดตั้งรัฐบาลไม่แน่นอน ขณะที่ “เจ้าสัวบุญชัย” แนะรัฐบาล ใหม่ล้างหนี้ครัวเรือน ฟื้นกำลังซื้อ ส่วนภาคเอกชนท่องเที่ยว

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

สศค.ชี้เศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่อเนื่อง แม้หลังเลือกตั้ง การจัดตั้งรัฐบาลไม่แน่นอน ขณะที่ “เจ้าสัวบุญชัย” แนะรัฐบาล ใหม่ล้างหนี้ครัวเรือน ฟื้นกำลังซื้อ ส่วนภาคเอกชนท่องเที่ยว ไม่สนพรรคการเมืองใดเป็นรัฐบาล แต่ขอความ “สงบ” กลับคืนมา

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้หลังเลือกตั้งอาจมีความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเศรษฐกิจไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศสูง หนี้สาธารณะต่ำ และสถาบันการเงินเข้มแข็ง ส่วนภาคธุรกิจยังมีกำไร ซึ่งสะท้อนจากกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ด้านนายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า สมมติว่า รัฐบาลชุดเดิมกลับมาบริหารประเทศ จะได้ความต่อเนื่องของการดำเนินนโยบายต่างๆ รวมถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และไม่ว่าขั้วใดจัดตั้งรัฐบาล จะดำเนินนโยบายเร่งด่วน เช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งการลงทุน และเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจก่อนถึงสิ้นปีนี้ จากนั้นในช่วง 5 ปี จะเน้นเรื่องของเสถียรภาพของเศรษฐกิจ ส่วนการตัดสินใจลงทุนของต่างชาติ ต้องรอความชัดเจนในเรื่องต่างๆ เช่น พรรคการเมืองใดจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีคะแนนเสียงเป็นเสถียรภาพหรือไม่ มีนโยบายอย่างไร เมื่อทุกอย่างชัดเจน จะเข้ามาลงทุน “สหพัฒน์” แนะล้างหนี้-ฟื้นกำลังซื้อ

ขณะที่นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด กล่าวว่า อยากเห็นการพัฒนาหลายๆด้านของรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ กำลังซื้อของคนไทย ประชาชนต้องอยู่ดีกินดีมากขึ้น หนี้ครัวเรือนลดลง พืชผลเกษตรราคาดีขึ้นจริงๆ ภาคส่งออกต้องดีขึ้นด้วย ถ้ารัฐบาลไหนทำได้ ถือว่ามีผลงานและเป็นที่ยอมรับของประชาชน แก้ปัญหาเรื้อรังได้สำเร็จ

“เมื่อไรที่กำลังซื้อดี ราคาพืชผลทางการเกษตรดี สินค้าเราก็ขายได้ด้วย แต่วันนี้หนี้ครัวเรือนสูงมาก รัฐบาลใหม่ต้องคลี่คลายโดยเร็ว ส่วนความขัดแย้งที่เกิดเป็น 2 ฝ่าย ไม่มีใครรู้จะเกิดอะไรขึ้น แต่คนไทยและภาคเอกชนต้องการความมั่นคงทางการเมือง ความมีเสถียรภาพ และลดความขัดแย้ง”

ส่วนนางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า อยากฝากรัฐบาลใหม่ 2 เรื่อง คือ 1.ประเทศต้องมั่นคง เศรษฐกิจจึงจะลื่นไหล และ 2.ต้องมีนโยบายทำงานชัดเจน ไม่ฉาบฉวย “อีกสิ่งที่อยากให้รัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญ คือ การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม และทำให้ไทยชนะใจคนทั้งโลก ด้วยการผลักดันในด้านการลงทุน และจับมือกับต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในประเทศ เพื่อให้คนต่างชาติเข้ามาอยู่ในไทยนานขึ้น แทนที่จะมาท่องเที่ยวอย่างเดียว ถ้าทำได้จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศอีกมหาศาล” ภาคท่องเที่ยวขอ “ความสงบ”

ด้านนางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยงว่าพรรคใดจะเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล ภาคท่องเที่ยวขอเพียงความสงบ เพราะย้อนหลังไป 10 ปี ตั้งแต่ปี 47-57 ประเทศไทยลุ่มๆดอนๆ คือ ดี 1 ปี แย่ 2 ปี ธุรกิจท่องเที่ยวโตแบบตะกุกตะกัก คือ โตแล้วก็ตก ถ้าเมื่อใดเกิดความสงบ เช่น เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ภาคท่องเที่ยวโตอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้เป็นสัดส่วน 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งไม่ได้เกิดจากรัฐบาลช่วยเหลืออะไร เพียงแค่ประเทศสงบ ก็ขายตัวเองได้แล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ