ซีพี-บีทีเอสเปิดศึกใหม่ประมูลงานยักษ์ ท้าชิงรอบสอง “เมืองการบินตะวันออก”

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ซีพี-บีทีเอสเปิดศึกใหม่ประมูลงานยักษ์ ท้าชิงรอบสอง “เมืองการบินตะวันออก”

Date Time: 22 มี.ค. 2562 08:24 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับข้อเสนอโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท ซึ่งเปิดรับข้อเสนอที่กองบัญชาการกองทัพเรือ

Latest

แมคโดนัลด์เปิด 3 สาขาใหม่ในแหล่งท่องเที่ยวรับเทศกาลปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับข้อเสนอโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท ซึ่งเปิดรับข้อเสนอที่กองบัญชาการกองทัพเรือ มีเอกชนเดินทางมายื่นซองข้อเสนอประมูลโครงการดังกล่าวรวม 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) บริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด 2.กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ประกอบไปด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3.กลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เทียม ประกอบด้วย บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 80% บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ถือหุ้น 10% และบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 10% นอกจากนี้ มีพันธมิตรต่างชาติ คือ GMR Airport Limited เป็นผู้รับบริหารจัดการสนามบิน รวมไปถึง China Harbour Engineering Company Limited จะเป็นผู้ช่วยในงานก่อสร้าง

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ว่า ขณะนี้ที่ประชุมได้มีการหารือกับกองทัพบก เพื่อขอใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ขนาด 216 ไร่ ในการก่อสร้างสถานีปากช่อง ซึ่งเป็นสถานีใหม่ที่อยู่ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และกองทัพบกก็ไม่ได้ขัดข้อง และพร้อมให้การสนับสนุนโครงการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ รฟท.ไปหารือกับฝ่ายจีนเพื่อสรุปร่างสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และจัดหาตัวรถโดยเร็วที่สุด โดยปัจจุบันยังเหลือประเด็นทางเทคนิคที่ต้องเจรจาและขอข้อมูลเพิ่มเติมจากฝ่ายจีนอีก 7 ประเด็น หลังจากนั้นฝ่ายไทยต้องเสนอร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และลงนามสัญญาต่อไป ซึ่งล่าสุดมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 38,000 ล้านบาท เป็น 45,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกรายการบางอย่างผิดพลาด เช่น งานระบบราง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ