อุทยานวิทยาศาสตร์ ปั้นสตาร์ทอัพ สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่วยเด็กต่อยอด

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อุทยานวิทยาศาสตร์ ปั้นสตาร์ทอัพ สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่วยเด็กต่อยอด

Date Time: 27 ก.พ. 2562 16:40 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ เปิดกว้างด้านการสร้างธุรกิจ ปั้นสตาร์ทอัพสายอาร์ต สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ DEKDESIGN เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และแบ่งปันคอนเทนต์ ช่วยเด็กศิลป์ ต่อยอดความรู้

Latest


อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ เปิดกว้างด้านการสร้างธุรกิจ ปั้นสตาร์ทอัพสายอาร์ต สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ DEKDESIGN เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และแบ่งปันคอนเทนต์ ช่วยเด็กศิลป์ ต่อยอดความรู้

วันที่ 27 ก.พ. ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะหน่วยงานแม่ข่ายดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า อุทยานฯ ได้สนับสนุนการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีเกิดใหม่ (Tech Startup) ด้านงานศิลป์ผ่านโครงการบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม และโครงการเร่งการเติบโตของผู้ประกอบการจากกระบวนการ Spin-Out และวิสาหกิจเริ่มต้นที่มีศักยภาพสูง (SMEs Spin-Out to Tech Startup) เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีความเข้าใจในกระบวนการดำเนินธุรกิจผ่านกลไกและกิจกรรมต่างๆ ในการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่และสร้างโอกาสในการทำธุรกิจสำหรับยุคดิจิทัล ด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ DEKDESIGN ที่รวบรวมข้อมูลความรู้สำหรับเยาวชนที่สนใจในงานศิลปะได้รู้จักและเข้าใจศิลปะและทัศนศิลป์แขนงต่างๆ มากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาด้านศิลปะระดับมหาวิทยาลัย โดยเป็นพื้นที่สร้างและแบ่งปันความรู้ด้านการออกแบบในรูปแบบ Community Education Design เพื่อนำความรู้ไปฝึกฝนพัฒนาฝีมือและสร้างสรรค์ผลงานต่อไป

นายเศรษฐพล แย้มสวัสดิ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด เดกดีไซน์ กล่าวว่า ปี 2561 ได้ร่วมกับ น.ส.ชฎาทิพย์ สายชนะภูสิทธิ์ สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ DEKDESIGN ขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มองหานักออกแบบหรือผลงานด้านศิลปะ โดยมีจุดเริ่มต้นจากปัญหาของเด็กนักเรียนที่มีทักษะและความสนใจศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในด้านศิลปะและการออกแบบกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ทราบข้อมูลความหลากหลายของศิลปะแขนงต่างๆ สถานศึกษาที่รองรับการสอนแบบเฉพาะทาง หรือแม้แต่การวิเคราะห์ทักษะความสามารถของตนเองในการเลือกเรียนสาขาวิชาทางศิลปะได้อย่างเหมาะสม ฯลฯ DEKDESIGN จึงเกิดขึ้นโดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักเรียน กลุ่มนักออกแบบ และกลุ่มบุคคลทั่วไปที่ต้องการจ้างงานนักออกแบบ

นายเศรษฐพล กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบัน DEKDESIGN มีสมาชิกผู้ลงทะเบียนแล้วจำนวนกว่า 30,000 คน มียอดอัพโหลดผลงานด้านออกแบบจากดีไซเนอร์กว่า 1.6 ล้านอัพโหลด โดยสามารถสร้างศิลปินหน้าใหม่ที่สร้างรายได้จากแพลตฟอร์มดังกล่าวแล้ว จำนวนกว่า 3,000 คน โดยผู้สนใจสามารถสมัครใช้บริการได้ที่ www.dekdesign.me

ขณะที่ น.ส.ทิพวัลย์ เวชการัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กล่าวในฐานะหน่วยงานผู้กำกับดูแลอุทยานวิทยาศาสตร์ว่า สอว. มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะในระดับภูมิภาค เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้ภาคเอกชนเกิดการลงทุนในภาคธุรกิจ ทำวิจัยและพัฒนา ด้วยการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต โดย สอว. พร้อมสนับสนุนให้เกิดธุรกิจนวัตกรรมรวมทั้ง Startup อย่างหลากหลายประเภทธุรกิจเพื่อเปิดกว้างให้กับทุกคนได้มีโอกาสสร้างธุรกิจจากความสนใจพร้อมสามารถช่วยแก้ปัญหาสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ