ปลดแม่พันธุ์ไก่แสนตัว

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปลดแม่พันธุ์ไก่แสนตัว

Date Time: 22 พ.ย. 2561 05:42 น.

Summary

  • นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมกับผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่ 16 บริษัทว่า ในการประชุมได้หารือถึงปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมกับผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่ 16 บริษัทว่า ในการประชุมได้หารือถึงปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ซึ่งเป็นผลมาจากผลผลิตไข่ออกสู่ตลาดมากเกินความต้องการของตลาด ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นชอบ 3 มาตรการเร่งด่วน เพื่อปรับลดปริมาณการผลิตไข่ ประกอบด้วย 1.ให้ปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรง ที่ให้ผลผลิตมานาน จำนวน 1 ล้านตัว ภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือ 15 บริษัท

2. ส่งออกไข่ไก่ 60 ล้านฟอง ภายใน 1 เดือน ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทให้ความร่วมมือแล้ว 13 บริษัท ได้แก่ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือซีพี จำนวน 40 ล้านฟอง บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 ล้านฟอง และบริษัทอื่นๆ จำนวน 10 ล้านฟอง และ 3. ปลดพ่อ-แม่พันธุ์ไก่ไข่ (ps) อายุ 25-60 สัปดาห์ จำนวน 100,000 ตัว เพื่อช่วยระบายผลผลิตภายในประเทศภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือทั้งหมดแล้ว 16 บริษัท นอกจากนี้ ได้สั่งให้กรมปศุสัตว์ติดตาม ตรวจสอบบริษัทต่างๆเพื่อให้ดำเนินการตามมติได้อย่างถูกต้อง อาทิ ติดตามการปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรง พ่อ-แม่พันธุ์ไก่ไข่ ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ หรืออย่างช้าต้องไม่เกิน 30 พ.ย.นี้

“การดำเนินการตามมาตรการข้างต้น คาดว่าจะสามารถทำให้ราคาไข่ไก่ขนาดกลางหรือไข่ไก่ขนาดคละหน้าฟาร์มจะปรับตัวสูงขึ้นฟองละ 2.60 บาท จากปัจจุบันราคาไข่ไก่ขนาดคละอยู่ที่ฟองละ 2.40 บาท”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ