“ดีอี” ดูแลเนื้อหาไลน์ทีวี

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ดีอี” ดูแลเนื้อหาไลน์ทีวี

Date Time: 4 ต.ค. 2561 08:09 น.

Summary

  • พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการสอบถามมายัง กสทช.จำนวนมาก

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการสอบถามมายัง กสทช.จำนวนมาก เกี่ยวกับการกำกับดูแลเนื้อหารายการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน “ไลน์ทีวี ” (Line TV) เนื่องจากมีบางรายการมีเนื้อหาไม่เหมาะสม แต่ไม่ถูกกำกับดูแล ไม่ถูกสั่งปรับ หรือห้ามออกอากาศ เหมือนกับรายการที่ผ่านทางทีวีดิจิทัล รวมถึงไม่ต้องทำตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการทีวี เช่นเดียวกับทีวีดิจิทัล ที่ต้องประมูลในราคาที่สูง และต้องถูกกำกับดูแลอย่างเข้มงวดจาก กสทช. นับเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบในการทำธุรกิจอย่างมาก

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า กสทช.ไม่มีอำนาจในการกำกับดูแลไลน์ทีวี รวมถึงเนื้อหารายการที่ผ่านมาทางไลน์ทีวีเลย เพราะ พ.ร.บ.องค์การจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2560 รวมถึง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ไม่ได้ระบุไว้ที่จะให้เข้าไปกำกับดูแล ซึ่งที่ผ่านมา กสทช.ได้พยายามที่จะเข้าไปกำกับดูแล แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากมีฝ่ายไม่เห็นด้วยมาร้องเรียนภาครัฐ และบอร์ด กสทช.จึงมีมติให้ชะลอการร่างกฎระเบียบกำกับดูแลออกไปก่อน

“เพราะฉะนั้นไลน์ทีวี หรืออะไรก็ตามที่ผ่านอินเตอร์เน็ต ต้องกำกับดูแลโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ผ่าน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ฉบับเดียวเท่านั้น เนื่องจากอยู่บนมือถือ บนอินเตอร์เน็ต ไม่ได้ผ่านวิทยุและโทรทัศน์ ดังนั้น อาจถึงเวลาที่ต้องทบทวนหรือแก้ไขกฎหมายทั้ง พ.ร.บ. กสทช. และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งต้องระดมความเห็นผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงด้วย เพราะเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ