ค่ายมือถือ “เอไอเอส” ขนทัพดาราคนดังเป็นพรีเซนเตอร์ 11 คน ชิงลูกค้าทุกวัยจากทุกค่าย ส่วนทรูมูฟ เอช 6 คน มี ณเดชน์ ญาญ่า และพี่ตูน ยังมี ลำไย ไหทองคำ ไผ่ พงศธร และมนต์แคน แก่นคูน ช่วยบุกอีสาน
ขณะที่ค่ายดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กำลังเร่งให้ลูกค้าที่ใช้คลื่น 850 MHz ประมาณ 90,000 ราย มาเปลี่ยนซิมก่อนหมดเวลาที่ศาลคุ้มครองใช้คลื่นในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ อีก 2 ค่ายคือ ทรูมูฟ เอช ของกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และเอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ก็กำลังจัดหนักชิงลูกค้า ด้วยการใช้พรีเซนเตอร์เป็นอาวุธ
นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ซีอีโอ เอไอเอส เปิดเผยว่า การทำตลาดยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่จำเป็นต้องใช้งบซื้อโฆษณาสื่อมากเหมือนเดิม จากเดิมแคมเปญหนึ่งใช้งบ 60-100 ล้านบาท แต่ตอนนี้ซื้อสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท ก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ ผ่านพลังดาราคนดังที่มาเป็นพรีเซนเตอร์
แล้วดาราแต่ละคนเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้ากลุ่มไหนบ้าง?
นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส อธิบายว่า คนดัง 11 คนของเอไอเอสนี้ แบ่งเป็นดาราที่มีแฟนคลับจำนวนมาก คนชื่นชอบทั่วประเทศ เรียกว่า “กลุ่มซูเปอร์แมส” มี เบลล่า ราณี แคมเปน, เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ, เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข, แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์
อีกกลุ่มคือ แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล และเป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร ที่กลุ่มวัยทำงานตั้งแต่อายุ 20 ปี ปลาย ๆ รวมถึงอาจมีวัยรุ่นบางส่วนชื่นชอบ เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ที่ไม่ใช่ชื่นชอบระดับธรรมดา แต่แฟนคลับที่รักทั้งสองคน พร้อมใช้ และบอกต่อกันเกี่ยวกับบริการด้วย
ดาราอีกกลุ่มคือ เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ, มิว นิษฐา จิรยั่งยืน, พุฒิ พุฒิชัย เกษตรสิน มีแฟนเหนียวแน่นในกลุ่มคนเมืองอย่างกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด และสำหรับกลุ่มเด็กวัยรุ่นในเมือง ก็มี วี วิโอเลต วอเทียร์ และ ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์ ที่สร้างการรับรู้ในเรื่องคอนเทนต์บันเทิงที่เอไอเอสมีให้กับลูกค้า
“ที่ผ่านมา เอไอเอสมีภาพในความทรงจำของลูกค้าว่า เปิดบริการ 3G และ 4G ช้ากว่าคู่แข่งเป็นปี แต่ตอนนี้หลังประมูลคลื่น 1800 มาล่าสุด ทำให้เอไอเอสมีคลื่นให้บริการมากที่สุดนับตั้งแต่เปิดบริการมา 28 ปี จึงถึงเวลาที่จะสื่อสารถึงจุดแข็งเรื่องคลื่น และความเร็วในการให้บริการอย่างเต็มที่” นายปรัธนากล่าว
สำหรับทรูมูฟ เอช นอกจากมีดาราที่เป็นพรีเซนเตอร์สำหรับลูกค้าทั่วประเทศ คือ ณเดชน์ คูกิมิยะ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ ตูน บอดี้สแลม อาทิวราห์ คงมาลัย ยังมีคนดังมาช่วยบุกตลาดภาคอีสาน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของผู้ใช้มือถือ คือ ลำไย ไหทองคำ, ไผ่ พงศธร และมนต์แคน แก่นคูน อีกด้วย
ส่วนดีแทคมีพรีเซนเตอร์แคมเปญโฆษณาช่วงสั้น ๆ ก่อนหน้านี้ เช่น นาย ณภัทร เสียงสมบุญ, ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ
ทั้งนี้ ณ เดือนมิ.ย.2561 เอไอเอสมีลูกค้าประมาณ 41 ล้านเลขหมาย ทรูมูฟเอช 28 ล้านเลขหมาย และดีแทค 21 ล้านเลขหมาย