อีคอมเมิร์ซไทยปลิ้น 3 ล้านล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อีคอมเมิร์ซไทยปลิ้น 3 ล้านล้าน

Date Time: 25 ก.ค. 2561 08:03 น.

Summary

  • นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า ในปี 2560 ไทยมีมูลค่าอีคอมเมิร์ซทั้งสิ้น 2.8 ล้านล้านบาท

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า ในปี 2560 ไทยมีมูลค่าอีคอมเมิร์ซทั้งสิ้น 2.8 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มูลค่าอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ 2.56 ล้านล้านบาท ส่วนปี 2561 คาดการณ์ไว้ที่ 3.05 ล้านล้านบาท ทั้งนี้มูลค่าอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่เป็นประเภทธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) 1.67 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 59.56% รองลงมาเป็นมูลค่าของประเภทธุรกิจต่อผู้บริโภค (B2C) 812,612 ล้านบาท หรือ 28.89% และส่วนที่เหลือ 324,797 ล้านบาท หรือ 11.55% เป็นมูลค่าตามธุรกิจประเภทธุรกิจต่อราชการ (B2G) ซึ่งเมื่อเทียบมูลค่าอีคอมเมิร์ซของปี 2560 กับปี 2559 จะพบว่ามูลค่าของประเภท B2B มีการเติบโตขึ้น 8.63% เช่นเดียวกับประเภท B2C โตขึ้น 15.54%

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าอีคอมเมิร์ซสูงที่สุด ได้แก่ 1. อุตสาหกรรมการค้าปลีกและการค้าส่ง มีมูลค่า 869,618 ล้านบาท 2. อุตสาหกรรมการให้บริการที่พัก มีมูลค่า 658,131 ล้านบาท หรือ 23.40% 3. อุตสาหกรรมการผลิต มีมูลค่า 417,207 ล้านบาท หรือ 14.83% 4.อุตสาหกรรมข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร มีมูลค่า 404,208 ล้านบาท หรือ 14.37% 5.อุตสาหกรรมการขนส่ง มีมูลค่า 104,904 ล้านบาท หรือ 3.73% 6. อุตสาหกรรมศิลปะความบันเทิงและนันทนาการ มีมูลค่า 19,716.04 ล้านบาท หรือ 0.70% 7. อุตสาหกรรมบริการอื่นๆ มีมูลค่า 11,280.33 ล้านบาท หรือ 0.43% และ 8. อุตสาหกรรมการประกันภัย มีมูลค่า 2,729 ล้านบาท หรือ 0.10%

นางสุรางคณากล่าวว่า อีคอมเมิร์ซมีมูลค่าสูงขึ้นทุกปี ทำให้เอ็ตด้าเตรียมจัดตั้ง Thailand e-Commerce Park โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ ฝึกอบรม จัดทำโครงการต่างๆ และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการในการทำธุรกิจค้าขายระหว่างกัน ซึ่งช่วยยกระดับการแข่งขันให้มีมาตรฐานและทัดเทียมสากล นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ Dongguan China Council for the Promotion of International Trade จากประเทศจีน เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมความร่วมมือ และการค้าระหว่างไทยกับเมืองตงกวน เมืองอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ของจีนและเป็นแหล่งผลิตเทคโนโลยีชั้นนำของโลก อันนำไปสู่การพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมร่วมกัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ