เปิดแอปพลิเคชั่น ‘โชห่วย-ไฮบริด’ ขยายช่องทางขายร้านธงฟ้า

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปิดแอปพลิเคชั่น ‘โชห่วย-ไฮบริด’ ขยายช่องทางขายร้านธงฟ้า

Date Time: 20 ก.ค. 2561 08:49 น.

Summary

  • นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแอปพลิเคชัน “โชห่วย-ไฮบริด” เพื่อช่วยเหลือร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ใ0000000

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

ดีเดย์ช็อปออนไลน์ได้ 1 ส.ค.นี้

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแอปพลิเคชัน “โชห่วย-ไฮบริด” เพื่อช่วยเหลือร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ผ่านออนไลน์ได้อีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากการจำหน่ายผ่านหน้าร้านปกติ เพียงแค่เจ้าของร้านมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต และดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าว ก็สามารถเป็นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ได้ ซึ่งจะทำให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับการจำหน่ายสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน ร้านค้าจะแสดงรายการสินค้าที่อยู่ในแอปพลิเคชันให้ลูกค้าเลือกซื้อ ซึ่งจะมีทั้งสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอี ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรมฯ ให้นำเข้ามาจำหน่าย เมื่อลูกค้าสั่งซื้อ ระบบจะจัดส่งคำสั่งซื้อไปยังผู้ผลิต จากนั้นผู้ผลิตจะเป็นผู้จัดส่งสินค้ามายังร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และร้านค้าจะนัดลูกค้า ให้มารับสินค้าต่อไป

“ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการ หลังดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแล้ว จะต้องได้รับการยืนยันตัวตนจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน ถึงจะเข้าสู่ระบบการซื้อขายสินค้าชุมชนออนไลน์ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไปใช้งาน เบื้องต้นจะเริ่มนำร่องใช้แอปพลิเคชันกับร้านค้าในกรุงเทพฯ ก่อน 1,400 แห่ง จากนั้นจะประเมินผล ปัญหา อุปสรรค และปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ก่อนขยายไปสู่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ และในเบื้องต้นแอปพลิเคชัน ที่จะดาวน์โหลดจะใช้ได้เฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ก่อน จากนั้นจะพัฒนาให้สามารถรองรับระบบปฏิบัติการไอโอเอส โดยจะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่ 1 ส.ค.61 เป็นต้นไป”

นางกุลณี กล่าวต่อว่า สินค้าที่จะนำมาซื้อขายผ่านแอปพลิเคชัน กรมฯ จะคัดเลือกจากผู้ประกอบการสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอี ที่ผ่านการส่งเสริมจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพ ผู้ผลิตมีกำลังการผลิตเพียงพอต่อการรองรับคำสั่งซื้อจากร้านค้าทั่วประเทศ และยอมรับเงื่อนไขต่างๆ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ