ก.เกษตรฯ วางระบบขนส่ง ขับเคลื่อน 'ตลาดนำการผลิต' เร่งแก้สินค้าล้นตลาด

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.เกษตรฯ วางระบบขนส่ง ขับเคลื่อน 'ตลาดนำการผลิต' เร่งแก้สินค้าล้นตลาด

Date Time: 18 ก.ค. 2561 18:23 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • ก.เกษตรฯ ดึงเอกชนร่วมวางระบบขนส่งและศูนย์กระจายสินค้า สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบาย "ตลาดนำการผลิต" โดยยุทธศาสตร์พระพิรุณ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาสินค้าล้นตลาด ปัญหาการกดราคาโดยผู้รับซื้อ และผลผลิต

Latest


ก.เกษตรฯ ดึงเอกชนร่วมวางระบบขนส่งและศูนย์กระจายสินค้า สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบาย "ตลาดนำการผลิต" โดยยุทธศาสตร์พระพิรุณ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาสินค้าล้นตลาด ปัญหาการกดราคาโดยผู้รับซื้อ และผลผลิตสินค้าเกษตรที่ไม่รู้จะไปจำหน่ายที่ไหน...

ที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายแสงชัย ธีรกุลวาณิช สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เป็นประธานคณะทำงานร่วม การประชุมคณะทำงานขนส่งและศูนย์กระจายสินค้า ภายใต้คณะทำงานการส่งเสริมตลาดเกษตรดิจิทัล ครั้งที่ 1/2561 โดยมีนายกฤษ อุตตมะเวทิน เลขานุการกรม สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และผู้แทนจากภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม เพื่อหารือกำหนดกรอบการดำเนินงานของระบบขนส่งศูนย์กระจายสินค้า ระบบบริหารคลังสินค้า และพื้นที่ตั้งศูนย์จัดจำหน่ายหรือศูนย์กระจายสินค้า เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบาย "ตลาดนำการผลิต" โดยยุทธศาสตร์พระพิรุณ ของ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ณ ห้องประชุม 111 อาคาร 1 มกอช.เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา



นายคนิต เผยว่า คณะทำงานขนส่งและศูนย์กระจายสินค้า ภายใต้คณะทำงานการส่งเสริมตลาดเกษตรดิจิทัล ได้ดำเนินการประชุมครั้งที่ 1/ 2561 โดยเชิญคณะทำงานภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย บริษัทประชารัฐรักสามัคคีเพชรบุรี(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) ฟาร์มไม่ตั้งใจ(สมเกียรติ ผักอร่อย) บริษัท ไฮ-ควอน มัลติมีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นคณะทำงาน พร้อมด้วย เครือข่ายธุรกิจ BIZ Club Thailand บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัท เฮ็ลธ์ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมประชุมหารือถึงกรอบการดำเนินงานของคณะทำงานขนส่งและศูนย์กระจายสินค้า ในเรื่องของการวางแผนเส้นทางการขนส่งสินค้า และการกำหนดพื้นที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center : DC) ให้สัมพันธ์กันครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อจะได้ช่วยลดต้นทุนของสินค้าในการขนส่ง และศูนย์กระจายสินค้าจะต้องมีที่เก็บสินค้าและมีระบบบริหารคลังสินค้าที่มีมาตรฐานสากล ทั้งระบบ hardware และระบบ software ซึ่งไม่ใช่แค่คลังสินค้า (Ware House) เท่านั้น

โดยที่ประชุมยังหารือถึงหน่วยงานอื่นที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ เช่น สหกรณ์ กลุ่มสหกรณ์ ที่มีศักยภาพ มีความเข้มแข็ง มีความพร้อม จะเชิญเข้าร่วมคณะทำงานนี้ด้วย การประชุมครั้งนี้ จะวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อเชื่อมโยงกับคณะทำงานอีก 4 คณะ ได้แก่ 1. คณะทำงานฝ่ายอำนวยการและพัฒนาระบบต้นแบบโครงการและการประชาสัมพันธ์ 2. คณะทำงานระบบเครือข่ายสาขาค้าปลีกและการสนับสนุนเทคโนโลยีการเงิน(Fintech) 3. คณะทำงานระบบค้าส่งสินค้าเกษตรที่มีนวัตกรรมจับคู่การค้า 4. คณะทำงานส่งเสริมผู้ใช้ตลาดเกษตรดิจิทัล ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้คณะกรรมการส่งเสริมตลาดเกษตรดิจิทัล โดยมุ่งเป้าขับเคลื่อนนโยบาย "ตลาดนำการผลิต" โดยยุทธศาสตร์พระพิรุณ ที่ทำงานด้วยหลักการจับคู่ผู้ซื้อและผู้ขาย ค้าปลีก ค้าส่ง และระบบขนส่ง บนแพลตฟอร์ม E-Matching Market (EMM) ซึ่งเริ่มต้นพัฒนาและสามารถใช้งานได้แล้วผ่าน www.DGTFarm.com โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) จะพัฒนาให้บริการได้บนสมาร์ทโฟน (แอปพลิเคชัน Hello Trade) ตามยุทธศาสตร์พระพิรุณ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาสินค้าล้นตลาด ปัญหาการกดราคาโดยผู้รับซื้อ และผลผลิตสินค้าเกษตรที่ไม่รู้จะไปจำหน่ายที่ไหน ซึ่งทำให้สินค้าเกษตรตกต่ำ และเกษตรกรขาดทุน ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ