ทอท.เปิดแผนหารายได้เข้าตุ่ม เอกชน 30 รายแห่แหนขอสร้างโรงแรม-โลจิสติกส์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทอท.เปิดแผนหารายได้เข้าตุ่ม เอกชน 30 รายแห่แหนขอสร้างโรงแรม-โลจิสติกส์

Date Time: 29 มิ.ย. 2561 08:13 น.

Summary

  • นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. เปิดเผยว่า ปลายปี 61 นี้ ทอท.จะเปิดให้เอกชนเข้ามาเสนอเงื่อนไขการร่วมพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. เปิดเผยว่า ปลายปี 61 นี้ ทอท.จะเปิดให้เอกชนเข้ามาเสนอเงื่อนไขการร่วมพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ตามรูปแบบ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 หรือพีพีพี บนพื้นที่ว่างภายในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมจำนวน 2 แปลง ประกอบด้วยพื้นที่แปลง 37 ของกรมธนารักษ์ จำนวน 700 ไร่ และที่ดินเปล่าบริเวณถนนวัดศรีวารีน้อยของ ทอท.จำนวน 723 ไร่ สำหรับพื้นที่แปลง 37 นั้น เป็นพื้นที่เช่า ทอท.เช่ากรมธนารักษ์และจะหมดสัญญาในปี 75 จึงวางแผนที่จะพัฒนาโครงการขนาดเล็กหรือธุรกิจขนาดเล็กที่มีการคืนทุนเร็วเพราะเหลือเวลาให้สัมปทานเพียง 15 ปีเท่านั้น เช่น ธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ธุรกิจเปลี่ยนยาง หรือคอมมูนิตี้มอลล์

ส่วนแปลงใหญ่ 723 ไร่ของ ทอท.นั้นเป็นพื้นที่ว่างเปล่ายังไม่มีระบบสาธารณูปโภค เบื้องต้นบอร์ด ทอท.อนุมัติให้ตัดถนนบริเวณถนนศรีวารีน้อยเข้าไปยังพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเพิ่มศักยภาพที่ดิน รวมทั้ง ทอท.อยู่ระหว่างการยื่นขอปรับผังที่ดินจากเดิมกำหนดเป็นพื้นที่สีเขียว หรือที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม มาเป็นพื้นที่สีน้ำเงินหรือที่ดินประเภทหน่วยงานราชการ และสาธารณูปโภค เช่นเดียวกับพื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิ สำหรับ

ส่วนนี้จะเน้นพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการดำเนินกิจการท่าอากาศยาน เช่น โลจิสติกส์ปาร์ก คาร์โก้หรือคลังสินค้า เป็นต้น

“ทอท.อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้ง 2 แปลง เบื้องต้นมีผู้ประกอบการคนไทย ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวม 20-30 ราย สนใจที่จะเข้ามาลงทุนพัฒนาพื้นที่ โดยนักลงทุนรายใหญ่สนใจเช่าพื้นที่แปลง 723 ไร่ เสนอที่จะเข้ามาพัฒนาเป็นโรงแรม โลจิสติกปาร์ก ส่วนรายเล็กสนใจแปลง 37 ไร่ ซึ่งมีการยื่นข้อเสนอมาแล้วหลายราย”

นายนิตินัยกล่าวถึงการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบินสุวรรณภูมิว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำเงื่อนไขการประกวดราคา หรือทีโออาร์ คาดว่า ประมาณ ก.ค.-ส.ค.ปีนี้จะแล้วเสร็จและ ได้ตัวผู้ชนะการประมูลปลายปีนี้แน่นอน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ