"ธนัทอร สุรีย์รักษณ์" สาวเก่ง ผู้ปั้นรังนกไทย "Bwell" โกอินเตอร์

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ธนัทอร สุรีย์รักษณ์" สาวเก่ง ผู้ปั้นรังนกไทย "Bwell" โกอินเตอร์

Date Time: 9 มิ.ย. 2561 05:01 น.

Summary

  • สัปดาห์นี้ขอพาไปรู้จักผลิตภัณฑ์แบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ “บีเวล” (Bwell) และ “ฉางซิ่ว” ที่ใส่ใจตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิต เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสู่มือผู้บริโภค

Latest

TSB ชี้ยอดผู้โดยสารพุ่ง4แสนคนต่อวัน

วันนี้เราคงปฏิเสธเทรนด์การดูแลสุขภาพไปไม่ได้ โดยดูได้จากพื้นที่ตามสวนสาธารณะที่จะมีคนไปวิ่งและเดินออกกำลังกาย เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยาน ไม่เว้นแม้แต่ตามฟิตเนสคลับต่างๆก็เนืองแน่นไปด้วยกลุ่มคนรักสุขภาพ

นอกจากการออกกำลังกายจะเป็นการดูแลสุขภาพแล้ว อีกหนึ่งวิธีดูแลสุขภาพที่ไม่ควรมองข้ามคือ การเลือกทานของที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

Business On My Way สัปดาห์นี้ขอพาไปรู้จักผลิตภัณฑ์แบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ “บีเวล” (Bwell) และ “ฉางซิ่ว” ที่ใส่ใจตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิต เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสู่มือผู้บริโภค

“คุณอร” ธนัทอร สุรีย์รักษณ์ ประธานบริหาร บริษัท ไทยเนส คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์บีเวล ที่วันนี้ดำเนินธุรกิจมาแล้วถึง 16 ปี

คุณอร เล่าว่า จุดเริ่มต้นที่ทำธุรกิจนี้เป็นผลมาจากอยากทำเครื่องดื่มที่ดีกับสุขภาพที่เป็นแบรนด์ของคนไทย บวกกับตนเองเป็นคนที่พิถีพิถันในการเลือกทานอาหาร ทำให้เวลาออกไปนอกบ้านจะหาอะไรได้ยาก จึงเป็นแรงกระตุ้นให้คิดอยากทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาตอบโจทย์

จากนั้นการเริ่มหาข้อมูลว่าจะทำผลิตภัณฑ์ประเภทไหนดี ซึ่งในเวลานั้นได้มีโอกาสพบญาติที่ทำธุรกิจด้านสัมปทานเก็บรังนกจำหน่าย และเขาก็คุยให้ฟังถึงสรรพคุณของรังนกว่ามีประโยชน์อย่างไร กระทั่งเกิดความสนใจไปศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับรังนกเพิ่มแบบเชิงลึก ทำให้รู้ว่าเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์มาก

“เมื่อเห็นโอกาสอรก็ไม่รอช้า ตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูป โดยช่วงแรกก็จะเน้นการรับจ้างผลิต (O.E.M.) ให้กับแบรนด์อื่น และในเวลาต่อมาก็ทำผลิตภัณฑ์แบรนด์ฉางซิ่ว และบีเวลออกมา ซึ่งเป็นแบรนด์ของตนเองสู่ตลาด”

คุณอร เล่าว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์บีเวลมีการปรับปรุงรีแพ็กเกจจิ้งใหม่ให้ดูทันสมัย อีกทั้งยังออกรสชาติใหม่เพิ่มคือ เครื่องดื่มรังนกรสลิ้นจี่ ผสมแอลคาร์นิทีน แอลกลูต้าไธโอน และคอลลาเจน 5,000 มล. เพื่อเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มองหาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีรสชาติดื่มง่าย โดยมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งาน Thaifex World of Food Asia 2018 เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ก่อนหน้าบีเวลก็มีรสชาติให้เลือกที่หลากหลาย ทั้ง รังนกสูตรผสมน้ำตาลกรวด, รังนกสูตรผสมน้ำใบเตย และรังนกสูตรผสมเนื้อมะพร้าว ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค

“นอกจากการออกผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ บีเวลยังมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ออกมาด้วย โดยล่าสุดได้เปิดตัว Bird’s Nest Powder ผลิตภัณฑ์รังนกรูปแบบผงบรรจุซองพกพาง่าย สามารถฉีกซองแล้วทานได้เลย ซึ่งการที่บีเวลมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ก็เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ออกมาดีที่สุด”

คุณอร เล่าว่า เร็วๆนี้ยังเตรียมส่งผลิตภัณฑ์รังนกสำเร็จรูปสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากเห็นโอกาสในตลาดนี้ เพราะรังนกมีคุณประ-โยชน์ที่ดีต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งในประเทศจีนเห็นได้ชัดว่ากำลังเป็นที่นิยมมากที่มีการให้หญิงตั้งครรภ์ต้องทานรังนก โดยปัจจุบันบีเวลก็มีการส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศจีนกว่า 70%

อีกทั้งยังมีการส่งออกไปในประเทศต่างๆมากมาย อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ยุโรป อินโดนีเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์ รวมถึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม อีกทั้งยังเจาะตลาดกลุ่มประเทศโซนตะวันออกกลางอีกด้วย

“ตอนนี้บีเวลลุยเจาะตลาดจีนเต็มสูบ โดยมีการจับมือกับกลุ่มอีคอมเมิร์ซชั้นนำของประเทศจีน ทั้งอาลีบาบา เจดีดอทคอม ทีมอลล์ โกลบอล ซึ่งเป็นช่องทางขายออน– ไลน์ขนาดใหญ่ในประเทศจีนเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์บีเวล ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี”

ทั้งนี้ บีเวลและพันธมิตรจากประเทศจีนยังได้มีการร่วมมือโปรโมตผลิตภัณฑ์บีเวลควบคู่ไปกับการโปรโมตประเทศไทย ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยมีการนำไปนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย ซึ่งก็คาดว่าจะทำให้คนจีนรู้จักเมืองไทยมากขึ้น

สำหรับด้านกำลังการผลิต ปัจจุบันบีเวลมีการขยายพื้นที่โรงงานเพิ่มสามารถผลิตได้ 2 ล้านขวดต่อเดือน โดยตั้งเป้าอีก 2 เดือนจากนี้ จะขยายกำลังผลิตเป็น 4 ล้านขวดต่อเดือน

คุณอร เล่าว่า นอกจากรุกตลาดประเทศจีนแล้วนั้น ก็มีแผนจะบุกตลาดยุโรปและตะวันออกกลางเพิ่ม โดยปัจจุบันก็มีการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์ส่งไปจำหน่ายอยู่ในกลุ่มน้ำผัก
ผลไม้สำเร็จรูป ซึ่งตลาดโซนนี้บีเวลจะเน้นรุกด้วยน้ำผักผลไม้ เนื่องด้วยผู้บริโภคจะไม่คุ้นชินกับรังนกเท่าที่ควร โดยน้ำที่เปิดตัวจำหน่ายไปแล้วก็มีทั้งน้ำมะม่วง น้ำสับปะรด น้ำเสาวรส น้ำมิกซ์เบอร์รี่เป็นต้น

ก็ต้องรอดูว่าหลังจากนี้บีเวลจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆมาสู่ตลาดอีก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ