คปภ. ไฟเขียวแบงก์โทรศัพท์ขายประกันตรงให้ลูกค้า แต่ยังไม่อนุมัติขายนอกสาขา ห่วงกระทบตัวแทนขายของยาก ขณะที่แบงก์ชาติเคยกำชับธนาคารพาณิชย์ต้องให้สิทธิลูกค้าในการตัดสินใจ...
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เผยว่า สำนักงาน คปภ. ได้มีมติยกระดับการกำกับพฤติกรรมทางการตลาด ด้วยการปรับปรุงร่างประกาศ คปภ. เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยฯ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการกำกับพฤติกรรมทางตลาด ของทั้งบริษัทประกันภัยและคนกลางประกันภัย โดยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถขายประกันภัย ผ่านทางไปรษณีย์และทางโทรศัพท์ ซึ่งเพิ่มเติมจากเดิมที่ธนาคารสามารถขายผ่านสาขาธนาคาร และช่องทางออนไลน์ได้อยู่แล้ว
ทั้งนี้ คณะกรรมการยังไม่เปิดช่องให้พนักงานธนาคาร ไปเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยนอกที่ตั้งของสาขาธนาคาร เนื่องจากความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องในกลุ่มต่างๆ มีความแตกต่างกันอย่างมาก ทำให้จำเป็นต้องมีการศึกษาถึงข้อดีข้อเสียเพื่อให้ได้ข้อยุติและเกิดความรอบคอบ
อย่างไรก็ตาม การเห็นชอบร่างประกาศดังกล่าว ต้องการยกระดับการกำกับพฤติกรรมทางการตลาดของการเสนอขายประกันให้เป็นที่เชื่อมั่นไว้วางใจของประชาชน และเพื่อให้ผู้เอาประกันภัยได้รับการปฏิบัติที่ดีและเป็นธรรมจากระบบประกันภัยมากขึ้น โดยหลังจากคณะกรรมการเห็นชอบแล้ว จะต้องเสนอประธาน คปภ. ลงนามในประกาศเพื่อใช้บังคับต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เคยออกหนังสือเวียนไปยังธนาคารต่างๆ โดยมีเนื้อหาสรุปได้ว่า ลูกค้ามีสิทธิในการตัดสินใจด้วยตนเองในการเลือกบริษัทประกัน นอกจากนี้ ยังห้ามนำข้อมูลของลูกค้าที่ไม่ได้รับการยินยอมไปใช้ หรือให้บริษัทในเครือข่ายขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินผ่านทางโทรศัพท์.