ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เม.ย. ร่วง!! กังวลบาทแข็งกระทบส่งออก

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เม.ย. ร่วง!! กังวลบาทแข็งกระทบส่งออก

Date Time: 10 พ.ค. 2561 13:38 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • วันหยุดต่อเนื่องช่วงสงกรานต์ ฉุดดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย.61 ปรับลดลง อยู่ที่ 89.1 จาก 90.7 ชี้บาทแข็ง กระทบส่งออก ผู้ประกอบการยังกังวล ราคาน้ำมัน ขึ้นค่าแรง...

Latest


วันหยุดต่อเนื่องช่วงสงกรานต์ ฉุดดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย.61 ปรับลดลง อยู่ที่ 89.1 จาก 90.7 ชี้บาทแข็ง กระทบส่งออก ผู้ประกอบการยังกังวล ราคาน้ำมัน ขึ้นค่าแรง...

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน เม.ย.61 ว่า อยู่ที่ 89.1 ปรับตัวลดลงจากระดับ 90.7 ในเดือน มี.ค.61 โดยเกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ อีกทั้งเนื่องจากมีวันทำงานน้อยกว่าปกติจากวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งผู้ประกอบการได้เร่งผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้การใช้กำลังผลิตในเดือน เม.ย.ลดลง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิต จากราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน และค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการแข่งขันด้านราคา ขณะเดียวกันการแข็งค่าของเงินบาทส่งผลกระทบทำให้ผู้ส่งออกสูญเสียรายได้เมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 100.9 ในเดือน มี.ค.61 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการส่งออก

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ ได้เสนอแนะภาครัฐให้แก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เช่น ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อและการใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน, เร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ยังล่าช้า, ลดภาษีนำเข้าสินค้าทุนและเครื่องจักร สำหรับผู้ผลิตสินค้าเพื่อส่งออก, เร่งเปิดความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ และกำหนดมาตรการในการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ