กพท.ยื่นหนังสือถึงเอฟเอเอ ตรวจมาตรฐานลุ้นปลดล็อก ต.ค.นี้

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กพท.ยื่นหนังสือถึงเอฟเอเอ ตรวจมาตรฐานลุ้นปลดล็อก ต.ค.นี้

Date Time: 1 พ.ค. 2561 06:15 น.

Summary

  • ซึ่งตามขั้นตอนเอฟเอเอจะเข้ามาตรวจสายการบินของไทยต่อไป ซึ่งก็มั่นใจว่าการดำเนินการขั้นตอนต่างๆจะแล้วเสร็จทันในเดือน ต.ค.นี้

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

เร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านการบิน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ลดอันดับให้ไทยมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินอยู่ในอันดับ 2 ส่งผลให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินเข้าสหรัฐฯได้มาตั้งแต่ปลายปี 2558 ว่า ในสัปดาห์นี้ กพท.จะส่งรายละเอียดของการดำเนินการแก้ไขข้อกำหนดระเบียบดำเนินการ และข้อบังคับต่างๆให้สายการบินของไทยมีตามมาตรฐานของสหรัฐฯไปยังเอฟเอเอ ซึ่งตามขั้นตอนเอฟเอเอจะเข้ามาตรวจสายการบินของไทยต่อไป ซึ่งก็มั่นใจว่าการดำเนินการขั้นตอนต่างๆจะแล้วเสร็จทันในเดือน ต.ค.นี้ และถ้าไม่มีปัญหาก็จะทำให้ไทยได้ปรับอันดับมาตรฐานการบินจากอันดับ 2 เป็นอันดับ 1 ซึ่งจะทำให้สายการบินของไทยสามารถบินไปยังสหรัฐฯได้ทันตามตารางการบินฤดูหนาวนี้

“ทั้งนี้ ปัจจุบันสายการบินไทยก็ทำการบินร่วม (โค้ดแชร์) ร่วมกับสายการบินอื่นเข้าไปยังสหรัฐฯอยู่แล้ว ก็ถือว่ามีรายได้ดี โดยบินไปครึ่งทางแล้วก็ส่งผู้โดยสารให้สายการบินอื่นที่ร่วมมือรับหน้าที่ต่อ ซึ่งมีกำไรในส่วนนี้อยู่ที่ 10%”
สำหรับหนังสือที่ กพท.ทำถึงเอฟเอเอนั้นจะระบุชัดเจนว่าขอให้การตรวจและปรับอันดับมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินทันภายในเดือน ต.ค.นี้ ขณะเดียวกัน ช่วงนี้ กพท.ก็ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัตินักบินให้ได้ตามมาตรฐานไปพร้อมๆกันด้วย โดยปัจจุบันมีผู้ตรวจสอบคุณสมบัตินักบินทั้งที่เป็นนักบินจาก กพท. และสายการบินต่างๆเข้ามาเป็นผู้ตรวจสอบด้วย ซึ่งมีนักบินที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติไปแล้วกว่า 1,000 คน จากที่มีนักบินทั่วประเทศกว่า 5,000 คน คาดจะสามารถตรวจสอบครบทั้งหมดภายใน 1-2 ปีครึ่งนี้

นายจุฬา ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (รีเอโอซี) ตามมมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ว่า ในสัปดาห์นี้จะพิจารณาออกใบเอโอซีให้กับสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศเพิ่มเติมได้อีก 2 สายการบิน จากทั้งหมด 19 สายการบิน จึงเหลืออีกเพียง 1 สายการบินเท่านั้นจึงจะครบทั้งหมด โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 4.2 คือการตรวจสอบภาคปฏิบัติแล้ว แต่จะสามารถออกเอโอซีให้กับสายการบินสุดท้ายได้เมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสายการบินด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ