ทรูขยายเคเบิลใต้น้ำหมื่นกิโลเมตร

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทรูขยายเคเบิลใต้น้ำหมื่นกิโลเมตร

Date Time: 4 เม.ย. 2561 08:35 น.

Summary

  • นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มทรูได้ทุ่มงบลงทุนราว 3,600 ล้านบาท เพื่อขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตเกตเวย์

Latest

“ชรินทร์” พลิกฟื้น “เดอะ ทวิน ทาวเวอร์” “รัดเข็มขัด” สร้างกำไรจุดขายใหม่ย่านบรรทัดทอง

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มทรูได้ทุ่มงบลงทุนราว 3,600 ล้านบาท เพื่อขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตเกตเวย์ รองรับความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยลงทุนในโครงการเคเบิลใต้น้ำสายใหม่ Southeast Asia-Japan 2 Consortium (SJC2) ความยาว 10,500 กิโลเมตร มีจุดเชื่อมต่อทั้งหมด 11 จุด โดยมีจุดเริ่มต้นที่ไทย สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา ฮ่องกง ไต้หวัน จีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปี 2563

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงข่ายเคเบิลใยแก้วใต้น้ำที่รองรับความ ต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตได้มหาศาล มีความจุ 14 เทราไบต์ต่อวินาที เท่ากับ การสตรีมมิ่ง (Streaming) วีดิโอระดับเอชดี 5.76 ล้านวีดิโอต่อวินาที

“การลงทุนเคเบิลใยแก้วใต้น้ำสายใหม่ SJC2 ครั้งนี้ จะมีส่วนผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไทยไปยังนานาประเทศได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน จะทำให้ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตต่อหน่วยลดลงด้วย ยกตัวอย่าง ค่าบริการใช้อินเตอร์เน็ต 1 GB ราคา 100 บาท อาจเปลี่ยนเป็น 2 GB ราคา 110 บาท เป็นต้น”

นายสุพจน์ มหพันธ์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ ทรู กล่าวว่า การลงทุนในโครงการ SJC2 ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับประเทศ เพราะ เป็นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมให้แข็งแกร่ง อีกทั้งการมีพันธมิตรธุรกิจที่ร่วมสร้างและลงทุนในโครงการนี้ อาทิ ไชน่า เทเลคอม, สิงเทล เทเลคอม, เอสเค เทเลคอม, เฟซบุ๊ก, Chunghwa Telecom, Chuan Wei, KDDI และ VNPT จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งและความหลากหลายของโครงข่ายเชื่อมต่อระหว่างประเทศของกลุ่มทรู และช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของประเทศด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ