แอร์บัส เอ380 อะไหล่ขาดทำไมพอบิน การบินไทยแก้ดึง 777-300ER มาแทน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แอร์บัส เอ380 อะไหล่ขาดทำไมพอบิน การบินไทยแก้ดึง 777-300ER มาแทน

Date Time: 7 มี.ค. 2561 16:33 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • การบินไทยแจง แอร์บัส เอ380 2 ลำจากทั้งฝูง 6 ลำ ต้องจอดรออะไหล่เครื่องยนต์จากโรลส์-รอยซ์ หลังส่งอะไหล่ให้ไม่ทัน ปรับแผนเอา โบอิ้ง 777-300ER มาบินทดแทน ยันไม่กระทบผู้โดยสาร...

การบินไทยแจง แอร์บัส เอ380  2 ลำจากทั้งฝูง 6 ลำ ต้องจอดรออะไหล่เครื่องยนต์จากโรลส์-รอยซ์ หลังส่งอะไหล่ให้ไม่ทัน ปรับแผนเอา โบอิ้ง 777-300ER มาบินทดแทน ยันไม่กระทบผู้โดยสาร...
        
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้นำเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 จำนวน 2 ลำ เข้าซ่อมบำรุงตามวาระ ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนเครื่องยนต์อะไหล่เครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 ทำให้บริษัทฯ ต้องมีการปรับเปลี่ยนหมุนเวียน เครื่องบินมาให้บริการในบางเที่ยวบิน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้นำเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300ER มาทำการบินทดแทนในบางเที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 ทำการบิน ได้แก่ เที่ยวบินที่ทีจี 910 และ ทีจี 911 เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ลอนดอน และเที่ยวบินที่ทีจี 676 และ ทีจี 677 เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ)

เครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300ER ในฝูงบินของการบินไทย เป็นเครื่องบินที่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ทันสมัย สามารถให้บริการผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกสบายบรรทุกผู้โดยสารได้ 348 ที่นั่ง แบ่งเป็นที่นั่งชั้นธุรกิจ 42 ที่นั่ง และที่นั่งชั้นประหยัด 306 ที่นั่ง โดยในชั้นธุรกิจติดตั้งที่นั่งที่มีความเป็นส่วนตัว มีเบาะที่นั่งกว้าง 21 นิ้ว สามารถปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา ส่วนชั้นประหยัดติดตั้งเบาะที่นั่งกว้าง 18.1 นิ้ว สามารถปรับเอนได้ 120 องศา ทุกที่นั่งมีจอวิดีโอส่วนตัวพร้อมระบบสาระบันเทิงอย่างครบครัน


การบินไทยมีเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 ประจำการในฝูงบิน จำนวน 6 ลำ ใช้เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ รุ่น Trent 900 ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ แต่ทางบริษัทโรลส์-รอยซ์ แจ้งว่า ไม่สามารถส่งมอบเครื่องยนต์อะไหล่ให้การบินไทยได้ตามกำหนดเวลา บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้เร่งรัดให้โรลส์-รอยซ์ ส่งมอบเครื่องยนต์อะไหล่ดังกล่าว เพื่อไม่ให้กระทบต่อการนำเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 มาให้บริการในเส้นทางต่างๆ ที่กำหนดไว้ในตารางการบิน ทั้งนี้ การบินไทยคาดว่าจะนำเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 ทั้ง 2 ลำ ที่ต้องเข้าซ่อมบำรุงมาทำการบินตามปกติได้ในวันที่ 10 มีนาคม 2561 จำนวน 1 ลำ และประมาณกลางเดือนมีนาคม 2561 อีก 1 ลำ


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การหมุนเวียนเครื่องบินในตารางการบิน สอดคล้องกับแผนการซ่อมบำรุงเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 และให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการเลือกใช้บริการ บริษัทฯ จึงได้จัดเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 ให้บริการในเที่ยวบินต่างๆ ดังนี้
 
- เที่ยวบินที่ทีจี 920 และ ทีจี 921 เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ – แฟรงก์เฟิร์ต ทำการบินทุกวัน

- เทียวบินที่ทีจี 930 และ ทีจี 931 เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ – ปารีส ทำการบินทุกวัน

- เที่ยวบินที่ทีจี 672 และ ทีจี 673 เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ – โอซาก้า ทำการบินทุกวัน

- เที่ยวบินที่ทีจี 916 และ ทีจี 917 เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ – ลอนดอน ทำการบินทุกวัน โดยปรับใช้เครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 380 ทำการบินแทน ซึ่งเที่ยวบินนี้จากเดิมทำการบินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER โดยเที่ยวไปออกจากกรุงเทพฯ เวลา 13.20 น. ถึงลอนดอน เวลา 19.35 น. และเที่ยวกลับออกจากลอนดอน เวลา 21.35 น. ถึงกรุงเทพฯ เวลา 16.00 น. (ของวันรุ่งขึ้น).


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ