ทอท.ทวงหนี้"บินไทย"3 พันล้าน ยื่นคำขาดย้ายออกเหตุเล็งขยายดอนเมือง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทอท.ทวงหนี้"บินไทย"3 พันล้าน ยื่นคำขาดย้ายออกเหตุเล็งขยายดอนเมือง

Date Time: 6 มี.ค. 2561 09:10 น.

Summary

  • “ทอท.” ยันส่งหนังสือทวงหนี้ “การบินไทย” ค้างค่าเช่าใช้พื้นที่สนามบินดอนเมือง 3 พันล้านบาทแล้ว ลั่นถ้าไม่ใช้หนี้ ต้องรีบย้ายออก และเร่งคืนพื้นที่ไม่ได้ใช้งานจริง

Latest

TSB ชี้ยอดผู้โดยสารพุ่ง4แสนคนต่อวัน

“ทอท.” ยันส่งหนังสือทวงหนี้ “การบินไทย” ค้างค่าเช่าใช้พื้นที่สนามบินดอนเมือง 3 พันล้านบาทแล้ว ลั่นถ้าไม่ใช้หนี้ ต้องรีบย้ายออก และเร่งคืนพื้นที่ไม่ได้ใช้งานจริง เหตุจะทำสำนักงานใหม่ รองรับขยายดอนเมือง ส่วนแผนพัฒนาสนามบินดอนเมืองเฟส 3 มูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท คาดเดือน เม.ย.นี้ได้ข้อสรุป

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือเร่งรัดให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชำระหนี้ค่าเช่าพื้นที่ 100,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) บริเวณฝ่ายช่างด้านทิศเหนือ สนามบินดอนเมือง เพื่อทำเป็นอาคารสำนักงานและศูนย์ซ่อมอากาศยาน รวมเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาทแล้ว โดยการบินไทยรับทราบว่า ทอท.จะใช้พื้นที่ดังกล่าว หากไม่ชำระหนี้ก็ต้องย้ายออก ซึ่งการบินไทยพร้อมย้ายออก แต่ยังไม่ระบุวัน เวลาที่จะย้ายออกอย่างชัดเจน ดังนั้น ทอท.ได้ให้การบินไทยไปปรับแผนการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยหากพื้นที่ส่วนใดไม่ได้ใช้ประโยชน์ ก็ขอให้คืน ทอท.มาก่อน เพราะ ทอท. มีแผนพัฒนาสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3 (เฟส 3) และต้องใช้พื้นที่มาเป็นอาคารสำนักงาน ทอท.

“หากการบินไทยยังไม่ชำระหนี้ ทอท.จะทำหนังสือเร่งรัดทวงหนี้เป็นระยะๆ โดยพื้นที่ฝ่ายช่างและศูนย์ซ่อม ที่การบินไทยไม่ได้ใช้งาน เพราะสนามบินดอนเมืองไม่มีเครื่องบินของการบินไทย และไทยสมายล์บินขึ้น-ลง หากมีการซ่อม ก็จะเป็นการซ่อมเครื่องบินขนาดหนัก ซ่อมใหญ่ ประกอบกับ การบินไทยมีศูนย์ซ่อมที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมีแผนจะเปิดศูนย์ซ่อมที่สนามบินอู่ตะเภา ทอท.จึงให้การบินไทยปรับพื้นที่คืน ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างทำแผนการใช้พื้นที่ และคืนพื้นที่ให้ ทอท. จากปัจจุบัน การบินไทยใช้พื้นที่ และวางอุปกรณ์เครื่องจักร กระจัดกระจายเต็มพื้นที่ตามแนวเหนือใต้ของสนามบิน”

นายนิตินัย กล่าวต่อถึงแผนพัฒนาขยายขีดความสามารถสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ช่วงที่ 1 (ปี 60-65) มูลค่ากว่า 32,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างปรับแผนขยายสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ใหม่ คาดว่า เดือน เม.ย. 61 จะได้ข้อสรุปทั้งหมดว่าแผนใดควรดำเนินการก่อน หรือหลัง และโครงการใดจะใช้การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนขยายขีดความสามารถสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ช่วงที่ 1 มูลค่ากว่า 32,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 ช่วง 3 กลุ่มงาน ได้แก่ 1. กลุ่มงาน Airside เช่น งานก่อสร้างขยายลานจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ พร้อมทางขับเชื่อม และระบบเติมน้ำมันอากาศยาน, งานปรับปรุงหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ พร้อมระบบเติมน้ำมันอากาศยาน, งานปรับปรุงหลุมจอดอากาศยานด้านทิศใต้ พร้อมระบบเติมน้ำมันอากาศยาน, งานปรับปรุงพื้นที่ด้านทิศเหนือเพื่อรองรับอาคารซ่อมบำรุงอากาศยาน, งานปรับปรุงพื้นที่ด้านทิศใต้เพื่อรองรับอาคารซ่อมบำรุงอากาศยาน, งานก่อสร้างอาคารสถานีย่อยระบบเติมน้ำมันอากาศยาน เป็นต้น

2.กลุ่มงานอาคารผู้โดยสาร และอาคารสนับสนุน เช่น งานก่อสร้างขยายอาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ พร้อมติดตั้งสะพานเทียน 3 ชุด, งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1, อาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือ และอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 2-4, งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศเดิม และอาคารเทียบเครื่องบิน หมายเลข 6 พร้อมติดตั้งสะพานเทียบ 8 ชุด เป็นต้น และ 3.กลุ่มงานระบบสาธารณูปโภค งานปรับปรุงระบบถนนภายในสนามบินดอนเมือง, งานปรับปรุงระบบระบายน้ำภายใน และงานปรับปรุงระบบพักขยะ เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ