นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานผลิตเสื้อผ้าของไทยหลายแห่งเร่งเพิ่มกำลังการผลิตรองรับคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากเจ้าของลิขสิทธิ์ชุดกีฬาของสโมสรกีฬาในยุโรปและสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า ในปี 60 มีออเดอร์มายังผู้ผลิตไทยไม่ต่ำกว่า 100 ล้านตัว คิดเป็นมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นชุดฟุตบอลของสโมสรยุโรป เช่น ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล, เชลซี ซึ่งเป็นสโมสรจากอังกฤษ รวมถึงทีมเรอัล มาดริด และบาร์เซโลนา สโมสรจากสเปน, บาเยิร์น มิวนิก จากเยอรมนี, ยูเวนตุส จากอิตาลี เป็นต้น
ทั้งนี้ ในปัจจุบันการส่งออกชุดกีฬาของไทย มีสัดส่วน 50% ของมูลค่า ส่งออกเสื้อผ้าภาพรวมที่มีจำนวน 90,000 ล้านบาท เพราะลูกค้ามีความเชื่อมั่น ศักยภาพของผู้ประกอบการไทย ที่มีการพัฒนาวัตถุดิบ เทคโนโลยีการผลิตที่ดี และความรวดเร็ว สามารถส่งสินค้าได้ทันตามกำหนด ซึ่งในปีนี้ ออเดอร์ชุดกีฬาจากต่างประเทศเข้าไทยสูงสุด และในปีต่อๆไปจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
“ออเดอร์ของสโมสรฟุตบอลในแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 100,000 ตัว ส่วนใหญ่จะสั่งออเดอร์ก่อนเปิดฤดูกาลแข่งขันของแต่ละประเทศ แต่หากสโมสรใดมีผลงานดี ก็จะสั่งออเดอร์รอบสองเพิ่มอีก เพื่อรองรับความต้องการของแฟนฟุตบอล ทำให้ขณะนี้โรงงานผลิตเสื้อผ้าของไทยขยายกิจการไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว 14 บริษัท มีโรงงานในต่างประเทศ 39 โรงงาน ซึ่งบริษัทแม่จะเฉลี่ยออเดอร์ไปให้บริษัทลูกทั้งหมดผลิตด้วย จนสามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ปีละ 15,000-20,000 ล้านบาท ส่งผลไทยอาจกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตเสื้อกีฬาระดับโลกในภูมิภาคนี้”.