นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากการเชิญเจ้าหน้าที่ของบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัทในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และไลน์ โมบาย ประเทศไทย มาชี้แจงสัญญาการบริการ ไลน์ โมบาย (Line Mobile) ให้เป็นไปตามสัญญามาตรฐานของ กสทช. โดยเฉพาะการแสดงตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ณ ศูนย์บริการลูกค้า ขณะที่ดีแทคยืนยันว่า บริการไลน์ โมบายเป็นหนึ่งในแพ็กเกจของดีแทค ที่ไลน์จะมีรายได้จากเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการหารือครั้งนี้จะส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายพากเพียร สุนทรสิต ผู้เชี่ยวชาญพิเศษประจำ กสทช. เป็นประธานการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน
“กสทช.เรียกดีแทค และไลน์ โมบาย มาหารือครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้ง 1 ให้มาชี้แจงเรื่องการเปิดบริการ ครั้งที่ 2 เตือนให้จดทะเบียนซิมมือถือ โดยการแสดงตนพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ณ ศูนย์บริการลูกค้าเท่านั้น และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เพื่อติดตามการให้บริการและคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภค ตามสัญญามาตรฐานการให้บริการของ กสทช. เมื่อประกอบกิจการโทรคมนาคมก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยด้วย”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดีแทคได้ชี้แจงต่อ กสทช.ว่า ไลน์ โมบาย เป็นบริการหนึ่งของดีแทค โดยดีแทคซื้อเครื่องหมายการค้า “ไลน์ โมบาย” มาทำตลาด และเสียค่าใช้แบรนด์ (รอยัลตี้) ให้กับไลน์ ซึ่งอธิบายง่ายๆได้ว่า ไลน์ โมบาย ถือเป็นแบรนด์ย่อย (SUB-BRAND) ของดีแทคนั่นเอง.