ยุค AI ความคาดหวังลูกค้าเปลี่ยนไป งานเซลส์ท้าทายมากขึ้น ต้องบาลานซ์เทค และรักษาความสัมพันธ์กับคน

Business & Marketing

Leadership & Culture

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ยุค AI ความคาดหวังลูกค้าเปลี่ยนไป งานเซลส์ท้าทายมากขึ้น ต้องบาลานซ์เทค และรักษาความสัมพันธ์กับคน

Date Time: 18 ส.ค. 2567 10:00 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • Salesforce เปิดตัวรายงาน State of Sales เผยผลสำรวจพนักงานขายในประเทศไทย พบ ความท้าทายด้านการขายเพิ่มขึ้นจากประเด็นความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งการนำ AI เข้ามาใช้ในองค์กรมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่ยังพบกับปัญหาด้านความเชื่อใจในข้อมูลของลูกค้า และการรักษาบุคลากรให้อยู่กับองค์กรมีความสำคัญมากขึ้นกับธุรกิจ

Latest


Salesforce (เซลส์ฟอร์ซ) ผู้พัฒนาระบบ CRM ได้เปิดตัวรายงาน State of Sales รวมผลการสำรวจจากประเทศไทย นำเสนอข้อมูลจากตัวแทนผู้ประกอบอาชีพด้านการขายหรือพนักงานขาย (Sales) กว่า 5,500 ราย จากบริษัทใน 27 ประเทศทั่วโลก โดยมีข้อมูลจากพนักงานขายในประเทศไทยจำนวน 200 ราย

รายงาน State of Sales ได้ชี้ให้เห็นว่า ทีมงานด้านการขายกำลังหาจุดสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ใช้ และการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เพื่อสร้างการเติบโตและความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูง

รายงานของ Salesforce ได้ชี้ให้เห็นถึงประเด็นสำคัญดังนี้

  • ความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านการขาย โดยความท้าทายนี้เป็นประเด็นสำคัญอันดับหนึ่งที่ผู้ตอบแบบสำรวจพบทั่วโลกพบ อีกทั้งการหาโอกาสพบปะพูดคุยกับลูกค้านั้นเป็นเรื่องยากมากขึ้น จากข้อมูลจะพบว่า
    • ผู้ประกอบอาชีพด้านการขายในประเทศไทยใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 30% ของเวลาการทำงานทั้งหมดในรอบสัปดาห์ เพื่อติดต่อกับลูกค้า
    • 64% ของพนักงานขายในประเทศไทยระบุว่า ความคาดหวังของลูกค้าในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหากเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีพนักงานขายเพียง 16% เท่านั้นที่มองในทิศตรงกันข้ามว่าความท้าทายในปีนี้ลดน้อยลง

  • การนำ AI มาใช้งานได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องความไว้วางใจและช่องว่างด้านข้อมูล การนำเอาเทคโนโลยี AI มาใช้ในธุรกิจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากทีมงานต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและปรับปรุงการให้บริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน ในด้านความปลอดภัย การเชื่อมโยงระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และความไม่ไว้วางใจจากลูกค้า ดังนั้น แม้เทคโนโลยี AI จะมีศักยภาพสูงสำหรับการดำเนินธุรกิจ แต่ในปัจจุบันก็ยังไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ
    • จากการสำรวจพบว่า 77% ของทีมงานด้านการขายในประเทศไทยได้นำระบบ AI มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบหรือกำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน และยังมีทีมอีกพนักงานขายอีก 14% ที่อยู่ระหว่างการประเมินเทคโนโลยี AI เพื่อนำมาใช้ในการทำงาน
  • ผลสำรวจพบว่าประโยชน์สำคัญที่สุดของการนำ AI มาใช้สำหรับทีมงานด้านการขายในประเทศไทย คือด้านการเพิ่มคุณภาพและความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้ในการทำงาน (Data quality and Accuracy)
  • ความกังวลต่อความปลอดภัยของข้อมูล เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทีมงานด้านการขายในประเทศไทยพบในระหว่างการนำเทคโนโลยี AI มาใช้งาน
  • ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้อง เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้พนักงานขายยังไม่สามารถใช้ AI ในการทำงานอย่างได้เต็มประสิทธิภาพ โดยมีพนักงานทั่วโลกเพียง 35% เท่านั้นที่เชื่อมั่นในความถูกต้องของข้อมูลที่ตนเองมีอยู่
  • ผู้ประกอบอาชีพด้านการขายในประเทศไทยระบุว่า กระบวนการขายที่ประสบปัญหาจากการขาดข้อมูลที่ถูกต้องและเพียงพอ ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายและโควตาการขายที่สามารถบรรลุได้ (40%) การขาดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับบัญชีลูกค้า (37%) และการขาดข้อมูลเพื่อการแข่งขันที่เพียงพอ (35%) 

  • การรักษาบุคลากรให้ทำงานอยู่กับองค์กรได้กลายเป็นประเด็นที่มีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในระดับสากล ในขณะที่ตลาดแรงงานมีความตึงตัว ส่งผลให้พนักงานขายส่วนใหญ่ยังคงทำงานอยู่กับองค์กรเดิม 
    • จากการศึกษาพบว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทีมงานด้านการขายทั่วโลกนั้นมีอัตราการหมุนเวียนพนักงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 18% ซึ่งลดลงจาก 25% จากการสำรวจในปี 2565 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรนั้นมีความแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค
  • สำหรับประเทศไทย ในช่วงปีที่ผ่านมาอัตราการลาออกของพนักงานด้านการขายมีค่าเฉลี่ยสูงถึงประมาณ 20%
  • 6% ของผู้ประกอบอาชีพด้านการขายในประเทศไทยกำลังมองหางานใหม่
  • ธิติรัตน์ ทองถาวร ผู้จัดการประจำ Salesforce ประเทศไทย กล่าวว่า “ความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น ทำให้ผู้ประกอบอาชีพด้านการขายในประเทศไทยจำเป็นต้องทุ่มเทเวลามากขึ้นในการทำความเข้าใจและสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้า เทคโนโลยี AI มีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่พวกเขา โดยช่วยประหยัดเวลาในการทำงานประจำ ทำให้มีเวลาว่างมากขึ้นสำหรับการสร้างความสัมพันธ์และเข้าถึงลูกค้า อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถนำ AI มาประยุกต์ใช้ในทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทต้องแก้ไขจุดบกพร่องพื้นฐานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของ AI ด้วยการรวบรวมข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้บนแพลตฟอร์มเดียวที่เชื่อถือได้ และบูรณาการ AI เข้าไปในกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด”

    ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ