เทรนด์งานออฟฟิศปี 2024 บริษัทจะให้ความสำคัญกับทักษะ มากกว่ายึดติด Job Description-ใบปริญญา

Business & Marketing

Leadership & Culture

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เทรนด์งานออฟฟิศปี 2024 บริษัทจะให้ความสำคัญกับทักษะ มากกว่ายึดติด Job Description-ใบปริญญา

Date Time: 7 ก.พ. 2567 20:07 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • โอชวิน จิรโสตติกุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง FutureSkill เปิดเทรนด์การทำงานยุคนี้ที่หลายองค์กรเริ่มให้ความสำคัญกับ ‘Skill’ มากกว่ายึดติดอยู่กับ Job Description หรือใบปริญญาเพียงอย่างเดียว

โอชวิน จิรโสตติกุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง FutureSkill แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์เพิ่มทักษะแห่งอนาคตให้กับคนทำงาน เผยในงาน Future Trends Ahead Summit 2024 ถึงทักษะสำคัญที่พนักงานต้องมีในปี 2024 ที่หลายองค์กรกำลังให้ความสำคัญกับ ‘Skill’ มากกว่าการทำงานตาม Job Description และมีแนวโน้มจะเกิดการโยกย้ายตำแหน่งงานภายในองค์กรให้เหมาะสมกับความสามารถ

ขณะเดียวกันในฝั่งพนักงานเอง กว่า 60% ก็มีความต้องการทำงานในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับทักษะมากกว่ายึดติดอยู่กับ Job Description หรือใบปริญญาเพียงอย่างเดียว Skill จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น และหากมี ‘Professional Certification’ เพิ่มเข้ามาด้วยจะยิ่งเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานมากกว่าคนทั่วไป

ทั้งนี้ ทักษะที่เป็นที่ต้องการขององค์กรในปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ซึ่งทางซีอีโอ FutureSkill ได้ยกตัวอย่างทักษะพื้นฐานที่ต้องมีเมื่อสมัครงาน อย่างความรู้ทางด้านภาษา ความสามารถในการใช้โปรแกรมพื้นฐานต่างๆ แต่ทักษะเหล่านี้กลับไม่ได้มีความโดดเด่นอย่างเช่นที่ผ่านมา เพราะได้กลายเป็นทักษะที่คนรุ่นใหม่ล้วนมีเหมือนกัน

และทักษะที่จะกลายมาเป็นที่ต้องการในยุคนี้แน่นอนว่าคือ “การใช้ AI” หรือ “Data Analysis” ที่จะสร้างความแตกต่างให้เรซูเม่ของผู้สมัครงานเป็นที่น่าดึงดูด 

สอดคล้องกับข้อมูลจาก Gartner ที่ระบุว่า ทักษะที่จำเป็นต้องมีในงานจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเพิ่มขึ้น 10% ในทุกปี ขณะที่ทักษะที่ไม่มีประโยชน์กับงานจะค่อยๆ เลือนหายไป และ 1 ใน 3 ของทักษะที่มีตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาก็อาจจะไม่มีประโยชน์กับงานในทุกวันนี้อีกต่อไป

ดังนั้น กลุ่มทักษะสำคัญที่คนยุคนี้ควรมีจึงประกอบไปด้วย

  1. Skill Acquisition - ทักษะในการเรียนรู้ Skill ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  2. Innovation Skill - ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์นวัตกรรม สามารถทำงานเป็นทีมและปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว 
  3. Technology Skill - ความสามารถในด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีมาไวและเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ทุกสายงานจึงจำเป็นต้องอยู่กับเทคโนโลยีมิเช่นนั้นอาจโดนกลืน

และสุดท้าย โอชวินได้ระบุถึงผลสำรวจที่ระบุว่าครึ่งหนึ่งของพนักงานเกิดภาวะ Burn Out จากเหตุผลอันดับ 1 คือการไม่เห็นเส้นทางเติบโตในหน้าที่การงาน ดังนั้นแล้วองค์กรจึงควรให้ความสำคัญกับการเพิ่มทักษะ เพราะหากพนักงานรู้สึกว่าไม่สามารถขยับขยายได้ก็จะลาออกไปในที่สุด

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ