6 ทักษะความสำเร็จเบื้องหลัง "คนเก่ง"งานเด่น-เงินเดือนสูง Soft Skills ไหนบ้าง?ที่ต้องมี

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

6 ทักษะความสำเร็จเบื้องหลัง "คนเก่ง"งานเด่น-เงินเดือนสูง Soft Skills ไหนบ้าง?ที่ต้องมี

Date Time: 30 ต.ค. 2567 07:02 น.

Video

ลายเส้นสะท้อนตัวตนเบียร์ “The Brewing Project“ | BrandStory Special EP x เมรัยไทยแลนด์

Summary

  • futureskill เปิด 6 ทักษะ ความสำเร็จ เบื้องหลัง "คนเก่ง" งานเด่น-เงินเดือนสูงในองค์กร Soft Skills ไหนบ้าง? ที่ต้องมี ย้อนภาพทำงานไม่เป็นระบบ จนเพื่อนร่วมงานส่ายหน้า อาจเพราะ ขาดทักษะการสื่อสารที่ดี , บริหารเวลาไม่ดี ฯล

Latest


ในโลกของการทำงานยุคปัจจุบัน คงต้องยอมรับว่าไม่มีทางที่เราจะทำทุกอย่างได้ด้วยตัวคนเดียว ความเป็น Teamwork เพื่อสอดประสานให้ถึงเป้าหมายขององค์กร จึงต้องอาศัยคนทำงานในหน้าที่ต่าง ๆ กันช่วยขับเคลื่อนเพื่อให้งานเดินหน้าและเกิดความสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา

เราจึงมักได้ยินประโยคคุ้นหูบ่อย ๆ ว่าการเป็น “คนเก่ง” เพียงคนเดียวคงไม่มีประโยชน์อะไร หากไม่สามารถทำงานร่วมกับใครได้ อีกทั้งก็ยังมีอีกหลายบทพิสูจน์มากมายว่า คนเก่ง คนฉลาด หลาย ๆ คนในองค์กรกลับก้าวไปไม่ถึงดวงดาว เป็นเพราะอะไรกัน? 

ข้อมูลจาก FutureSkill สถาบันพัฒนาทักษะในอนาคต ได้ชี้ว่า แท้จริงแล้ว เบื้องหลังความสำเร็จของคนที่มีออร่าความเก่งเปล่งประกายในบริษัท องค์กร จนทำให้ใครเห็นก็อยากร่วมงานด้วยนั้น สร้างได้ไม่ยาก และสิ่งที่จะมาเสริมให้คนเก่งดูดีมีราศี มีออร่าน่าเข้าหา คือ สิ่งที่เราเรียกว่า Soft Skills

หากแต่ Soft Skills ยังไม่มีคำนิยามที่ตายตัว แต่ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่าย คือ ทักษะที่มีแล้วช่วยให้เราทำงานราบรื่น ทำงานเป็นทีม สื่อสารกับคนอื่นได้ไม่มีตกหล่น เพราะมีหลายครั้งที่เรามักจะเห็นกันบ่อย ๆ ว่าบางคนทำงานเก่งมาก แต่เข้ากับคนอื่นไม่ได้ หรือทำงานไม่เป็นระบบจนเพื่อนร่วมงานส่ายหน้าอยู่บ่อย ๆ คนที่เป็นแบบนั้นเป็นเพราะว่าพวกเขายังขาด Soft Skills อยู่ ซึ่งหากเรียนรู้และฝึกฝนติดตัวไว้ ก็จะเป็นเคล็ดลับที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีความโดดเด่น เป็นที่รัก และนำมาเงินเดือนสูง ๆ รวมไปถึงโอกาสที่ดีในอนาคตเกี่ยวกับหน้าที่การงานได้

6 เคล็ดลับเบื้องหลังความสำเร็จของ “คนเก่ง”

ซึ่ง Soft Skills ที่มีแล้วได้เปรียบกว่าคนอื่น มี 6 ด้าน ดังนี้

1. ทักษะการสื่อสาร (Communication)

สื่อสารผิดพลาด งานพังแน่นอน ต่อให้เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนแค่นิดเดียว ไม่ใช่แค่เสียเวลาเท่านั้น แต่อาจนำไปสู่ความเสียหายที่ยากจะรับมือก็เป็นได้ ทักษะนี้จึงเป็นทักษะพื้นฐานที่ทุกคนควรมี โดยอาจจะแบ่งการฝึกฝนออกเป็นการพูดและการฟัง ตามนี้

  • ทักษะการพูด: ฝึกการนำเสนอ เน้นใจความสำคัญ เรียงลำดับการเล่าเรื่องให้เป็น เลือกใช้น้ำเสียงและระดับภาษาให้เหมาะสมกับคนฟัง
  • ทักษะการฟัง: ตั้งใจฟังเวลาที่คนอื่นพูดโดยไม่ขัดจังหวะ ทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเราสนใจและกำลังพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่เขาพูด และต้องจับใจความสำคัญให้เป็น

2. ทักษะการทำงานเป็นทีม (Collaboration)

ทำงานคนเดียวงานเสร็จได้ก็จริง แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราต้องทำงานคนเดียว เราต้องทำงานร่วมกับทีม หรือคนนอกทีมด้วย เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงตามเป้าที่วางไว้ อีกทั้งการทำงานเป็นทีมจะช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อน มีแนวทางที่ใหม่และหลากหลาย โดยมีสิ่งสำคัญในการทำงานเป็นทีม ดังนี้

  • เปิดใจรับฟังความเห็นและฟีดแบ็กของคนอื่น
  • อย่ากลัวที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเอง
  • ช่วยกันแก้ปัญหา โดยหาทางออกที่ทุกคนพึงพอใจหรือเป็นเสียงข้างมากที่สุด
  • ยื่นมือเข้าช่วยเหลือเมื่อคนในทีมต้องการ
  • แบ่งงานกันทำตามความสามารถและความเหมาะสมของแต่ละคน
  • เคารพซึ่งกันและกัน

3. ทักษะการบริหารเวลา (Time Management)

การจัดสรรเวลาอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้ส่งผลแค่กับเรื่องงานแต่ยังส่งผลไปถึงชีวิตประจำวันด้วย คนทำงานต้องบริหารเวลาให้เป็น จัดลำดับความสำคัญให้ได้ เพื่อให้งานเสร็จตามกำหนดไม่กระทบทั้งกับคนอื่นและเวลาส่วนตัวของเราเอง โดยสามารถฝึกทักษะบริหารเวลาได้ดังนี้

  • ฝึกเรียงลำดับความสำคัญของงาน อาจใช้เทคนิค Eisenhower Matrix เพื่อแบ่งงานออกเป็นกลุ่มตามความสำคัญและความเร่งด่วน
  • ทำ To Do List เพื่อจะได้ดูว่าแต่ละวันเราทำอะไรไปบ้าง รวมถึงจะได้ไม่ตกหล่นงานไหนไป
  • ใช้ตัวช่วยเช่นแอปพลิเคชันที่ช่วยในการบริหารเวลา เช่น Google Calendar, Asana, Trello, อื่น ๆ

4. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking)

ทักษะนี้จำเป็นมากสำหรับคนทำงาน เพราะจะช่วยให้เราคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำงานได้ถูกต้อง แม่นยำ ตัดสินใจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ได้ดังนี้

  • ฝึกตั้งคำถาม
  • ตรวจสอบแหล่งที่มาว่าน่าเชื่อถือ เป็นข้อมูลล่าสุดหรือไม่
  • ใช้ข้อมูลจากหลายแหล่งในการทำงานเพื่อเปรียบเทียบ
  • ใช้เครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล

5. ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้กับทุกอาชีพเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้งานของเราแตกต่าง ไม่เหมือนใคร หรือเปลี่ยนงานเก่าให้ดีกว่าเดิม โดยสามารถเพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์ได้ด้วยวิธีเหล่านี้

  • เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ คอยสังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัว
  • เรียนรู้ทักษะหรือสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน
  • ฝึกสมองให้คิดนอกกรอบ ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่าถ้าเราทำสิ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น แล้วถ้า…ล่ะจะเป็นยังไง
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สมองได้พักบ้าง

6. ทักษะการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน (Complex Problem Solving)

ทุกวันนี้การทำงานมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราอาจเจอปัญหาได้ทุกเวลา และบางครั้งก็เป็นปัญหาซับซ้อนยากที่จะแก้ไข แต่ถ้ามีทักษะนี้จะช่วยให้เราวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อนได้โดยง่าย วางแผนแก้ไขและตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล โดยสามารถฝึกทักษะได้โดยวิธีดังนี้

  • ฝึกการคิดเชิงวิพากษ์
  • ฝึกการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด
  • ค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา ไม่ใช่มองแค่ผลกระทบที่เกิดขึ้น
  • เผชิญหน้ากับปัญหา และเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นเพื่อนำมาเป็นบทเรียน ปรับใช้กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นอกจาก 6 ทักษะที่ว่ามาแล้ว ยังมี Soft Skills ที่ควรต้องมีติดตัวไว้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัว ความยืดหยุ่น การมีทัศนคติเชิงบวก และอีกหลายด้านที่สามารถนำไปใช้กับการทำงานได้ รวมถึงเอาไปใช้กับชีวิตประจำวันได้ด้วย

ที่มา : futureskill 

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ