15 องค์กร ขึ้นชื่อว่าเป็น “นายจ้าง” ที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

15 องค์กร ขึ้นชื่อว่าเป็น “นายจ้าง” ที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024

Date Time: 13 ต.ค. 2567 10:19 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • Forbes ร่วมกับ Statista เปิดตัว “World’s Best Employers 2024” จัดอันดับองค์กรทั่วโลก ที่ได้ชื่อว่าเป็นนายจ้างที่ดีที่สุดในโลกของปี 2024 โดยทำการสำรวจพนักงานกว่า 3 แสนคนจาก 50 ประเทศทั่วโลก ในความคิดเห็นต่อองค์กรที่ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมการทำงาน ให้โอกาสพัฒนาอาชีพ ส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลาย

Latest


ไม่ว่าใครก็ต้องอยากทำงานกับองค์กรที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด แต่ไม่ใช่แค่ผลตอบแทนในรูปแบบของจำนวนเงินเท่านั้น ในปัจจุบัน ยังมีปัจจัยในเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร สภาพแวดล้อมในการทำงาน โอกาสที่องค์กรจะส่งเสริมด้านอาชีพ ไปจนถึงสวัสดิการด้านสุขภาพ

Forbes ร่วมกับ Statista เปิดตัว “World’s Best Employers 2024” จัดอันดับองค์กรทั่วโลกที่ได้ชื่อว่าเป็นนายจ้างที่ดีที่สุดในโลกของปี 2024 โดยทำการสำรวจพนักงานกว่า 300,000 คนจาก 50 ประเทศทั่วโลก ที่ทำงานในองค์กรข้ามชาติขนาดใหญ่ที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 คน และดำเนินงานใน 2-6 ภูมิภาคของโลก ได้แก่ เอเชีย ยุโรป แอฟริกา ละตินอเมริกา แคริบเบียน อเมริกาเหนือ และโอเชียเนีย

ในการสำรวจ เป็นการถามคำถามต่อพนักงานในประเด็นที่ว่า “จะแนะนำองค์กรของตัวเองกับครอบครัวหรือเพื่อนไหม?” รวมไปถึงให้พนักงานให้คะแนนในปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการทำงานในองค์กร อย่างเช่น เงินเดือน การพัฒนาทักษะ ไปจนถึงคำถามอย่าง องค์กรรองรับการทำงานทางไกลไหม เป็นต้น โดยผู้ตอบแบบสอบถามจะให้คะแนนผ่านทักษะในอุตสาหกรรมของตัวเอง และผ่านครอบครัวหรือเพื่อนที่ทำงานในองค์กรนั้น ๆ

ผลสำรวจจะถูกนำมาวิเคราะห์ควบคู่ไปกับผลสำรวจจาก 3 ปีก่อนหน้า แต่จะอ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดที่สอบถามมาจากพนักงานที่กำลังทำงานอยู่ในองค์กร อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในแต่ละพื้นที่ แต่ละองค์กร และแต่ละประเทศ มีจำนวนที่แตกต่างกัน ท้ายที่สุดการสำรวจครั้งนี้ จึงได้ลิสต์รายชื่อองค์กรที่เรียกได้ว่าเป็นนายจ้างที่ดีที่สุดมาที่ 850 อันดับ

15 อันดับองค์กร “นายจ้าง” ดีที่สุดในโลก ปี 2024

ผลสำรวจในปีนี้ พบว่า 15 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยสามารถเรียงลำดับได้ดังนี้

  1. Microsoft
  2. Alphabet
  3. Samsung
  4. Adobe
  5. BMW
  6. Delta Air Lines
  7. Airbus
  8. IKEA
  9. Lego
  10. IBM
  11. KB Financial Group
  12. Intel
  13. Sony
  14. Bosch
  15. Apple

นับเป็นครั้งแรกของ Microsoft ที่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของการสำรวจในครั้งนี้ จากก่อนหน้าที่อยู่ลำดับที่ 2 และ 4 ในขณะที่ Alphabet หรือบริษัทแม่ของ Google ได้ขึ้นมาเป็นลำดับที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ Alphabet มักจะติด 1 ใน 8 เสมอมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมา (ส่วนใหญ่จะเป็นอันดับที่ 1)

Samsung Electronics จากเกาหลีใต้ ก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่มักจะติดลำดับต้น ๆ อยู่เสมอ และในปี 2024 ก็คว้าลำดับที่ 3 มาได้

นอกจากบริษัทเทคโนโลยีแล้ว บริษัทและองค์กรทางการเงิน ยังเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่คว้าส่วนแบ่งไปครองมากเช่นกัน โดยองค์กรอย่างเช่น KB Financial Group จากเกาหลีใต้ ก็ติดที่อันดับ 11 ของตาราง เช่นเดียวกับธุรกิจกลุ่มยานยนต์ อย่างเช่น BMW และ Bosch ก็ติดอันดับแรก ๆ ของลิสต์

จากการสำรวจแล้วส่วนใหญ่ พนักงานจะมีความเห็นไปในทางเดียวกัน อย่างเช่น องค์กรให้โอกาสในการพัฒนาทักษะและเติบโตในสายอาชีพของตัวเอง โดยเฉพาะการเสริมสร้างด้านเทคโนโลยี ยกตัวอย่างเช่น Microsoft ซึ่งเป็นบริษัทเทคฯ จะเปิดกว้างให้พนักงานได้ทดลองทำงานหลายรูปแบบ ให้เรียนรู้จากข้อผิดพลาด และเปิดคอร์สออนไลน์ให้อัปสกิลได้ตลอดเวลา

เช่นเดียวกับทาง Samsung ที่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะของพนักงานเช่นกัน โดยมีการเปิด University of Samsung หรือ “UniverSE” แพลตฟอร์มเทรนนิ่งออนไลน์ ที่มีเนื้อหาหลากหลายให้ได้เรียน ตั้งแต่พัฒนาทักษะเฉพาะทางเทคนิค ไปจนถึงทักษะความเป็นผู้นำ เปิดให้พนักงานทุกคนแม้แต่พนักงานพาร์ทไทม์ และสัญญาจ้างก็เข้าไปเรียนได้

ที่มา: Forbes

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ