"แบรนด์หรูที่ไม่ได้มีแค่รถ"รู้จักธุรกิจออกแบบ Porsche Design และคอนโดซูเปอร์คาร์ที่ร่วมทำกับAnanda

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

"แบรนด์หรูที่ไม่ได้มีแค่รถ"รู้จักธุรกิจออกแบบ Porsche Design และคอนโดซูเปอร์คาร์ที่ร่วมทำกับAnanda

Date Time: 9 ก.ย. 2567 00:38 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • Thairath Money คอลัมน์ BrandStory พาผู้อ่านไปรู้จัก Porsche Design ธุรกิจออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัทลูกเบื้องหลัง Porsche 911 ด้วยวิสัยทัศน์ทำให้ Porsche เป็นมากกว่ารถ อีกมุมหนึ่งของรถสปอร์ตแถวหน้า แบรนด์หรูในตำนานที่ไม่เพียงส่งต่อสมรรถนะของความเร็วเหนือกาลเวลา แต่เต็มไปด้วยแง่มุมลึกซึ้งผ่านงานออกแบบที่สะท้อนความเป็น Porsche ผ่านวัตถุหรือสิ่งของที่เราคาดไม่ถึง ไปจนถึงไฮไลท์ที่น่าสนใจของเมกะโปรเจกต์แห่งใหม่ 1 ล้านบาทต่อตารางเมตรใจกลางกรุงเทพฯ

Latest


ช่วงที่ผ่านมาหลายคนคงได้เห็นข่าว “Porsche Design Tower Bangkok” โปรเจกต์คอนโดมิเนียมสุดล้ำย่านทองหล่อที่เกิดจากการจับมือกันของ Ananda Development และ Porsche ผู้ร่วมพัฒนาที่บินตรงจากสตุทการ์ทสู่กรุงเทพมหานคร พัฒนา Branded Residence ในราคาเริ่มต้นที่ทำให้หลายคนจับตามอง

หลายคนรู้จัก Porsche ในฐานะแบรนด์รถหรูสัญชาติเยอรมันที่สร้างความเร้าใจให้กับคนรักรถมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษ แต่รู้หรือไม่ Porsche แบรนด์หรูแบรนด์นี้เขาไม่ได้มีแค่รถ เขายังมีบริษัทลูกที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตัวแม่ระดับโลกที่สร้างปรากฏการณ์มาเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว

การคอลแลบส์ในครั้งนี้จึงไม่ใช่ครั้งแรกที่ Porsche ทุ่มทุนสร้าง แต่การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในธุรกิจด้านการออกแบบที่บริษัทลูก “Porsche Design” รังสรรค์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปากกา น้ำหอม สมาร์ทโฟน ทีวี รถราง เครื่องบิน ไปจนถึงตึก

Thairath Money คอลัมน์ BrandStory พาผู้อ่านไปรู้จัก Porsche Design ธุรกิจออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยวิสัยทัศน์ทำให้ Porsche เป็นมากกว่ารถ อีกมุมหนึ่งของรถสปอร์ตแถวหน้า แบรนด์หรูในตำนานที่ไม่เพียงส่งต่อสมรรถนะของความเร็วเหนือกาลเวลา แต่เต็มไปด้วยแง่มุมลึกซึ้งผ่านงานออกแบบที่สะท้อนความเป็น Porsche ผ่านวัตถุหรือสิ่งของที่เราคาดไม่ถึง ไปจนถึงไฮไลท์ที่น่าสนใจของเมกะโปรเจกต์แห่งใหม่ 1 ล้านบาทต่อตารางเมตรใจกลางกรุงเทพฯ ที่ Porsche ตั้งใจสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าในประเทศไทยและตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“Timeless Machine”

นอกจากเรื่องของเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบจีทีแล้ว ต้องยอมรับว่า Porsche ไม่ได้เป็นแค่ “สัญลักษณ์ของความเร็ว” บนถนนเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงความเร็วในเรื่องของการปรับตัวต่อเนื่องกว่า 70 ปี การพัฒนาและปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเทคโนโลยีที่คงไว้ซึ่ง DNA ของ Porsche 

นอกจากสมรรถนะของรถที่ส่งต่อนวัตกรรมมายุคต่อยุค ด้านเอกลักษณ์งานออกแบบก็ยังเดินข้ามผ่านยุคต่อยุคเช่นเดียวกัน ความพยายามในการวางโพสิชั่นของแบรนด์หรูให้มีส่วนร่วมกับ Porsche Lovers และนักสะสม Porsche จากทั่วโลกหรือจะเป็นการดัน Iconic Car อย่าง 911 ให้อยู่ทุกยุคทุกสมัยทำให้ Porsche ดึงดูดใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ในการจัดอันดับ Brand Finance ปลายปี 2019 Porsche แซงหน้าแบรนด์อย่าง Cartier และ Vuitton จนขึ้นสู่อันดับหนึ่ง โดยในปีที่ผ่านมา Porsche ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์หรูและพรีเมียมอันดับหนึ่งที่มีมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดในโลกด้วยมูลค่า 36,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 1.2 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังขึ้นแท่น “Best Global Brands 2023” โดยการจัดอันดับของ Interbrand อีกด้วย

รู้จัก Porsche Design บริษัทลูกดีไซเนอร์ เบื้องหลังตำนาน Porsche 911

ด้วยวิสัยทัศน์ก้าวข้ามโลกยานยนต์ที่ต้องการทำให้ Porsche เป็นมากกว่ารถ "Porsche Design Studio" ถูกก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1972 ในเมืองลุดวิจส์บูร์ก ประเทศเยอรมนี โดยมีหลานชายของ Ferry Porsche ผู้ก่อตั้ง Porsche นั่นก็คือศาสตราจารย์ "Ferdinand Alexander Porsche" หรือที่รู้จักดีในฐานะผู้ออกแบบดีไซน์สุดคลาสิกตลอดกาลของ “Porsche 911” เป็นคนนำทีม ขยายศาสตร์และศิลป์จากยานยนต์สู่ความใกล้ชิดกับผู้คนมากยิ่งขึ้น

ในช่วงแรก Porsche Design เริ่มทำอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์มาตั้งแต่ปี 1950 ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือ เสื้อผ้า ปฏิทิน โมเดลรถปอร์เช่ และกระดุม Porsche Boutique อุปกรณ์เสริมของบรรดา Car Guy ที่หลงใหลในการขับรถ

ปัจจุบัน Porsche Design ถือหุ้นใหญ่โดย Porsche SE บริษัทโฮลดิ้งที่รู้จักกันเป็นหลักในฐานะบริษัทแม่ของ Volkswagen Group ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลธุรกิจออกแบบผลิตภัณฑ์ ก่อนที่จะพัฒนาสู่ไลฟ์สไตล์โปรดักต์ออกแบบและผลิตสินค้าแฟชั่นและอุปกรณ์เสริมมากมาย (Luxury goods) ภายใต้แบรนด์ Porsche Design ตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมาเพื่อขยายขอบเขต Porsche ตั้งแต่เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย น้ำหอม นาฬิกา แว่นกันแดด เครื่องเขียน กระเป๋าเดินทาง อุปกรณ์กีฬา ของแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์สื่อสาร

รุ่นของรถ ชิ้นส่วนองค์ประกอบพื้นผิว รูปทรง เส้นโค้ง Aerodynamic Silhouette หรือรูปทรงลู่ลมและเส้นโค้งที่สง่างาม กลายเป็นแรงบันดาลใจสู่ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ แบบที่คาดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ประกอบจาก Classic Porsche 911 ผลงานการออกแบบที่เป็น The Most Iconic Design ที่สุดชิ้นหนึ่งในประวัติศาสตร์ร่วมสมัยถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ที่ได้กลายเป็นหนึ่งใน DNA Porsche Design ซึ่งปรากฏอยู่หลายชิ้นงาน

อย่างแว่นกันแดดสุดไอคอนิกรุ่น P´8952 Iconic Curved ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Porsche 911 Turbo หรือจะเป็นแว่นกันแดดรุ่น Carrera 5621 หนึ่งในแว่นกันแดดรุ่นวินเทจปี 1980 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลก

กว่าครึ่งศตวรรษ Design Language ของ Ferdinand Alexander Porsche ยังคงปรากฏอยู่ในผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างของ Porsche Design ที่ไม่ใช่แค่รถยนต์สวยหรู แต่รวมไปถึงไลฟ์สไตล์แบบปอร์เช่ โดยปัจจุบันสตูดิโอ F.A. Porsche Design ตั้งอยู่ในเมืองเซลล์อัมซี ประเทศออสเตรีย และมีหน้าร้านขายสินค้ากว่า 130 แห่งทั่วโลก

Porsche Design รักษาปรัชญาการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและรูปแบบเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด กลิ่นอายและแรงบันดาลใจจากงานวิศวกรรมยานยนต์ (Engineered Passion) ยังมอบสุนทรียศาสตร์อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยความทันสมัย สวยงามเหนือกาลเวลา

ในยุคต่อมา Porsche Design เริ่มโฟกัสงานไปที่การออกแบบระดับอุตสาหกรรมให้กับบริษัทรวมถึงการคอลแลบส์กับแบรนด์อื่นๆ ภายใต้แบรนด์ "Design by F. A. Porsche" เช่น เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องสุขภัณฑ์ สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น สมาร์ทโฟน BlackBerry Porsche Design P'9981 ที่ร่วมทำกับ BlackBerry ในปี 2011, Porsche Design Huawei Mate เป็นความร่วมมือระหว่าง Porsche Design และ Huawei ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2016 ซีรีส์นี้ประกอบด้วย Mate 9, Mate 10, Mate RS, Mate 20 RS และ Watch 2

ฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์ร่วมกับ LaCie ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Seagate Technology ในปี 2016 หรือ Book One แล็ปท็อป Windows 2-in-1 ในปี 2017 ซึ่งเป็นผลงานความร่วมมือระหว่าง Microsoft, Intel และ Quanta Computer ไปจนถึงระบบคมนาคมอย่างการออกแบบรถรางที่ได้ร่วมงานกับ Siemens ในการออกแบบรถไฟฟ้า MX3000 สำหรับรถไฟใต้ดิน Oslo ในปี 2007 และงานสถาปัตยกรรม โดย Porsche Design ได้เริ่มต้นพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับบริษัทผู้พัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังท้องถิ่นทั่วโลกเพื่อสร้าง “Porsche Design Tower” โครงการที่อยู่อาศัยสุดล้ำที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติและเอกลักษณ์ในแบบฉบับปอร์เช่

โดย Porsche Design Tower แห่งแรกของโลกอยู่ที่ไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกาในรูปแบบของอาคารพักอาศัยซึ่งพัฒนาร่วมกับ Dezer Development โดยมีไฮไลท์อยู่ที่ Dezercator หรือลิฟต์ส่วนตัวสำหรับเคลื่อนย้ายรถจากชั้นหนึ่งถึงห้องพัก ต่อเนื่องด้วย Porsche Design Tower แห่งที่สองตั้งอยู่ที่สตุทการ์ท ประเทศเยอรมนีในรูปแบบสำนักงานใหญ่ของปอร์เช่และที่ตั้งของโรงแรมสี่ดาว แถมยังขึ้นชื่อว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในสตุทการ์ทอีกด้วย และล่าสุดกับโปรเจกต์คอนโดอัลทราลักชัวรี่แห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพมหานครที่เพิ่งเปิดเผยรายละเอียดสู่สาธารณะ

Porsche Design Tower Bangkok “คอนโดซูเปอร์คาร์” ตารางเมตรละล้าน

สำหรับ Porsche Design Tower ที่จะสร้างขึ้นในประเทศไทยและยังนับเป็นแห่งแรกในทวีปเอเชียเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Porsche Design และ Ananda Development หรือ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยนำโดย โก้ ชานนท์ เรืองกฤตยา ซีอีโอและผู้ก่อตั้งที่หลงใหลใน Porsche และมีแพชชั่นเรื่องรถต่อเนื่องตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ชนัฏ เรืองกฤตยา นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยุคแรกๆ ของไทย ผู้สร้างสนาม BIRA Circuit Pattaya ซึ่งเป็นสนามแข่งรถมาตรฐานแห่งแรกในประเทศไทย จากวิสัยทัศน์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ตรงกัน และแล้วคอนโด Branded Residence โดยแบรนด์รถยนต์เจ้าแรกในประเทศไทยก็เกิดขึ้น

สำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าการคอลแลบส์กันระหว่าง “แบรนด์รถหรูเยอรมัน” และ “แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ไทย” ในครั้งนี้ยิ่งใหญ่แค่ไหน บอกเลยว่า นี่คือโครงการที่อยู่อาศัยแบบ Automotive Branded Residence จากแบรนด์รถหรูที่นำเสนอจุดเด่นสิ่งอำนวยความสะดวกระดับลักชัวรีและงานดีไซน์สุดล้ำที่ยกให้ “รถเป็นศูนย์กลาง” (Car-centric) ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจงานออกแบบและฟังก์ชั่นที่ใช้จริง

ตั้งแต่โครงสร้างตัวตึก ตัวเอ็กซ์ หรือ X-Frame ถอดแบบดีไซน์มาจากรถยนต์ต้นแบบ Porsche Mission R, บริเวณส่วนยอดอาคารที่จะเป็นแถบสีแดง เรียกว่า The Crown ได้รับแรงบันดาลใจจากไฟของ Porsche 922, งานฟาซาด ระบบผนังกระจกที่เปิดออกสู่ระเบียงแบบอัตโนมัติ ได้แรงบันดาลใจจากกลไก Kinetic Move ของระบบหลังคาคิเนติกในรถยนต์ Porsche 911 Targa และที่สุดของที่สุด คือ Passion Spaces ที่เขาบอกว่าเป็น The Ultimate Luxury Garage พื้นที่อเนกประสงค์ขนาด 100-335 ตารางเมตร เชื่อมต่อกับลิฟต์ส่วนตัวจากชั้นหนึ่งไว้สำหรับจอดรถส่วนตัวหรือใช้เป็นสถานที่จัดงานสังสรรค์ตามไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย

โครงการนี้จะตั้งอยู่ที่สุขุมวิท 38 ย่านทองหล่อ ทำเลที่รู้จักกันดีในฐานะแหล่งไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมบนถนนสุขุมวิท ซึ่งจะมีเพียง 21 ชั้น 22 ยูนิต โดยมีราคาเฉลี่ยต่อยูนิตเริ่มต้นที่ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 525 ล้านบาทสำหรับ Duplex Villa หรือห้องไซส์เริ่มต้นที่ 500 ตารางเมตร พร้อมสระว่ายน้ำปรับอุณหภูมิส่วนตัว ขณะที่ห้องชั้นบนสุด จำนวน 2 ยูนิต จะเป็น Penthouse Quadplex Sky Villas 4 ชั้น ขนาดประมาณ 1,200 ตารางเมตรในราคา 1,400 ล้านบาท

โดยเขาได้ปักหมุดเริ่มก่อสร้างในปี 2568 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงสิ้นปี 2571 บอกเลยว่าหากจะยกให้ Porsche Design Tower เป็นคอนโดเพื่อคนรักรถ โดยเฉพาะ Porsche Lovers ก็คงจะไม่เกินจริง

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์