Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ย้อนเส้นทาง COFFEE BEANS by Dao สู่ หมีเนย Butterbear ตัวแม่สู่ตัวลูกปั้นร้านขนมยอดขายห้าร้อยล้าน

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ย้อนเส้นทาง COFFEE BEANS by Dao สู่ หมีเนย Butterbear ตัวแม่สู่ตัวลูกปั้นร้านขนมยอดขายห้าร้อยล้าน

Date Time: 24 มิ.ย. 2567 07:35 น.

Video

เจาะลึกครอบครัว ‘เตชะวิบูลย์’ หัวแถวธุรกิจกระดาษ-บรรจุภัณฑ์ เบอร์ 1 กล่องทุเรียน | On The Rise

Summary

  • Thairath Money คอลัมน์ BrandStory พาย้อนเส้นทางจาก COFFEE BEANS by Dao สู่ Butterbear เบื้องหลังความสำเร็จของ ‘ด้อมหมีเนย’ จุดเริ่มต้นของธุรกิจแม่ที่มีอิทธิพลถึงธุรกิจลูก บทเรียนและแรงบันดาลใจที่ทำให้การอบขนมไม่ได้เป็นเพียงแพชชั่น แต่ก้าวสู่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เบื้องหลังความเชี่ยวชาญด้านขนมที่เป็นแต้มต่อให้ Butterbear มั่นใจในทุกย่างก้าวของการทำมาร์เก็ตติ้ง อะไรทำให้อาณาจักรขนมหวานของแม่ลูกคู่นี้น่าจับตา

Latest


แล้วใครจะต้านไหว! ความน่ารักปุ๊กปิ๊กของ น้องเนย มาสคอตร้าน Butterbear ไอดอลสาวห้างแตกที่กำลังฮอตและเฟมัสที่สุดในวินาทีนี้ นอกจากกลยุทธ์ขายความน่ารักของ น้องเนย ที่ทำให้พี่สาวชาวจีนถึงขั้นบินมาไทยเพื่อรอเจอ อีกหนึ่งจุดแข็งของ Butterbear ร้านเบเกอรี่สัญชาติไทย "สุดยอดร้านสร้างสรรค์คอนเทนต์แห่งปี" ที่ว่ากันว่ายังเป็นสิ่งที่ทำให้สายเบเกอรี่หลายคนติดใจ นั่นก็คือ กองทัพขนมหน้าตาสดใหม่ที่อร่อยไม่แพ้ใคร 

แท้จริงแล้ว Butterbear คือร้านขนมน้องใหม่ในเครือ COFFEE BEANS by Dao ร้านเค้กแบรนด์ไทยที่เอาชนะใจใครหลายคนด้วยรสชาติความอร่อยของเมนูเค้กในตำนานอย่างไวท์ช็อกโกแลตชีสเค้ก เครปเค้กสตรอว์เบอร์รี่ โดยเฉพาะเมนูเค้กมะพร้าวที่ทางร้านยังเป็นผู้กุมสูตรและผลิตเมนูฮิตเมนูนี้ให้กับ Starbucks ทุกสาขาในประเทศไทยอีกด้วย 

ความพิเศษทั้งสองร้านที่เรากำลังพูดถึงนี้เอง คือ ร้านของ ดาว ณัฐธยาน์ บูม ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์ และ เบลล์ ธนวรรณ-ธนาภา ปางพุฒิพงศ์ ‘แม่ลูกนักทำขนม’ ที่เรียกได้ว่าพวกเธอถูกเลี้ยงมาในครัว โตมาใต้ผ้ากันเปื้อน ทั้งคู่ใช้ฝีมือในการอบขนมชั้นเลิศ ปั้นธุรกิจด้วยใจรัก โดยปีที่ผ่านมา COFFEE BEANS by Dao ทำรายได้ไปกว่า 500 ล้านบาท ส่วน Butterbear ที่เปิดตัวปีแรกก็ทำรายได้ไปกว่า 7 ล้านบาท แถมกำลังโด่งดังเป็นที่รักของพี่สาวโซเชียลทั้งในไทยและต่างประเทศ

“บัตเตอร์บันจิ้มดิป โดนัทครีมนมไส้ทะลัก คุกกี้พี่หมีทำขนม โมจิโดนัท บราวนี่ แพนเค้กหมีเนย ไปจนถึงชาไทยปั่น” It’s Butterbear Your Buttery Best Friend!!

Thairath Money คอลัมน์ BrandStory พาย้อนเส้นทางจาก COFFEE BEANS by Dao สู่ Butterbear ทายาทร้านขนมที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ‘ด้อมน้องเนย’ จุดเริ่มต้นของธุรกิจแม่ที่มีอิทธิพลถึงธุรกิจลูก บทเรียนและแรงบันดาลใจที่ทำให้การอบขนมไม่ได้เป็นเพียงแพชชั่น แต่ก้าวสู่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เบื้องหลังความเชี่ยวชาญด้านขนมที่เป็นแต้มต่อให้ Butterbear มั่นใจในทุกย่างก้าวของการทำมาร์เก็ตติ้ง อะไรทำให้อาณาจักรขนมหวานของแม่ลูกคู่นี้น่าจับตา

ณัฐธยาน์ ปางพุฒิพงศ์ แม่ผู้มีใจรักการทำขนม 

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2540 ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ธุรกิจไทยน้อยใหญ่จำนวนมากได้รับผลกระทบ ซึ่งนั่นรวมไปถึงครอบครัวของ ดาว ณัฐธยาน์ ปางพุฒิพงศ์ ผู้ก่อตั้ง ‘คอฟฟี่บีนส์ บาย ดาว’ COFFEE BEANS by Dao หรือในขณะนั้นที่เธอคือ ภรรยาและแม่ของลูกๆ ได้ตัดสินใจลาออกจากการเป็นแอร์โฮสเตสมาเป็นเวลากว่า 8 ปี 

ในขณะนั้นวิกฤติที่เข้ามาทุกทางทำให้เธอตัดสินใจหาทางช่วยครอบครัวแบ่งเบาภาระและหารายได้ เธอตัดสินใจทบทวนตัวเลือกและสานต่อเรื่องทั้งหมดจากความชื่นชอบของตนเอง นั่นก็คือ ‘การทำอาหาร’ ดาว ณัฐธยาน์ ผู้มีสกิลการทำอาหารและทำขนมที่ผ่านการศึกษาโดยตรงจากโรงเรียนสอนทำอาหารชื่อดังในอังกฤษ เลอ กอร์ดอง เบลอ ตัดสินใจเริ่มต้นเส้นทางใหม่ เปิดร้านขายเค้กเล็กๆ ใต้คอนโดของตัวเองแถวย่านเอกมัย 

จากเมนูเค้กทั่วๆ ไปไม่กี่เมนูก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะความโดดเด่นในเรื่องรสนิยมการคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีมาใช้ ทำให้เค้กของเธอมีเนื้อสัมผัสและรสชาติที่ไม่เหมือนเค้กทั่วไป ทำให้เค้กของเธอกลายเป็นเค้กสไตล์โฮมมี่ๆ แต่พรีเมียม ซึ่งนั่นทำให้การตั้งราคาขายที่ค่อนข้างสูงกว่าท้องตลาดไม่เป็นอุปสรรค และยังทำให้จุดนี้กลายเป็นเอกลักณ์ของ COFFEE BEANS by Dao อีกด้วย 

โดยหลังจากที่หลายคนในย่านนั้นได้ลิ้มลองรสชาติก็เริ่มบอกต่อกันปากต่อปากถึงรสมือของเธอ COFFEE BEANS by Dao เป็นที่รู้จักมากขึ้น และทำให้เธอก้าวสู่การเป็นเจ้าของร้านอาหารอย่างเต็มตัว COFFEE BEANS by Dao ขยับขยายสู่เมนู ‘อาหารหลัก’ นำเมนูโฮมเมดที่เดิมทีจะทำให้คนในบ้านทานสู่โต๊ะอาหารลูกค้า 

โดยนอกเหนือจากบทบาทเจ้าของร้านที่ส่งต่อความโฮมมี่สุดพิถีพิถัน เธอยังมีอีกบทบาทในการส่งต่อความตั้งใจเรื่องการทำอาหารสู่ลูกๆ จากบทความ สเต็ปชีวิต แอร์โฮสเตส แม่บ้านและเจ้าของ COFFEE BEANS by Dao ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ ทำให้เห็นถึงความใกล้ชิดระหว่างเธอและลูก โดยเฉพาะ บูม ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์ ลูกสาวคนกลางที่ซึมซับการทำขนมมาจากคุณแม่ตั้งแต่สองขวบ ทำให้เธอชื่นชอบและมีความฝันในการทำธุรกิจของตนเอง อย่างไรก็ตามเธอเริ่มเป็นที่รู้จักในปี 2555 จากการเป็นศิลปินดูโอ้หญิงวง เอ บี ควีน ค่ายกามิกาเซ่ ก่อนบินไปเรียนต่างประเทศ 

บูม ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์ ลูกสาวที่โตมาในครัวของแม่ 

หลังเรียนจบเธอกลับมาช่วยคุณแม่ดูแล COFFEE BEANS by Dao พร้อมกับเริ่มต้นปั้นแบรนด์ขนมคลีนใหม่ของตัวเองที่ชื่อว่า ‘สกินนี่ลิเชียส’ Skinnylicious ในช่วงที่ขนมคลีนเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่สาวไทย เพื่อตอบโจทย์ตลาดขนมคลีนในขณะนั้นที่ยังไม่มีใครทำแบรนด์ขนมเพื่อสุขภาพอย่างจริงจัง ปัจจุบัน Skinnylicious โด่งดังทั้งในร้านค้าออนไลน์และมีหน้าร้านวางขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ทำรายได้สูงถึง 40 ล้านบาทต่อปี ในช่วงสามปีที่ผ่านมา 

ต่อด้วยในปีที่ผ่านมา เธอและน้องสาว เบลล์-ธนาภา ปางพุฒิพงศ์ จับมือกันคิดสูตรขนม ทุ่มแรงกายแรงใจปั้น ‘Butterbear’ หมีเนย แบรนด์น้องใหม่ที่กำลังสร้างปรากฏการณ์สุดคึกคักให้กับวงการคาเฟ่และธุรกิจร้านอาหารไทยในขณะนี้ 

ปรากฏการณ์ ด้อมน้องเนย Butterbear 

จากมาสคอตประจำร้านที่ยืนเหงาๆ น้องเนย กลายเป็นดาราสาวหน้าใหม่ที่เดบิวต์สู่วงการ T-POP พร้อมปล่อยซิงเกิลและกำลังจะมีมิวสิกวิดีโอของตนเองอีกด้วย เรียกได้ว่าในตอนนี้ที่กระแสพุ่งฉุดไม่อยู่ น้องเนย จัดงานโชว์ตัวเซอร์วิสแฟนๆ เปิดโอกาสให้ถ่ายรูปกระทบไหล่ฟรี แม้ไม่ได้มาซื้อขนมที่ร้าน 

หมีเนย = แบรนด์ "สร้างภาพจำพร้อมสื่อสารกับคนได้โดยไม่ต้องพูดถึงขนม"

  • Mascot to Brand Personality  

    Butterbear สร้างตัวตนและสตอรี่ให้กับ น้องเนย จนกลายเป็นมาสคอตที่มีเสน่ห์ที่ใครเห็นก็ยิ้มตามไปกับความน่ารัก ผ่านการวางคาแรกเตอร์ที่ไม่ใช่มาสคอตหมี แต่นี่คือ เด็กคนหนึ่งที่มีอารมณ์ ความรู้สึก ทำให้ น้องเนย มีบุคลิกเหมือนเด็กๆ สดใส ขี้อ้อน ขี้เล่น กล้าแสดงออก แถมยังอ่อนน้อม ซึ่งมากไปกว่านั้นแบรนด์ยังเขียนเส้นเรื่องต่อเนื่องให้กับ น้องเนย ไม่ว่าจะเป็น เด็กต้องไปโรงเรียน ทำการบ้าน ทันกระแสโซเชียล และที่สำคัญคือ ชอบเต้น เต้นเก่งแบบที่เก็บทุกเพลงฮิต คัฟเวอร์เป๊ะทุกท่า
  • Viral & Trendy

    นอกจากนี้ Butterbear ยังใช้สื่อโซเชียลมีเดียมาต่อยอดการมีส่วนร่วมได้อย่างเก่งกาจ หลังจากช่วงต้นปีที่คลิปน้องเนยโชว์สเตปในวันเด็กที่หน้าศูนย์การค้า Emquatier เป็นไวรัล แบรนด์ก็เริ่มปั้นช่อง TikTok และแอคเคานต์ใน X (Twitter) เพื่อสื่อสารกับแฟนคลับ โดยเฉพาะพี่เลี้ยงน้องเนย (ทีมการตลาดของแบรนด์) ที่ขยันทำคอนเทนต์ในโซเชียลไม่หยุด จนแฟนคลับพากันตามติดชีวิตน้องเนยผ่านโลกออนไลน์แบบไม่หยุดพักเช่นเดียวกัน นอกจากนี้แบรนด์ยังขยันจัดอีเวนต์โชว์ตัวเป็นประจำที่สาขาศูนย์การค้า Emsphere ชั้น G จนเกิดปรากฏการณ์ห้างแตกเพราะเพราะพี่สาวโซเชียลทั้งไทย-จีนรวมตัวกันรอเจอน้องเนยที่จะมาต้อนรับลูกค้าที่หน้าร้านประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 

วินาทีนี้เราเห็นแล้วว่าความเก่งของ Butterbear ที่ทำให้มาสคอตทั่วไปกลายเป็นที่รักของผู้คน เกิดจากการวางแผนทุกอย่างมาเป็นอย่างดี แบรนด์สามารถจับทางได้ว่าผู้คนสมัยนี้มีพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร และใช้โอกาสตรงนั้น

ความตั้งใจสร้างสิ่งที่จับต้องได้ เข้าถึงใจผู้คน ทำให้น้องเนยกลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย จึงไม่แปลกที่ ‘ด้อมน้องเนย’ จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และนั่นทำให้ Butterbear ยิ่งเป็นมากกว่าร้านขนม!! 

เรามาดูในส่วนของรายได้บ้างดีกว่า ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจและการค้า ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา Butterbear หรือ บริษัท บัตเตอร์แบร์ จำกัด ทำรายได้รวมถึง 7,441,961 บาท กำไรสุทธิ 276,340 บาท ปัจจุบัน Butterbear มีทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ ศูนย์การค้า Emsphere, Samyan Mitrtown และ Centralworld 

ด้าน COFFEE BEANS by Dao หรือ บริษัท ดาว คอฟฟี่บีนส์ จำกัดของคุณแม่ยังคงคว้ารายได้หลักร้อยล้านต่อเนื่อง 

  • ปี 2566 รายได้รวม 536,137,994 บาท กำไรสุทธิ 593,262 บาท
  • ปี 2565 รายได้รวม 484,097,454 บาท กำไรสุทธิ 100,956 บาท 
  • ปี 2564 รายได้รวม 312,106,478 บาท กำไรสุทธิ 84,675 บาท 

ปัจจุบัน COFFEE BEANS by Dao มีทั้งหมด 9 สาขาในประเทศไทย ทั้งรูปแบบสแตนด์อโลนและในห้างหรูชั้นนำ ขึ้นแท่นเป็นร้านอาหารและเบเกอรี่ยอดนิยมที่ขึ้นชื่อเรื่องความพรีเมียม ทั้งการให้บริการ บรรยากาศร้าน มาตรฐานของวัตถุดิบ และรสชาติที่ยังคงความอร่อยของรสชาติเค้กแบบไทยๆ สไตล์ COFFEE BEANS by Dao มาเป็นเวลากว่า 28 ปี

อ้างอิง COFFEE BEANS by Dao 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์