TG ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม ย้ำแผนซื้อโบอิ้ง Dreamliner ใหม่ 45 ลำ

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

TG ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม ย้ำแผนซื้อโบอิ้ง Dreamliner ใหม่ 45 ลำ

Date Time: 21 ก.พ. 2567 08:46 น.

Summary

  • การบินไทยย้ำแผนซื้อฝูงบินโบอิ้ง 45 ลำใหม่ในกรอบ 10 ปี แม้ทั้ง “เศรษฐาและสุริยะ” จะพยายามแตะเบรก ยืนยันบรรลุข้อตกลงกับโบอิ้งไว้แล้ว เป็นการจัดหาแบบยืดหยุ่นต่อการเลือกแบบ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ด้าน “สุริยะ” ดีดแก้ปัญหาตั๋วเครื่องบินแพง จี้แก้สูตรคำนวณค่าน้ำมันใหม่ เชื่อทันเดินทางสงกรานต์

Latest

กลยุทธ์ฉบับ Red Bull ปั้นธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังสู่อาณาจักรกีฬา-ไลฟ์สไตล์ระดับโลก

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TG เปิดเผยภายหลังแถลงข่าวร่วมกับบริษัท โบอิ้ง และบริษัทจีอี แอโรสเปซ ในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2024 ว่า การบินไทยมีความชัดเจนที่จะจัดหาเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ลำใหม่ จำนวน 45 ลำ พร้อมเครื่องยนต์ GEnx รวมทั้งสิทธิในการจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมในอนาคตสูงสุดรวมเป็น 80 ลำ โดยได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าว ที่มีความยืดหยุ่นในการเลือกแบบเครื่องบินต่างๆในตระกูล Dreamliner เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่แตกต่างกัน รวมถึงทางเลือกในการปรับเปลี่ยนแบบเครื่องบินบางส่วนเป็นโบอิ้ง 777X เครื่องบินลำตัวกว้างรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับพิสัยการบิน ความจุผู้โดยสาร และสมรรถนะขั้นสูงสุด “ความยืดหยุ่นในการจัดหาเครื่องบินครั้งนี้ จะส่งผลให้บริษัทสามารถบริหารจัดการฝูงบิน เส้นทางบิน และต้นทุนดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งความสามารถในการปรับตัวเพื่อตอบรับโอกาสและความท้าทายในอนาคต โดยสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ GEnx ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้การบินไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ.2593 อีกด้วย”

ซึ่งเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner จะเข้าประจำการในฝูงบินภายใต้กรอบระยะเวลา 10 ปี โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่ปี พ.ศ. 2570 เป็นต้นไป โดยการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ มีความมั่นใจ ว่าด้วยแผนธุรกิจระยะยาวของบริษัทจะช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยวของประเทศ และยกระดับกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางการบินและการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ

ด้านนายแบรด แมคมัลเลน รองประธานอาวุโสฝ่ายขายและการตลาดของโบอิ้ง เปิดเผยว่า การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในฝูงบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ของการบินไทยครั้งนี้ เกิดขึ้นบนฐานความร่วมมืออันยาวนานของการบินไทยและโบอิ้ง ส่วนเครื่องยนต์ตระกูล GEnx มีชั่วโมงบินรวมกันมากกว่า 50 ล้านชั่วโมง ตั้งแต่เริ่มมีการใช้งานในปี พ.ศ.2554 และเป็นตระกูลเครื่องยนต์แรงขับสูงที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ GE เครื่องยนต์ดังกล่าวมีอยู่ในประจำการ และเป็นเครื่องยนต์สำรองรวมกันประมาณ 3,000 เครื่องยนต์

ทั้งนี้ การออกมายืนยันแผนซื้อเครื่องบินดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ท้วงติงถึงการซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787 ฝูงใหม่ว่ามีความเหมาะสมหรือคุ้มค่าหรือไม่

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีผู้โดยสารเครื่องบินโพสต์คลิปในโซเชียลมีเดียโชว์ราคาตั๋วเครื่องบินกรุงเทพฯ-ภูเก็ตมีราคาแพงมาก ว่า ได้ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ดูแลเรื่องการกำหนดเพดานค่าโดยสารเครื่องบินตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พบว่าหลังจากตรวจสอบแล้ว ตั๋วเครื่องบินที่บอกว่ามีราคาเป็นหมื่นเป็นการเดินทางแบบไป-กลับ แต่ถ้าเป็นสายการบินแบบ low cost ไม่น่าจะเกิน 5,000 บาทต่อเที่ยวบิน อย่างไรก็ตาม ตนได้ให้ผู้อำนวยการ กพท.ไปดูการปรับสูตรคำนวณราคาตั๋วซึ่งมีค่าน้ำมันอยู่ในสูตร เพราะเดิมราคาน้ำมัน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตอนนี้ถูกลงแล้ว โดย กพท.จะชวนสายการบินต่างๆมาพูดคุย เพื่อหาทางลดภาระของผู้โดยสาร ซึ่งราคาต้องถูกกว่าเดิมแน่ แต่เท่าไหร่นั้นมันมีสูตรการคำนวณอยู่ และยืนยันว่าจะทันในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ คือช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ