รู้จัก “บิ๊ก ปตท.” คนใหม่ เหตุใดจึงชื่อ “คงกระพัน”?

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รู้จัก “บิ๊ก ปตท.” คนใหม่ เหตุใดจึงชื่อ “คงกระพัน”?

Date Time: 30 ม.ค. 2567 05:35 น.

Summary

  • บอร์ด ปตท.ลงมติให้นาย คงกระพัน อินทรแจ้ง ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่จะมาแทนคุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ซึ่งจะครบวาระในเดือนพฤษภาคมนี้

Latest

Warner Bros เปิดตัว “Max” รีแบรนด์แทน HBO ในไทยเริ่มใช้งานได้ปลายปีนี้

หลังจากลุ้นกันอยู่พอสมควร ในที่สุด “หวย” ก็ออกมาเรียบร้อยสำหรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่จะมาแทนคุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ซึ่งจะครบวาระในเดือนพฤษภาคมนี้

ปรากฏว่าผู้ที่จะมาใหม่ชื่อ คงกระพัน อินทรแจ้ง ครับ! ผมขอต้อนรับและขอแสดงความยินดีไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง

แต่ที่ผมจะขอยินดีด้วยเป็นกรณีพิเศษ น่าจะได้แก่คุณพ่อของท่านมากกว่า เพราะผมกับคุณพ่อท่านเป็นเพื่อนที่รู้จักมักจี่กันมากว่า 50 ปี

ธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องลูกกรุงชื่อดัง เจ้าของรางวัล “แผ่นเสียงทองคำพระราชทาน” ถึง 3 เพลง ได้แก่เพลง “เหมือนคนละฟากฟ้า”, “นกขมิ้น” และ “หากรู้สักนิด” ในปี พ.ศ.2506, 2508 และ 2514 ตามลำดับ...นั่นแหละครับ

ผมกับธานินทร์รู้จักกันตั้งแต่ผมมาอยู่ไทยรัฐเมื่อ พ.ศ.2515 โน่นแล้ว เพราะช่วงนั้นไทยรัฐจะมีการจัดงานการกุศล เพื่อระดมทุนสำหรับไปสร้างโรงเรียนในชนบท ซึ่ง ธานินทร์ อินทรเทพ ที่เคารพในท่าน ผอ.กำพล วัชรพล มากจะมาร่วมงานด้วยเสมอๆ

ทำให้ผมค่อนข้างสนิทสนมกับเจ้าเล็ก ซึ่งเป็นชื่อเล่นของธานินทร์ และนำมาเขียนในคอลัมน์นี้หลายหน

จนถึงขนาด วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีก็ยังบันทึกไว้ในย่อหน้าแรกของประวัติธานินทร์ อินทรเทพว่า...ธานินทร์ร้องเพลงดังหลายเพลง รวมทั้งเพลง “ขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก” ซึ่ง “ซูม” ไทยรัฐ นำไปแปลงล้อเลียนว่า “ขาดฉันแล้วเธอจะเซ้งตึก”...ผมก็เพิ่งรู้นี่แหละครับ

ธานินทร์ อินทรเทพ อายุครบ 80 ปีเมื่อเร็วๆนี้ เพราะเกิดปี 2486 อ่อนกว่าผม 2 ปี ชื่อจริงคือ ธานินทร์ อินทรแจ้ง เป็นคนมหาชัยนี่เอง

เริ่มร้องเพลงกับวงดนตรี พยงค์ มุกดา และใช้ชื่อจริงนามสกุลจริง อัดแผ่นเสียงมาบ้างแล้ว 2-3 เพลง

ต่อมาอาจารย์พยงค์ฝากให้มาอยู่กับ สุเทพ วงศ์กำแหง...สุเทพ จึงตั้งชื่อใหม่เพื่อใช้ในการร้องเพลงว่า “ธานินทร์ อินทรเทพ”

เปลี่ยนคำท้ายจาก “แจ้ง” เป็น “เทพ” เพื่อให้รู้ว่าอยู่ในค่ายเดียวกับ “พี่เทพ” มานับแต่นั้น

ต่อมาเมื่อประสบความสำเร็จได้เป็นนักร้องชื่อดังและได้แต่งงานมีลูกคนแรกก็ไปกราบ “ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช” ปูชนียบุคคลคนหนึ่งของประเทศไทย ขอให้ตั้งชื่อให้แก่ลูกชายของเขาด้วย

ท่านอาจารย์หม่อม ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ท่านก็เมตตาตั้งชื่อให้ว่า “คงกระพัน” เป็นที่มาของชื่อ “คงกระพัน อินทรแจ้ง” ตั้งแต่บัดนั้นมาจนถึงบัดนี้

ช่วงที่เด็กชายคงกระพันยังเป็นเด็กเรียนหนังสือเก่งมาก หลังจบ ม.6 สอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้ ก็มีวงดนตรีวงหนึ่งมาขอกับธานินทร์ให้ไปร้องเพลงด้วยกัน

แต่ธานินทร์รู้ดีว่าลูกตัวเองเก่งอย่างอื่นและแทบไม่สนใจร้องเพลงเลยจึงปฏิเสธไป โดยบอกว่ารอให้ลูกจบจุฬาฯเสียก่อนค่อยมาคุยใหม่

ปรากฏว่าเมื่อจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ แล้ว หนุ่มคงกระพันก็ได้ทุนไปเรียนต่อปริญญาโทและปริญญาเอก ไม่มีใครมาติดต่อไปร้องเพลงอีกเลย

มีคนเคยถามธานินทร์ อินทรแจ้ง ว่าคุณเลี้ยงลูกอย่างไร ลูกชายของคุณถึงได้ดิบได้ดีขนาดนี้...ซึ่งเจ้าเล็กก็ตอบแบบซื่อๆว่า “เด็กเขาดีของเขาเอง ผมส่งเขาเรียน เพราะไม่อยากให้มาเป็นนักร้องก็เท่านั้นแหละครับ”

ผมเจอะเจอเจ้าเล็กครั้งหลังสุดในพิธีมอบรางวัล “เกียรติยศคนหนังสือพิมพ์” ที่สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยมอบให้แก่พี่ มานิจ สุขสมจิตร และ ขรรค์ชัย บุนปาน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา

เนื่องในโอกาสที่สมาคมเชิญเขามาร้องเพลง “คนหนังสือพิมพ์” ที่เคยอัดแผ่นเสียงไว้เมื่อ 40 ปีก่อน เพื่อเป็นเกียรติแก่ทั้ง 2 ท่าน

ยังคุยกันหลายเรื่องรวมทั้งเรื่องลูกชายของเขาที่มีข่าวว่ากำลังลุ้น “เบอร์ 1” ของ ปตท.อยู่

มาถึงวันนี้ วันที่บอร์ด ปตท.ลงมติเป็นที่เรียบร้อย แม้ผมจะยังไม่เจอธานินทร์ อินทรเทพ ก็ตาม...แต่ผมเดาว่าเขาคงจะยิ้มแย้มอย่างมีความสุขเป็นที่สุด และอาจเอ่ยด้วยความภูมิใจอีกครั้งว่า “เด็กเขาดีด้วยตัวของเขาเอง เห็นไหมว่าผมตัดสินใจถูกที่ไม่ให้เขาเป็นนักร้อง”

ยินดีด้วยนะเล็ก และยินดีด้วยนะครับท่านผู้จัดการใหญ่ ปตท.คนใหม่ (คนที่ 11) ดร.คงกระพัน.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ