มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. (MR.D.I.Y) ร้านค้าปลีกในรูปแบบสเปเชียลตี้ สโตร์ หรือร้านค้าที่มีสินค้าเฉพาะเจาะจง ผู้นำค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านในประเทศไทย ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 7 ปี สามารถประสบความสำเร็จในการบุกตลาดไทยอย่างรวดเร็ว
หลังจากเข้ามาเปิดสาขาแรกตั้งแต่ปี 2559 ปีแรกรุกสยายปีกได้ถึง 136 สาขา จนมาถึงปัจจุบันสามารถขยายสาขาครอบคลุม 72 จังหวัดทั่วประเทศไทย ล่าสุดได้เปิดสาขาแฟล็กชิปสโตร์สาขาแรกที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ สาขาบางกะปิ ซึ่งเป็นสาขาที่ 700 ให้บริการลูกค้าในประเทศไทยไปแล้วกว่า 59 ล้านคน นับเป็นผู้มีส่วนแบ่งตลาดในด้านรายได้ถึง 32.4%
มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.ได้เปิดสาขาแรกที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียในเดือนกรกฎาคม 2548 ที่ผ่านมา กับความมุ่งมั่นการเป็นผู้นำค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านใหญ่ที่สุดในภูมิภาค จากนั้นได้ขยายธุรกิจไปยังประเทศสิงคโปร์, ไทย, บรูไน, อินโด นีเซีย, ฟิลิปปินส์, กัมพูชา, เวียดนาม, ตุรกี, อินเดีย และสเปน จนถึงปัจจุบันมากกว่า 3,500 สาขาทั่วโลก
จุดแข็งในการขยายธุรกิจในไทยก็คือ การตั้งราคาสินค้าที่ถูกคุ้มเสมอ ภายใต้คำมั่น Always Low Price มีสินค้าหลากหลายกว่า 15,000 รายการสินค้าหลัก ทั้ง 10 แผนก ประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์ เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ประดับยนต์ เครื่องเขียน และอุปกรณ์กีฬา ของเล่น ของขวัญ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ เครื่องประดับ และเครื่องสำอาง
ด้วยความหลากหลายของสินค้าได้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย และที่สำคัญก็คือความพร้อมของงบลงทุนด้วยการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียและทีมงานบริหารที่มีประสิทธิภาพในการหาข้อมูลและการเปิดสาขาใหม่ พร้อมช่องทางออนไลน์ของบริษัทและบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ให้ลูกค้าเลือกช็อปได้ตามความสะดวก
นายแอนดี้ ชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.ประเทศไทย กล่าวว่า ล่าสุด มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. เปิดแล้ว 739 สาขา เป้าหมายต่อไปจะขยายครบทุก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยในปีหน้า และครบ 1,000 สาขาภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยฟอร์แมตของร้านค้าปลีกจะมี 3 รูปแบบคือ ในศูนย์การค้า, ไฮเปอร์มาร์เกต 241 สาขา สแตนอะโลน 470 สาขา และรูปแบบเอ็กซ์เพรส 28 สาขา
“ในปีนี้ทางมิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.ได้ขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 186 สาขา ในปีหน้าการขยายสาขาจะไม่ต่ำกว่าปีนี้อย่างแน่นอนโดยเฉพาะในต่างจังหวัดทางภาคเหนือ, อีสานและใต้ ขณะที่ทางบริษัทมองกำลังซื้อในประเทศไทยเป็นภาพบวกดีมากเนื่องจากขยายสาขาได้ตามเป้าหมายและยังมีแนวโน้มที่ดีและเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของมิสเตอร์. ดี.ไอ. วาย.ในสัดส่วนรายได้กว่า 20%”
สำหรับสาขาแฟล็ก ชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศ ไทย ที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ มีพื้นที่รวม 1,285 ตารางเมตรความโดดเด่นในการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านการตกแต่งด้วยนวัตกรรมทันสมัย ผสมผสานเข้ากับความเป็นธรรมชาติ ผ่านพื้นที่จัดแสดงสินค้ายาวกว่า 12 เมตร และนวัตกรรมกระจกอัจริยะ (Smart Mirror) สำหรับการจัดแสดงแคมเปญและโปรโมชันในช่วงเวลาต่างๆ เพื่อให้เข้ากับเอกลักษณ์ของเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ทางด้านสินค้าจะมีความหลากหลายและอัปเดตสินค้าใหม่ๆมาเติมตลอด ส่วนราคาจำหน่ายยังคงคุ้มค่าเหมือนในสาขาอื่นๆ
การเปิดสาขาแฟล็กชิปสโตร์นี้ ถือเป็นการเปิดสาขาภายในห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดใน 3 ปี ซึ่งมุ่งตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้พักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ที่เป็นพื้นที่ชุมชนของคนไทยครอบคลุมลูกค้าทุกเพศทุกวัยกว่า 2 ล้านคน โดยมีเป้าหมายลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 2,000 คนต่อวัน
นับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคกับรูปแบบสาขาแฟล็กชิปสโตร์ที่ทันสมัย บนพื้นที่สาขาขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับการตอกย้ำการเป็นผู้นำร้านค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านในไทย.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th