NaRaYa กว่าจะเป็นของฝากระดับชาติ ‘กระเป๋าผ้าพันล้าน’ ขวัญใจนักท่องเที่ยวเอเชีย

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

NaRaYa กว่าจะเป็นของฝากระดับชาติ ‘กระเป๋าผ้าพันล้าน’ ขวัญใจนักท่องเที่ยวเอเชีย

Date Time: 28 ต.ค. 2566 13:47 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • Thairath Money หยิบยกเรื่องราว ‘นารายา’ NaRaYa อีกหนึ่งแบรนด์ที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย กับเส้นทางการปั้นธุรกิจจากศูนย์ สู่แบรนด์กระเป๋าไทยโดยฝีมือคนไทยระดับแนวหน้า ประสบความสำเร็จด้านยอดขายและได้รับการยอมรับในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ

Latest


หากพูดถึงสินค้าไทยอันดับต้นๆ ที่ชาวต่างชาติมักจะนึกถึงเมื่อมาไทย ชนิดที่ว่ากลายเป็น ‘ของฝากระดับชาติ’ ที่นักท่องเที่ยวต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับ เพราะไม่เช่นนั้นจะถือว่ามาไม่ถึง เรากำลังพูดถึง "นารายา" NaRaYa กระเป๋าผ้าพันล้าน ขวัญใจนักท่องเที่ยวเอเชีย แบรนด์ไทยที่ถูกจัดให้เป็นแบรนด์ทรงอิทธิพลในสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติ ติดอันดับแบรนด์ท็อป 10 จากไต้หวันเทียบเคียงกับแบรนด์ยูนิโคล่ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว 

หากใครที่ได้ติดตาม จุดเริ่มต้นของแบรนด์นารายา ต้องเคยอ่านเรื่องราวล้มลุกคลุกคลานของ วาสนา รุ่งแสงทอง ลาทูรัส และวาสิลิโอส ลาทูรัส สองสามีภรรยาผู้ก่อตั้ง จากธุรกิจส่งออกอะไหล่รถยนต์ที่ไม่ประสบความสำเร็จสู่ธุรกิจรับเย็บกระเป๋าผ้าตามออเดอร์จากต่างประเทศ เมื่อเห็นโอกาสในตลาดต่างประเทศที่ต้องการงานฝีมือ โดยงานหัตถกรรมของคนไทยนั้นก็ถือว่าขึ้นชื่อในระดับโลก ทำให้ทั้งสองจับมือกันก่อตั้ง บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ขึ้นในปี 2532 เพื่อเริ่มต้นธุรกิจผลิตภัณฑ์สิ่งทอและอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ภายใต้ชื่อ แบรนด์ นารายา นับแต่นั้นเป็นต้นมา

โดยมีคุณวาสนาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักที่วางมาตรฐานคุณภาพ ทั้งระบบการผลิต การบริหารงาน การตลาด และรักษาความปราณีตสวยงาม ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ บนหลักการ “We never negociate our quality” เพราะเรื่องคุณภาพ ต่อรองไม่ได้ และที่สำคัญคือการยกย่องให้หัตถกรรมไทย ฝีมือคนไทย โดยใส่ ‘กลิ่นอายความเป็นไทย’ ในทุกอณูของแบรนด์  

“กระเป๋านารายาไม่ได้เป็นเพียงกระเป๋าผ้าธรรมดาจากประเทศไทย แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย”  

จากจุดเริ่มต้นเย็บกระเป๋าส่งออกต่างประเทศทำให้ นารายา ตีตลาดนอก ตั้งแต่วันแรกที่วางขาย นารายา เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยกลยุทธ์ เน้นเปิดหน้าร้านย่านทำเลทอง ใจกลางเมือง นักท่องเที่ยวชุก ที่ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีเกินคาด กระเป๋าผ้านารายา ฮอตแค่ไหน ต้องตอบว่า ฮอตจนถึงขั้นที่นักท่องเที่ยวแต่ละชาติ เรียกกระเป๋าผ้านารายาแตกต่างกันไป อย่างคนจีนจะเรียกกระเป๋าของ นารายา ว่า “ม่านกู่ เปา” ม่านกู แปลว่า Bangkok หรือกรุงเทพฯ เปา แปลว่า กระเป๋า รวมแล้วนารายาเลยถูกเรียกว่า กระเป๋ากรุงเทพฯ นั่นเอง  

เอกลักษณ์ผ้าโดดเด่น มองก็รู้ได้ทันทีว่านี่คือ กระเป๋าผ้านารายา  

ปฏิเสธไม่ได้ว่า จุดแข็งของนารายาที่ชัดเจนที่สุด นั่นก็คือ เอกลักษณ์ของงานผ้าที่โดดเด่น ลายกระเป๋าตัดเย็บโชว์ฝีเข็มแบบตาราง การตกแต่งด้วย โบว์ ริบบิ้น ที่ปักประดับติดตัวกระเป๋า สีสัน และทรวดทรงกระเป๋าที่ออกแบบมาสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ช่วงแรกเน้นเจาะกลุ่มตลาดแม่บ้าน เด็กผู้หญิง และวัยรุ่น จึงเน้นภาพลักษณ์ความอ่อนหวาน และเรียบร้อย เรียกได้ว่า เมื่อเห็นก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นกระเป๋าแบรนด์ ‘นารายา’ 

นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องความโดดเด่นในเรื่องการใช้งานเป็นอย่างมาก โดยกระเป๋าผ้านารายาถูกออกแบบให้มีความอเนกประสงค์และยังคงความสวยงามและปราณีตสูง เช่น กระเป๋าถือขึ้นไหล่ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง กระเป๋าใส่เหรียญ กระเป๋าใส่ทิชชู่ กระเป๋าใส่ผ้าอนามัย

ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพดีเพื่อเน้นการใช้งานจนลูกค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ได้นาน ทนทานมาก จะเน้นใส่ของจุ ใช้ได้หลายโอกาส ไปเที่ยวหรือออกงานก็ได้ และสำคัญที่สุด คือ ราคาที่ย่อมเยา โดยกระเป๋าผ้านารายามีราคาเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 100-500 บาทเท่านั้น แน่นอนว่า คุณภาพการใช้งานได้กลายเป็นสิ่งที่การันตีและทำให้เกิดการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก เหล่านี้ล้วนทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงและสัมผัสแบรนด์นารายาได้จริง

ปัจจุบัน นารายา ขยายดีไซน์กระเป๋ากว่าหมื่นแบบ ผลิตของตกแต่งบ้านและสินค้าสำหรับใช้สอยในชีวิตประจำวันที่หลากหลายกว่า 50,000 SKU ขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ พร้อมปรับภาพลักษณ์ให้แบรนด์ทันสมัยขึ้นภายใต้ NaRaYa Group เปิดตัวแบรนด์ใหม่ๆ อย่างเช่น แบรนด์ Nara กระเป๋าพรีเมียมเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าผู้ชาย แบรนด์ Aphrodite กระเป๋าผู้หญิงที่มีความพรีเมียมขึ้น แบรนด์ LaLaMa เสื้อผ้าและเครื่องประดับสไตล์โบฮีเมียน เจาะตลาดวัยรุ่น แบรนด์ Evangelisa NaRaYa Silk เสื้อผ้าและเครื่องประดับผ้าไหม มีความร่วมสมัยมากขึ้น

ล่าสุดยังเปิดตัว NaRaYa Flagship Store สาขาที่ใหญ่ที่สุด ด้วยพื้นที่กว่า 1,350 ตร.ม. ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม และ Naraya Tea Room คาเฟ่เสิร์ฟชา รองรับลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ โชว์ความไลฟ์สไตล์แบรนด์แบบนารายามากยิ่งขึ้นอีกด้วย    

นอกจากนี้ยังรุกสู่ช่องทางออนไลน์และอีคอมเมิร์ซทุกช่องทาง มีเครือข่ายผู้ผลิตที่มีกำลังผลิตกระเป๋าจำนวนกว่า 12 ล้านใบต่อปี โดยมีสาขาจัดจำหน่ายทั้งสิ้น 27 สาขาในไทย และในต่างประเทศ อีก 13 สาขา พร้อมเดินหน้าขยายในประเทศอื่นๆ อีกอย่างต่อเนื่อง

ผลดำเนินการก่อนโควิดแพร่ระบาดทำรายได้หลักพันล้านต่อเนื่อง โดยล่าสุดจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปี 2565 ทำรายได้รวม 352 ล้านบาท กำไรสุทธิ 241 ล้านบาท นารายา ขึ้นแท่นกระเป๋าที่ขายดีที่สุดในประเทศ และยังถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกสินค้าไทยคนสำคัญ เพราะ นารายา มียอดขายต่างประเทศ 80% โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกงและไต้หวัน เป็นที่ชื่นชอบอย่างมากของนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย เรียกได้ว่า ในฐานะแบรนด์ตัวแทนประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจและน่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ