Thairath Money พาถอดส่วนผสมเด็ดทางธุรกิจ กว่าจะเป็นน้ำปั่นพรีเมียมแต่ละแก้ว อะไรคือหมัดเด็ดคว้าใจลูกค้า และทำให้ “Boost Juice” ติดหนึ่งแบรนด์น้ำผลไม้ท็อปห้าของโลกและใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ เปิดสาขาแล้วเกือบ 600 แห่งใน 15 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่กำลังเป็นไวรัลอย่างมาก ไม่ว่าจะแวะไปที่สาขาก็จะเห็นคนต่อแถวยาวเพื่อลองลิ้มรสกันอย่างไม่ขาดสาย เรียกได้ว่า จาก Local Brand กลายเป็น Global Brand ได้ในเวลาอันรวดเร็วและประสบความสำเร็จอย่างมากในขณะนี้
Boost Juice Bars ก่อตั้งขึ้นในปี 2000 โดย เจนนีน อัลลิส (Janine Allis) หนึ่งใน Shark Tank ออสซี่นักธุรกิจหญิงผู้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจจากการปั้นแบรนด์น้ำผลไม้ปั่นให้โด่งดังไปทั่วโลกที่เติบโตจากหญิงสาวผู้มีความกระหายใฝ่ฝันในการท่องโลกและเริ่มออกเดินทางเพื่อค้นหาตัวเอง เธอทำอาชีพต่างๆ ไปเรื่อยในหลายธุรกิจ จนกระทั่งทริปสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี 1999 ที่ได้สร้างความหมายบางอย่างให้กับชีวิตของเธอ
เจนนีน เล่าว่า ชาวอเมริกามีไลฟ์สไตล์เพลิดเพลินกับเมนูสุขภาพโดยเฉพาะน้ำผลไม้สดและสมูทตี้เป็นอย่างมาก แต่ไม่เห็นภาพนี้ในบ้านเกิดของเธอ ขณะนั้นตลาดฟาสต์ฟู้ดยังกินพื้นที่ในตลาดเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เธอคว้าโอกาสนี้และเริ่มต้นทำอะไรที่เป็นสิ่งใหม่สำหรับเธออีกครั้ง นั่นก็คือ การก้าวสู่โลกธุรกิจโดยที่ประสบการณ์เป็นศูนย์เปิดร้านขายน้ำผลไม้ “Boost Juice Bars” แห่งแรกในแอดิเลด เมืองทางตอนใต้ของออสเตรเลีย
เจนนีนและสามีต้องขายบ้านและเทขายหุ้นกว่า 70% ในบริษัท Retail Zoo ซึ่งเป็นธุรกิจบริหารจัดการร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ทั้งคู่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นทุนในการปั้นแบรนด์ในครั้งนี้ ซึ่ง Boost Juice Bars ก็ถูกนำมาอยู่ภายใต้เครือร้านอาหารของ Retail Zoo นั่นเอง โดยมีแบรนด์อื่นๆ ที่ดูแลอยู่ในเครืออย่าง Boost Juice, Betty's Burgers, Cibo Espresso และ Salsa's Fresh Mex Grill โดย Retail Zoo เคยอยู่ภายใต้ผู้ถือหุ้นใหญ่ Bain Capital ที่มีประสบการณ์การลงทุนในแบรนด์ดังยอดฮิตอย่าง Domino’s Pizza, Dunkin’ Brands และ Burger King และปัจจุบันอยู่ภายใต้ Adamantem Capital บริษัท ไพรเวท อิควิตี้ ของออสเตรเลียตัดสินใจซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในราคาประมาณ 350 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
แม้จะดูเป็นเรื่องราวความสำเร็จที่ง่ายหรือไม่ต่างจากคนอื่นแต่ทุกแบรนด์ล้วนมีเรื่องเล่าของตนเองที่ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป เจนนีนใช้เวลาในการปั้นธุรกิจของเธอ การค้นหาจุดสมดุลระหว่างความอร่อยและคุณค่าทางโภชนการ ค่อยๆ ทำให้แบรนด์มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งจนความมุ่งมั่นและทัศนคติในการปั้นแบรนด์ทำให้ Boost Juice กลายที่เป็นที่ชื่นชอบมากของชาวออสซี่
การคิดค้น Boost Juice เริ่มต้นจากแนวคิดที่เรียบง่าย คือ “การมีสุขภาพที่ดี” ซึ่งเธอพบว่าปัญหาที่แท้จริง มนุษย์เราต้องจัดสรรเวลาเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพอยู่เสมอ ทุกวันนี้คนมองหาตัวเลือกเพื่อสุขภาพ ตั้งเป้าที่จะกินอาหารที่มีประโยชน์ทางโภชนาการ มีคุณภาพวัตถุดิบที่ดี อร่อย และมอบพลังเพียงพอในแต่ละวัน แต่การจะหาร้านอาหารเฮลตี้กลับเป็นสิ่งที่ยาก และการจะทำเองก็ยิ่งซับซ้อนเข้าไปใหญ่ ดังนั้น ภารกิจของเธอ คือ การทำให้การมีสุขภาพดีง่ายยิ่งขึ้น ด้วยวิธีง่ายๆ และอร่อย แม้ว่าคนที่ไม่ได้อยากทานอาหารเพื่อสุขภาพก็สามารถทานได้
อาวุธลับของ Boost Juice คือ การเปลี่ยนภาพจำการทานน้ำผลไม้ที่มีความยุ่งยากในการเตรียมนู่นนี่และไม่อร่อยเอาซะเลยสำหรับบางคนนั้นให้กลายเป็นเรื่องง่ายและสนุกสำหรับลูกค้าทุกเพศทุกวัย โดยการเสิร์ฟเมนูเครื่องดื่มแบบอาหารจานด่วน นำเสนอประสบการณ์หน้าร้านแบบ “Grab-and-go” ได้ความอร่อยสดชื่นและสุขภาพดีภายในเวลาไม่กี่นาที แถมหยิบทานได้สะดวกเหมือนเมนูน้ำหวานทั่วไป เหมาะกับไลฟ์สไตล์เร่งรีบของคนในยุคนี้
นอกจากนี้ Boost Juice ยังมอบภาพลักษณ์ ‘การสุขภาพดี’ และ ‘ความสนุกสนาน’ ให้ผู้ทานในเวลาเดียวกัน ยิ่งทานยิ่งรู้สึกเป็นคนเฮลตี้ แอกทีฟ ซาบซ่า ย้อนวัย ดังที่เราจะเห็นว่าคนที่ได้ลิ้มลองก็มักจะถ่ายรูปแก้วกระดาษเช็กอินหน้าร้านทั่วโซเชียลมีเดียอัปเดตชาวเน็ต เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ยุคนี้การบริโภคสิ่งของกับบริโภคแบรนด์ดิ้งคือเรื่องเดียวกัน
แน่นอนว่าคุณภาพวัตถุดิบก็เป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมนูเพื่อสุขภาพที่ต้องมาคู่กับคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ ยิ่งเป็นสิ่งขาดไม่ได้ เจนนีน ต้องการให้ลูกค้าทุกคนได้รับเครื่องดื่มที่ดีที่สุด เธอการวางกลยุทธ์ของ Boost Juice บนแนวคิดการค้าปลีกที่เน้น ‘คุณภาพของวัตถุดิบ’ ด้วยการใช้ผักและผลไม้จริงทำสมูทตี้และน้ำผลไม้แสนอร่อย ปราศจากเครื่องปรุง สารกันบูด และสีสังเคราะห์ และคงมาตรฐานดังกล่าวสำหรับแฟรนไชส์ทั่วประเทศตลอดจนตลาดต่างประเทศ
ควมตั้งใจสร้างแบรนด์ดิ้งที่แข็งแกร่งและวิธีนำเสนอแบรนด์ที่ก้าวล้ำสำหรับการค้าปลีกโดยทั่วไป ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีใครทำออกมาดังเปรี้ยงในออสเตรเลีย ทำให้ Boost Juice ขึ้นแท่นเป็น ‘แฟรนไชส์ประจำชาติออสเตรเลีย’ ที่ถูกใจชาวออสซี่เป็นอย่างมาก
นอกเหนือจากการใช้การโฆษณาทุกช่องทางทั่วไปแล้ว แคมเปญการตลาดของ Boost Juice Bars ยังทำให้ลูกค้าผูกติดกับแบรนด์ เช่น โปรแกรมสะสมคะแนน Vibe Club สำหรับสิทธิพิเศษ เช่น ไม่ต้องรอคิว การอัปเกรดส่วนผสม โปรโมชันรูปแบบต่างๆ แอปพลิเคชัน Free the Fruit ให้ลูกค้าเข้ามาเล่นเกมและมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น รวมถึงการสร้างบรรยากาศสบายใจหน้าร้าน การบริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายสนุกสนานเหมือนอยู่กับเพื่อน นอกจากนี้บรรดาคอมมูนิตี้และลูกค้าที่สนับสนุนแบรนด์ ยังแรงขับเคลื่อนให้ Boost Juice มีแบรนด์ดิ้งที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกันก็เป็นบัตรเชิญชวนให้คนที่พบเห็นอยากลิ้มลองบ้างด้วยเช่นกัน
ภายใน 4 ปีหลังอะไรเป็นรูปเป็นร่าง Boost Juice สามารถกระจายแฟรนไชส์ไปทั่วโลกได้บนความเข้าใจในความแตกต่างของแต่ละท้องถิ่นไม่ว่าจะในเอเชียและยุโรป แอฟริกาใต้ ทั้งด้านธุรกิจและการตลาด ด้วยแนวทางการ Go-Global-Market สร้างระบบและกระบวนการที่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับชาติและระดับนานาชาติ ระบบปฏิบัติการที่ปรับให้เข้ากับท้องถิ่น การให้สิทธิ์ในการพัฒนาแฟรนไชส์ย่อย Boost Juice และการทำโฆษณาในท้องถิ่นทั่วทั้งประเทศ
Boost Juice ทำให้เห็น “น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ” กลายเป็นผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคแบบไดนามิกทั่วโลก และมีองค์ประกอบแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จ ผ่านการรันตีจากเวทีต่างๆ ทั่วโลก กลายเป็นหนึ่งผู้เล่นน่าจับตามองในตลาดเครื่องดื่มที่สามารถต่อกรกับตลาดน้ำหวานเจ้าใหญ่ไม่ว่าจะเป็น โคคาโคล่าหรือเป๊ปซี่ รวมถึงตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่กลายเป็นเทรนด์ธุรกิจในยุคนี้
อ้างอิง globalfranchise , Boost Juice , Retail Zoo