ไขข้อสงสัยร้านอาหารดัง จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ‘ปังชา’ เมนูปังเย็นชาไทย ร้านอื่นยังขายได้ไหม

Business & Marketing

Corporates

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไขข้อสงสัยร้านอาหารดัง จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ‘ปังชา’ เมนูปังเย็นชาไทย ร้านอื่นยังขายได้ไหม

Date Time: 28 ส.ค. 2566 16:45 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • จากดราม่า ปังชา จดเครื่องหมายการค้าพร้อมห้ามผู้อื่นเลียนแบบทำตาม ตกลงแล้วห้ามร้านอื่นทำเมนูปังชา ปังนมรสชาไทย หรือปังเย็นได้จริงหรือ ต่อไปนี้จะตั้งชื่อเมนูบิงซูเจ้าปัญหานี้อย่างไร เช็กความเข้าใจทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ ร้านลูกไก่ทองจดลิขสิทธิ์อะไรบ้าง พ่อค้าแม่ค้ายังขายปังชาเย็นได้อยู่หรือไม่

Latest


จากกรณี ปังชา ขนมหวานระดับมิชลินจากร้านลูกไก่ทอง โพสต์ภาพผ่านโซเชียลมีเดียว่า ทางแบรนด์ได้ทำการจดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้า (Trademark) “ปังชา” ในภาษาไทย และ “Pang Cha” ในภาษาอังกฤษ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534  โดยมีรายละเอียดว่า “ปังชา ได้รับความคุ้มครองเครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ และสิทธิบัตร สงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข และห้ามนำชื่อแบรนด์ ‘ปังชา’ และ ‘Pang Cha’ ไปใช้เป็นชื่อร้าน หรือใช้เป็นชื่อสินค้าเพื่อจำหน่าย” 

อย่างไรก็ตาม โพสต์ประชาสัมพันธ์ของร้านลูกไก่ทองดังกล่าว เกิดเป็นประเด็นดราม่าขึ้นในโซเชียลมีเดีย เพราะนักกฎหมายออกมาวิจารณ์ว่าแบรนด์ไม่สามารถเคลม และไม่สามารถห้ามผู้อื่นไม่ให้ใช้คำว่า ปังชา ได้ เพราะเป็นคำสามัญที่มีการใช้เป็นการทั่วไปมานานแล้ว ด้านพ่อค้าแม่ค้าร้านขนมหวานที่ขายเมนูปังเย็นทั่วไปล้วนเกิดความสับสนว่า ตนยังขายปังเย็น หรือเมนูน้ำแข็งไสรสชาไทยต่อไปได้หรือไม่ หลังจากนี้จะตั้งชื่อเมนูบิงซูเจ้าปัญหานี้อย่างไร  

แบรนด์ได้รับการคุ้มครองอะไรบ้าง?  

ทั้งนี้ อ้างอิงตามเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา พบว่ามีการจดแจ้งลิขสิทธิ์จริง โดยพบการจดทะเบียนคุ้มครอง ดังนี้ 

  • เครื่องหมายการค้า ชื่อเครื่องหมาย “ชาไทย ดังไกล ระดับโลก ;KAM ;FOUNDER OF PANG CHA ;ปังชา” และ “PANG CHA ;WORLD CLASS THAI TEA ;KAM ;FOUNDER OF PANG CHA” ซึ่งเป็นโลโก้ของแบรนด์ ตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2543 “เครื่องหมายการค้า” (Trademark) หมายถึง เครื่องหมาย สัญลักษณ์ หรือตรา ที่ใช้กับสินค้าหรือบริการ หรือจะใช้เป็นที่หมายหรือเกี่ยวข้องกับสินค้า เพื่อแสดงว่าสินค้าที่ใช้เครื่องหมายของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นแตกต่างกับสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น 
  • การจดลิขสิทธิ์ คุ้มครองภาชนะ ลวดลายภาชนะ การจัดวาง ออกแบบหน้าตาของขนม ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ลิขสิทธิ์ (Copyright) หมายถึง สิทธิคุ้มครองเจ้าของลิขสิทธิ์ผู้สร้างสรรค์งานรูปแบบต่างๆ ที่ได้ทำขึ้น โดยลิขสิทธิ์ที่ปรากฎในเว็บไซต์ โดยมีชื่อเจ้าของที่ขอจดทะเบียน คือ กาญจนา ทัตติยกุล ได้แก่ ขนไก่ปังชา, ไก่เจ้าครับ, ไก่เจ้าค่ะ, แก้มกาญจนา, แก้มกัลยา, ไก่เหล็กถัก  

นอกจากนี้ ตามกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ยังมีการคุ้มครองสิทธิบัตร (Patent) ตามพระราชบัญญัติสิทธิบัตร พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นการคุ้มครองการคิดค้นสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์ (Invention) หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Industrial Design) ครอบคลุม สิทธิบัตรการประดิษฐ์ อนุสิทธิบัตร และสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ 

สรุปแล้วนั้น กรณี ปังชา แบรนด์ลูกไก่ทอง ไม่สามารถห้ามผู้อื่นทำเมนูนี้ได้ และพ่อค้าแม่ค้าร้านขนมหวานอื่นๆ ยังสามารถขายเมนูนี้ต่อไปได้ปกติ และใช้คำว่า ชา ชาไทย ปังชาไทย ตั้งชื่อร้านหรือเมนูต่อไปได้ แต่ไม่สามารถลอกเลียนแบบและนำเครื่องหมายการค้าซึ่งเป็นโลโก้แบรนด์ ไปดัดแปลงให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิด 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ