นายธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT เปิดเผยในงานแถลงข่าวเปิดโรดแมป FPT Next 2025 ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยในปัจจุบันเผชิญความท้าทายรอบด้าน ทั้งในระดับเศรษฐกิจมหภาค อย่างภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทางการเงินสูงขึ้นตามไปด้วย รวมยังมีความท้าทายจากการที่ในตลาดนี้มีผู้เล่นหน้าใหม่และความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้าหากทำธุรกิจเพียงแค่เซคเตอร์เดียวจะไม่สามารถมีความยืดหยุ่นได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ทุกวันนี้ ESG ถูกผสมเข้าเป็นกลยุทธ์หนึ่งขององค์กรไปแล้วเช่นกัน
สำหรับเป้าหมายของ เฟรเซอร์สฯ ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไปต้องการเติบโตเฉลี่ยปีละ 15% โดยมุ่งไปที่คุณภาพของรายได้ที่จะช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และในปี 2025 คาดว่ารายได้จะอยู่ที่ประมาณ 21,195 ล้านบาท มาจาก 3 ส่วน ได้แก่ โครงการอสังหาริมทรัพย์แนวราบ 14,625 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 69% คลังสินค้า 4,874 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 23% และอาคารสำนักงานให้เช่า 1,696 ล้านบาท หรือคิดเป็น 8%
และภายในระเวลา 3 ปีนี้ ตั้งแต่ 2023-2025 เฟรเซอร์ฯ จะขับเคลื่อนองค์กรผ่านการเป็น Real Estate as a Service Brand ซึ่งหมายถึงการขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยต่อยอดด้านนวัตกรรมการบริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยจะใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มขีดความสามารถในกรให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น
ขณะเดียวกัน เพื่อรองรับรูปแบบการใช้งานของคนสมัยใหม่ที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง บริษัทฯ ได้เดินหน้านวัตกรรมการบริการในธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่าภายใต้คอนเซปต์ Core & Flex ที่มีทั้งพื้นที่สำนักงานแบบมาตรฐาน และแบบยืดหยุ่น มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก โดยมีค่าใช้จ่ายตามประเภทการบริการหรือระยะเวลาที่ต้องใช้งาน
อีกทั้งยังเตรียมผลักดันการให้บริการ Co-Warehousing เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่ต้องใช้บริการรายครั้ง (Pay-Per-Use) หรือต้องการจัดเก็บสินค้าภายในคลังสินค้าตามจำนวนพาเลต (Pay-Per-Pallet) รวมถึงตอบสนองความต้องการใช้พื้นที่, สิ่งอำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีที่เป็นของส่วนกลางโดยจ่ายค่าบริการตามจำนวนการใช้งาน
ส่วนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่จะขับเคลื่อนสู่การเป็น Real Estate as a Service Brand ภายในปี 2025 บริษัทฯ กำหนดแผนการดำเนินงานใน 3 มิติหลัก ได้แก่
จากความหลากหลายของเฟรเซอร์ฯ ที่ครอบคลุมการดำเนินธุรกิจทั้ง กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยมีการพัฒนาบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมอย่างโครงการมิกซ์ยูสใจกลางเมือง ทำให้ปัจจุบันพอร์ตโฟลิโอของบริษัทฯ (ณ วันที่ 30 ก.ย. 2565) มีมูลค่าสินทรัพย์สูงถึง 98,967 ล้านบาท
และตั้งเป้าปี 2025 จะมีมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าหมายในการเป็นแบรนด์ Top 5 ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งในกลุ่มที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรมอีกด้วย.