กลับมาเจอกันอีกครั้ง วันนี้ พี่แคมปัส นำเทคนิคดีๆ ในการสอนภาษาอังกฤษมาฝากคุณครูแฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์ โดยเทคนิคการสอนนี้ พี่แคมปัสได้มาจาก "อริสรา ธนาปกิจ" หรือ ครูพี่แนน ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษเอ็นคอนเส็ปท์ ในการบรรยายงานอบรมสุดยอดเทคนิคการสอนสำหรับครูยุคใหม่
1. เทคโนโลยีสื่อการสอนเด็กยุคใหม่
ในยุค GEN Z เติบโตมาท่ามกลางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส่งผลให้เด็กมีความสนใจสื่อการสอนที่เข้าถึงง่าย สะดวกสบาย เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เช่น การสอนของทางเอ็นคอนเส็ปท์ที่มีการสอนแบบไลฟ์สด ถึงแม้เด็กจะไม่ได้อยู่ในห้องสอนสด แต่ทุกคนจะรู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการเรียนเสมือนอยู่ในห้องนั้นด้วย หรือการเรียนด้วยตนเองในคอร์ส S.E.L.F. @home สามารถเรียนที่บ้านได้ โดยไม่เสียเวลาเดินทาง ซึ่งการสอนเหล่านี้ล้วนแต่นำเทคโนโลยีมาเป็นตัวเสริมในการสอนทั้งสิ้น ทำให้เด็กสนุกกับการเรียน และไม่เบื่อง่ายด้วย
2. เทคนิคช่วยจำ
เด็กบางคนจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็เริ่มคิดหาวิธีในการพัฒนาตนเอง เช่น การจำศัพท์จากเพลง หรือที่เรียกว่า Memolody เป็นการจำศัพท์โดยใช้ตรรกะเชื่อมโยงจากภาพและเสียง (Memologic) โดยเด็กบางคนใช้สีในการจำ ใช้การวาดภาพ เพื่อจะสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ
3. การทำซ้ำ
การฝึกซ้ำเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดสำหรับการพัฒนาทักษะ เพราะกระบวนการฝึกฝนและทำซ้ำนี้ จะเข้าไปกระตุ้นกลไกลตามธรรมชาติ ที่ทำให้สายส่งข้อมูลในสมองของเรา ทำงานได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ เพราะในสมองเราจะมีเยื่อหุ้มประสาทที่ชื่อว่า “ไมอีลิน” ซึ่งจะเติบโตตามสัญญาณประสาท ที่ได้รับจากการฝึกฝน ทำซ้ำ ยิ่งทำมากขึ้น เช่น การฝึกภาษาอังกฤษจากแอพพลิเคชั่นเอคโค่อิงลิช (EchoEnglish) ของกระทรวงศึกษาธิการ มีฝึกครบทุกด้านทั้งฟัง พูด อ่าน และเขียน เมื่อเราฝึกพูดออกเสียงคำศัพท์หรือประโยคต่างๆ ก็จะมีการฟีดแบ็กกลับมาว่าเป็นอย่างไร การฝึกแต่ละครั้งจะมีการเก็บคะแนนไว้ด้วย การฝึกซ้ำๆ จะส่งผลให้ความแม่นยำในการจำเพิ่มขึ้นด้วย
...
นอกจากนี้ ครูพี่แนน ยังเปิดเผยเทคนิคการสอนเด็ก GEN Z เพื่อให้คุณครูไปปรับใช้ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนในทุกระดับชั้น ซึ่ง ครูพี่แนน กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ผู้เรียนไม่ได้เรียนรู้จากห้องเรียนอย่างเดียวแล้ว แต่สามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอกที่เป็นสังคมรอบตัว โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต บทบาทของครูจึงต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยครูต้องช่วยแก้ไข และชี้แนะความรู้ทั้งถูก ผิด ที่ผู้เรียนได้รับจากสื่อภายนอก รวมทั้งสอนให้รู้จักการคิดวิเคราะห์ กลั่นกรองความรู้อย่างมีวิจารณญาณ ก่อนนำข้อมูลมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม".