มีการนิยามไว้ว่า Gen Z หมายถึงเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างปี 2538-2552 อายุระหว่าง 7-20 ปี ทำไมสังคมไทยถึงให้น้ำหนักโฟกัสไปที่เด็กเจน Z กันมาก ก็เพราะพวกเขาคือวัยรุ่นไทยยุคใหม่ที่เป็นความหวังของชาติ

และเพื่อสร้างสังคมปลอดบุหรี่อย่างยั่งยืน มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จึงผนึกกำลังทุกภาคส่วนของสังคมไทย ร่วมกันป้องกันและสกัดกั้นเยาวชนไทยไม่ให้เข้าสู่วงจรของการเสพติดบุหรี่ ภายใต้แคมเปญ “Gen Z Gen STRONG : ไม่สูบ” พร้อมรณรงค์ให้คนไทยสนับสนุนการไม่สูบบุหรี่ เนื่องในวันงดบุหรี่โลก 31 พ.ค.นี้

...

สำหรับสถานการณ์เสพติดบุหรี่ของคนไทยในยุคปัจจุบัน ได้รับการบอกเล่าจาก “บังอร ฤทธิภักดี” กรรมการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ว่า จากการสำรวจโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า คนไทยที่ติดบุหรี่กว่าครึ่ง เริ่มสูบบุหรี่ก่อนอายุ 19 ปี เมื่อสูบบุหรี่แล้ว 73% จะติดไปตลอดชีวิต มีเพียง 27% ที่สามารถเลิกได้ เพราะฤทธิ์ของนิโคตินในบุหรี่มีอำนาจเสพติดเทียบเท่าเฮโรอีน ดังนั้นถ้าเราสามารถป้องกันเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี ให้ห่างไกลจากบุหรี่ ก็จะช่วยหยุดการเติมนักสูบบุหรี่หน้าใหม่เข้าสู่วงจรการสูบบุหรี่ และการเจ็บป่วยล้มตายเพราะบุหรี่ ยิ่งไปกว่านั้นคือ หากเยาวชนตกเป็นทาสบุหรี่ ก็จะเป็นด่านแรกของการก้าวไปทดลองสิ่งเสพติดอื่นๆ ที่ร้ายแรงขึ้น แม้ปัจจุบันจะมีผู้สูบบุหรี่ลดลงจาก 12.2 ล้านคน ในปี 2534 เหลือ 10.9 ล้านคน ในปี 2558 แต่น่าจับตามองว่า วัยรุ่นไทยเจน Z ที่มีอายุ 15-18 ปี เข้าไปอยู่ในวงโคจรของการเสพติดบุหรี่มากถึง 310,000 คน ถ้าเราช่วยปกป้องพวกเขาจากการเริ่มสูบบุหรี่ได้สำเร็จ ก็จะสามารถลดนักสูบหน้าใหม่ลงถึง 90%

ในฐานะตัวแทนวัยรุ่นยุคใหม่ชาวเจน Z “พชรพรรษ์ ประจวบลาภ” ประธานเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพฯ แบ่งปัน ไอเดียว่า พวกเราคนเจน Z โตมาพร้อมเทคโนโลยีในการสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งความอิสระในการ เข้าถึงข้อมูลก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเรารู้และเห็นตรงกันคือ บุหรี่ไม่เคยให้คุณกับใคร มีแต่โทษภัยที่ควรหลีกเลี่ยงให้ห่างไกลที่สุด และเพื่อแสดงพลังของพวกเราเจน Z เครือข่ายยุวทัศน์ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ เราอยากเห็นคนเจน Z ปลอดจากบุหรี่ และอยู่ในสังคมที่มีคุณภาพชีวิตอย่างแท้จริง.