สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า “สินค้าโอทอป (OTOP)” สินค้าจากภูมิปัญญาของชาวบ้านแต่ละท้องถิ่น ที่ได้รับการส่งเสริมให้เป็นของดีของแต่ละตำบล เพื่อเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ จนถึง ณ วันนี้ สินค้าโอทอปบางรายสามารถสร้างชื่อและทำรายได้ให้กับผู้ผลิตจนติดลมบน ไปไกลถึงต่างแดน ถ้ารวมเวลาที่รัฐให้การส่งเสริมสนับสนุนก็ 11 ปีแล้ว และทุกปีที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้พยายามเพิ่มช่องทางการตลาดให้สินค้าโอทอปมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำรายได้กลับไปให้ถึงมือ ถึงกระเป๋าฐานรากอย่างแท้จริง พร้อมทั้งส่งเสริมงานฝีมือไทยชั้นดี แต่ยังขาดประสบการณ์ได้ก้าวสู่ตลาดประชาคมอาเซียนอีกด้วย
งาน “OTOP CITY” เป็นงานหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ มีส่วนสร้างรายได้ให้แก่สินค้าโอทอปปีละแสนล้านบาท จนเป็นที่ยอมรับทั้งตลาดไทยและตลาดต่างประเทศ และเป็นที่หลายคนเฝ้ารอหัตถกรรมไทยชั้นเลิศ ที่คัดระดับหัวกะทิ ครีมๆ ทั้งระดับท็อป 5 ดาวลงมาถึง 1 ดาว เพื่อนำมาแสดงในงาน ซึ่งในปีนี้ ได้ฤกษ์ดีจัดขึ้นในวันที่ 23-30 ธันวาคม 2558 ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี
...
งานนี้โดยมากสำหรับนักกิน นักช็อป ทุกวัย ทั้งกระเป๋าหนัก กระเป๋าเบา ที่จะมาจับจ่ายซื้อหา ทั้งของขวัญ ของฝาก โดยมีถึง 2,400 บูธให้เลือกทั้งอาหาร, เครื่องดื่ม, ผ้าทอทุกชนิดและเสื้อผ้า, ของที่ระลึก และสมุนไพรสปา โดยแบ่งให้เดินง่ายๆใน 3 โซน เริ่มจาก OTOP Classic จัดแสดงสินค้าระดับ 3-5 ดาว และได้คัดงานระดับมาสเตอร์พีซ Top 10 ของงานแต่ละประเภทจากทุกจังหวัดทั่วประเทศมาโชว์ให้น้ำลายหก อาทิ ขันเงินแท้แกะสลักลาย จากกลุ่มลายไทยเครื่องเงิน จ.เชียงใหม่ มีขนาดคนลงไปนั่งได้ โดยเนื้อเงินหนัก 300 บาท มูลค่าล้านบาทเศษ, อัญมณีแห่งสายน้ำ จาก จ.จันทบุรี ปลาคาร์พอัญมณีที่ทำด้วยเงินและทองคำขาว ยาวเกือบ 45 ซม. ประดับด้วยทับทิม, เพทาย, พลอยดำและเพชร มูลค่า 2.5 ล้านบาท, เรือพระราชพิธีจำลอง จาก จ.นครสวรรค์ เรือต่อจากไม้สักขนาด 2.5 เมตร มูลค่ากว่า 2 แสนบาท, แจกันศิลาดล ขนาด 2 เมตร จาก จ.นครปฐม วาดลวดลายธรรมชาติและภาพอารยธรรมขอมโบราณ มูลค่าใบละ 5 แสนบาท เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมี OTOP Next โซนวิชาการ แสดงอนาคตของ OTOP ซึ่งจะได้เห็นหางเสือของการขับเคลื่อนงานโอทอปในอนาคต ผ่าน Young OTOP, หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว, นวัตกรรม OTOP, การทำ Green OTOP และ OTOP Organic และช่องทางขายทาง E-Commerce และทางทีวีชาแนล...ใครเดินหาของไม่ถูก ปีนี้เพิ่มความไฮเทคด้วยการจัดทำแอพพลิเคชั่น แสดงแผนผังในงานรวมทั้งแสดงจุดที่คุณอยู่ในงาน ให้โหลดก่อนเข้างานเพื่อสะดวกในการเดินช็อปปิ้ง
...
ใครที่ได้มาเดินแล้วจะติดใจเสน่ห์ของงาน OTOP CITY ที่มีความแตกต่างของภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มารวมอยู่ในที่เดียวกัน ไม่มีการลอกเลียนแบบ แถมได้ของดีราคาถูก ที่สำคัญ งานนี้ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ!