ดร.สมไทย วงษ์เจริญ และจรณชัย ศัลยพงษ์ จับมือกันคัดแยกขวด PET ลดปริมาณขยะ.

ต้องการรณรงค์ให้คนไทยรู้จักคำว่า “รีไซเคิล” และช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติกันอย่างถูกวิธี เจ้าตลาดน้ำสี “เป๊ปซี่” จึงประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล “วงษ์พาณิชย์” ทำการคัดแยกขวดพีอีที (PET) ที่ใช้แล้วเข้าสู่วงจรรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ พร้อมกับโชว์ผลงานการนำขวด PET กว่า 7,000 ขวดมารังสรรค์เป็นตุ๊กตาหิมะ รถลากเลื่อน และต้นคริสต์มาส เพื่อร่วมฉลองเทศกาลคริสต์มาสแบบบลูอีโคในงาน “เป๊ปซี่ รีไซเคิล ฟอร์ นาว” ที่สยามเซ็นเตอร์ เมื่อเร็วๆนี้

จรณชัย ศัลยพงษ์ ผอ.ฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัทเป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้งจำกัด เผยถึงที่มาของการคัดแยกขยะขวด PET ว่า จากการจัดเก็บข้อมูลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บรรจุ ภัณฑ์ที่เรียกว่า PET มีการใช้มากขึ้น เพราะสามารถพกพาได้สะดวก ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่สำคัญคือสามารถนำมารีไซเคิล แปรรูปกลับมาเป็นทรัพยากรได้ใหม่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เป๊ปซี่เข้าไปพูดคุยกับ “วงษ์พาณิชย์” ผู้เชี่ยวชาญการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล โดยให้ราคาขวด PET ของเครือเป๊ปซี่เพิ่มอีกกิโลกรัมละ 1 บาท เพื่อแสดงให้เห็นว่าขวด PET สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ไม่ใช่ขยะที่สิ้นเปลือง

...


ขณะที่บอสใหญ่ “วงษ์พาณิชย์” ดร.สมไทย วงษ์เจริญ กล่าวว่า ทุกวันนี้แต่ละวันมีขยะมากถึง 24.73ล้านตัน แต่เอามารีไซเคิล ได้เพียง 4.2 ล้านตัน ทำให้เห็นว่าคนไทยไม่ค่อยสนใจเรื่องรีไซเคิลเท่าที่ควร คนไทยเป็นคนที่ไม่คัดแยกขยะ และขวด PET ก็มีมากถึง 29% ในจำนวนขยะทั้งหมด ถ้าเราไม่คัดแยกปล่อยให้กลายเป็นขยะที่นำไปฝังกลบ ก็จะก่อให้เกิดอันตรายมาก แต่ถ้าเราช่วยกันคัดแยกขวด PET ที่ใช้แล้ว จะทำให้ขวดเหล่านั้นมีค่า สามารถนำมารีไซเคิลเป็นทรัพยากรใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย อาทิ นำมาทำพรม ผ้าม่าน เสื้อกันหนาว ไฟแช็ก เคสมือถือ รวมถึงอุปกรณ์หม้อหุงข้าว ฯลฯ และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนหันมาคัดแยกขยะที่เป็นขวด PET เป๊ปซี่จึงร่วมกับวงษ์พาณิชย์ให้ราคาขวด PET ของเครือเป๊ปซี่เพิ่มจาก กก.ละ 13.50 บาท อีก1บาท เป็นการผลักดันให้เกิดการนำขวด PET ที่ใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปริมาณขยะ ส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย.