ถกลเกียรติ

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ วงการละครเวทีบ้านเราคึกคักขึ้นผิดหู ผิดตา ก็ด้วยความทุ่มเทเกินร้อยของ “คุณหนูบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ล่าสุด บิ๊กบอสค่ายซีเนริโอ ยังเรียก เสียงฮือฮา ด้วยการประกาศสร้างละครเวทีระดับตำนานโลก “มิสไซง่อน” ฉบับภาษาไทยเป็นครั้งแรก โดยได้ลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการจาก “คาเมรอน แมคอินทอช”

“Miss Saigon เป็นละครเวทีมิวสิคัลระดับตำนาน ที่ครองใจผู้ชมทั่วโลกมาต่อเนื่องกว่า 2 ทศวรรษ และเป็นละครเวทีเรื่องยิ่งใหญ่ติดท็อปไฟฟ์ของโลก นอกจากจะเป็นละครเวทีที่ผมประทับใจที่สุดเรื่องหนึ่ง ผมยังมองว่า “มิสไซง่อน” น่าจะถูกกับรสนิยมคนไทย เพราะเนื้อหาเป็นเรื่องราวความรักของทหารต่างชาติกับสาวเวียดนาม ที่ต้องพลัดพรากจากกันเพราะสงคราม ผมพยายามติดต่อ “คุณคาเมรอน แมคอินทอช” ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องมานานหลายปี เพิ่งจะประสบความสำเร็จได้รับอนุญาตให้นำบท ประพันธ์มาสร้างใหม่เป็นละครเวทีมิวสิคัลเวอร์ชั่นภาษาไทย รู้สึกดีใจมากๆที่ได้รับความไว้วางใจ สำหรับการทำงานในแต่ละขั้นตอน ทางฝรั่งต้องสกรีนเข้มอย่างละเอียดทุกอย่าง ทั้งเรื่องฉาก, แสงสี, เสียง, คอสตูม ตลอดจนการคัดเลือกนักแสดงนำ ซึ่งมาลงตัวที่ “กัน เดอะสตาร์-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ”, “เบน-ชลาทิศ ตันติ- วุฒิ”, “คิว-สุวีระ บุญรอด”, “นิว เดอะสตาร์-นภัสสร ภูธรใจ”, “แก้ม-กุลกรณ์พัชร์ โพธิ์ทองนาค” และ “เน็ต-กานดา วิทยานุภาพยืนยง” ผมมั่นใจว่าละครเวทีเรื่องนี้จะยิ่งใหญ่อลังการ โดยเฉพาะฉากเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นฉากสำคัญของเรื่อง ผู้ชมจะได้เห็นเฮลิคอปเตอร์จริงๆบนเวที”...บอย-ถกลเกียรติ รับประกันถึงคุณภาพคับแก้ว

ด้านเจ้าของลิขสิทธิ์ละครเวทีระดับตำนาน “คาเมรอน แมคอินทอช” เผยความรู้สึกว่า...“ผมพบกับ “บอย” ครั้งแรก เมื่อ 15 ปีที่แล้ว และรู้สึกประทับใจในความมุ่งมั่นของเขา ที่จะนำละครเวทีระดับสากลสู่สายตาผู้ชมชาวไทย ในบรรดาละครเวทีที่ผมเป็นเจ้าของทั้งหมด ดูเหมือนเขาจะติดใจ “มิสไซง่อน” มากที่สุด และผมคิดมาตลอดว่า เรื่องนี้เหมาะที่สุดสำหรับการเปิดตัวครั้งแรก ในเมืองไทย  ผมเฝ้าดูการเตรียมความพร้อมของเขามาตลอดหลายปี เริ่มตั้งแต่การเฟ้นหา และสร้างนักแสดง ที่มีความสามารถในการรับบทยากๆ และซับซ้อน ตลอดจนถึงการลงทุนสร้างโรงละครสำหรับมิวสิคัลฟอร์มใหญ่ที่สามารถรองรับฉากยิ่งใหญ่ตระการตา แน่นอนว่า “มิสไซง่อน” จะเป็นละครมิวสิคัลท้าทายที่สุดที่เคยทำมาในประเทศไทย และสร้างความซาบซึ้ง ใจให้ผู้ชมชาวไทยมากที่สุด ผมเชื่อว่า ไม่ว่าสงครามจะโหดร้ายแค่ไหน ความรักจะยังคงอยู่ และไม่มีความเสียสละใดยิ่งใหญ่ไปกว่าความเสียสละของแม่ที่มีต่อลูก”

“มิสไซง่อน” เป็นผลงานประพันธ์ของสองนักแต่งเพลงชื่อดังชาวฝรั่งเศส “คล็อดมิเชล เชินแบร์ก” กับ “อแลง บูบีล” ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายของหญิงชาวเวียดนาม ซึ่งมาส่งลูกที่สนามบินไซง่อน หลังสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง เพื่อให้ลูกเดินทางไปค้นหาชีวิตใหม่ที่อเมริกา ฉากหลังของละครเวทีเกิดขึ้น ช่วงสงครามเวียดนาม ในยุคทศวรรษ 1970 โดยมีอเมริกาเป็นฝ่ายสนับสนุนเวียดนามใต้ ซึ่งเปิดฉากสงครามกับเวียดนามเหนือ ที่เป็นคอมมิวนิสต์ เมื่อฝ่ายใต้แพ้สงครามและไซง่อนถูกยึดโดยฝ่ายเหนือ ทหารอเมริกันต้องถอนทัพออกทั้งหมด ปฏิบัติการอพยพครั้งนั้นเป็นการอพยพด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่มีผู้คนจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์

“มิสไซง่อน” เปิดการแสดงมาแล้วมากกว่า 23,200 รอบ ใน 28 ประเทศทั่วโลก ตลอดเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา โดยถูกแปลเป็นภาษาต่างๆมาแล้ว 15 ภาษา และยังมีรางวัลระดับนานาชาติมากมายการันตี คุณภาพ สำหรับเวอร์ชั่นภาษาไทย พร้อมเปิดแสดงให้ได้ตื่นตาตื่นใจตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-21 ต.ค.2555 ณ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ จองบัตรได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร. 0-2262-3456.

...