ยุคนี้ สมัยนี้ เงินทองหายาก เศรษฐกิจฝืดเคือง การจะจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดบ้านแบบถี่ๆทุกอาทิตย์เหมือนเมื่อก่อน หลายคนอาจจะต้องคิดเยอะหน่อย และถ้าการทำความสะอาดง่ายๆที่ทำเองได้ เชื่อว่าคุณพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายคงไม่ปล่อยให้งานแบบนี้หลุดมือแน่คร้า...!!

วันนี้ ตลาดนัด...ไฉไล มีเคล็ดลับดีๆในการทำความสะอาดกระจกในบ้านของคุณให้ใสปิ๊ง...มาบอกต่อค่า

คุณแม่บ้านหลายคนมักออกอาการหงุดหงิดเวลาที่เห็นกระจกหน้าต่าง ประตู หรือแม้แต่กระจกเงาสำหรับตรวจเช็กความสวยงาม เกิดอาการหม่นหมอง ไม่ว่าจะจากคราบน้ำ คราบฝุ่น คราบมัน หรือคราบสกปรกอื่นๆ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วย 10 วิธีง่ายๆในการเช็ดกระจกให้กลับมาใสกริ๊ก...อีกครั้ง

วิธีแรก...ใช้น้ำส้มสายชู ถือเป็นความพิเศษของน้ำส้มสายชู ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆในบ้านได้อย่างน่าอัศจรรย์ รวมทั้งกระจก ซึ่งวิธีการก็ง่ายๆแค่ผสมน้ำส้มสายชู 2 ส่วนกับน้ำเปล่า 3 ส่วน แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดพ่นบนกระจก ทิ้งไว้ 2-3 นาที จากนั้นเช็ดออกด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หรือผ้าขนหนู รับรองกระจกคุณจะใสกริ๊กจนแทบจะไม่รู้เลยว่ามีกระจกขวางอยู่

สเปรย์น้ำสบู่...อันนี้ง่ายหน่อยแค่ เทสบู่เหลว 3 ช้อนโต๊ะลงในขวดสเปรย์ ตามด้วยน้ำเปล่า ปิดฝาให้สนิท แล้วเขย่าผสมให้เข้ากันดี จากนั้นก็นำไปใช้เช็ดกระจกได้เลย

สเปรย์แอลกอฮอล์...สูตรนี้อาจมีขั้นตอนในการทำแต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป แค่ผสมแอลกอฮอล์ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำเปล่าอีก 1½ ถ้วยตวง ผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทส่วนผสมทั้งหมดลงในขวดสเปรย์ เขย่าก่อนฉีดลงบนกระจกแล้วเช็ดออกด้วยผ้าชามัวร์ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์

...

อีกเคล็ดลับที่หลายคนนึกไม่ถึง นั่นก็คือ สเปรย์แป้งข้าวโพด คุณแม่บ้านหลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า แป้งข้าวโพดที่ใช้เป็นส่วนผสมในการทำอาหาร สามารถนำมาทำเป็นน้ำยาเช็ดกระจกได้ ด้วยกรรมวิธีง่ายๆ เริ่มจากผสมแป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 2 ถ้วยตวง แล้วเทลงในขวดสเปรย์ จากนั้นเติมน้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวงและแอลกอฮอล์ ¼ ถ้วยตวง ลงในขวดเขย่าให้เข้ากัน ก่อนนำไปใช้งานเขย่าอีกครั้ง เพื่อให้แป้งข้าวโพดละลายน้ำจนหมด

สเปรย์น้ำยาล้างจาน...อันนี้ง่ายมาก ในเมื่อน้ำยาล้างจานสามารถทำความสะอาดถ้วย จาน ชามให้ใสแจ๋วแวววาวได้ ก็ไม่แปลกถ้าจะใช้น้ำยาล้างจานมาผสมกับน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า โดยผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง และน้ำยาล้างจานอีก 1 ช้อนชา เขย่าให้เข้ากัน เทใส่ขวดสเปรย์นำไปเช็ดกระจกได้เลย เช่นเดียวกับ สเปรย์น้ำมะนาว ที่ใช้แค่ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำสบู่ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชูอีก ¼ ถ้วยตวง เทใส่ขวดสเปรย์ ฉีดลงบนผิวกระจก ก่อนที่จะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือผ้าขนหนูนุ่มๆเช็ดออก กระจกก็จะใสวาววาม ตามที่ต้องการ

ในกรณีที่คราบบนกระจกติดแน่น และทำให้กระจกแทบจะไม่มีความใสอยู่เลย แนะนำสูตรน้ำยาเช็ดกระจกจาก เบกกิ้งโซดา ซึ่งมีคุณสมบัติในการขจัดคราบ โดยนำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง น้ำมะนาว 1 ถ้วยตวง ใส่ขวดสเปรย์ เขย่าให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดบนพื้นผิวกระจก ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที ก่อนเช็ดออก

อีกสูตรที่นอกจากจะเช็ดกระจกใสแล้ว ยังฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย นั่นก็คือ สูตรไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เรียกได้ว่าเป็นสูตรทำความสะอาดที่แถมการฆ่าเชื้อโรคมาด้วย แค่ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 2 ถ้วยตวง สบู่น้ำมันมะกอกสกัด 1-2 หยด และน้ำเปล่า 1 แกลลอน เขย่าหรือคนให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่ขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉีดพ่นและทำความสะอาดกระจกในบ้าน รับรองว่ากระจกใสกริ๊ก แถมยังสะอาดสดชื่น ปลอดภัย กลายเป็นบ้านแสนสุขแบบง่ายๆ

สุดท้าย ที่คาดไม่ถึง นั่นก็คือ มันฝรั่ง คุณต้องคิดไม่ถึงแน่ๆว่า มันฝรั่งที่นำมาทำอาหารได้ทั้งทอด อบ ต้ม นึ่ง สามารถนำมาใช้ทำความสะอาดพื้นผิวกระจกได้ โดยเฉพาะหน้าเตาไฟฟ้าที่เป็นกระจก ด้วยวิธีการง่ายๆ คือ ผ่าครึ่งผลมันฝรั่งออกเป็น 2 ชิ้น จากนั้นนำเนื้อในของมันฝรั่งไปถูบนกระจก เทน้ำส้มสายชูตามลงไป ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วเช็ดออก จากนั้นเทน้ำอัดลมตามลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ค่อยๆเช็ดออกให้เกลี้ยง แค่นี้ ผิวของเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า หรือแม้แต่กระจกเงา กระจกใส ก็วาววับแบบเดินผ่านได้ เหมือนในละครทวิภพเลยทีเดียว

ว่าแล้ว คุณแม่บ้านทั้งหลาย เลือกสูตรเช็ดกระจกใสได้ตามชอบหรือตามวัตถุดิบที่มีในบ้าน...ลงมือทำกันเลยนะคร้าาา...!!!