นับเป็นข่าวดีที่น่าชื่นใจจริงๆ สำหรับความสำเร็จของบัณฑิตใหม่แห่งรั้วมหาวิทยาลัยมหิดล อินเตอร์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า อทิตยาทรกิติคุณ หรือ องค์ติ๊ด พระธิดาองค์เล็กในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ซึ่งเพิ่งเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรศิลปศาสตรบัณฑิต กลุ่มหลักสูตรจิตรกรรมและศิลปกรรม สาขาการออกแบบนิเทศศิลป์ จาก “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ณ อาคารชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หอประชุมกองทัพเรือ เมื่อบ่ายวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดย “องค์ติ๊ด” ได้เสด็จพร้อมกับ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ที่ทรงขับรถส่วนพระองค์มาส่งถึงหอประชุมกองทัพเรือ และยังมีบิดา คือ นาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศริน มาร่วมแสดงความยินดี และถ่ายรูปกับบัณฑิตใหม่ในชุดครุยสีดำอย่างอบอุ่นใกล้ชิด ในช่วงเช้า “องค์ติ๊ด” ยังได้เข้าเฝ้าและฉายพระรูปกับทูลกระหม่อมแม่ ก่อนเสด็จมาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร พร้อมกันนี้ยังได้รับดอกไม้ประทานช่อใหญ่จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนจะทรงเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหิดล “องค์ติ๊ด” ทรงศึกษาด้านศิลปะที่สถาบันศิลปะแห่งแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ– อเมริกา ต่อมาในปี 2552 ได้ทรงโอนย้ายหน่วยกิตทั้งหมด เพื่อมาทรง ศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยมหิดล อินเตอร์ ซึ่งใช้เวลาเพียง 4 เทอม ประมาณปีครึ่งเท่านั้นก็สามารถสำเร็จการศึกษาด้านการออกแบบนิเทศศิลป์ ตามที่ตั้งพระทัยไว้

ในฐานะพระอาจารย์ที่ดูแลการเรียนการสอน “องค์ติ๊ด” อย่างใกล้ชิด “ผศ.ดร.สุรพงษ์ เลิศสิทธิชัย” ประธานกลุ่มหลักสูตรจิตรกรรมและศิลปกรรม วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า “องค์ติ๊ด” ทรงมีความเป็นศิลปินสูง  มีความคิดสร้างสรรค์มาก และมีมุมมองที่เป็นสากลมากกว่าเด็กไทยทั่วไป โดยวิชาที่โปรดเป็นพิเศษ และทำผลงานได้ดี ก็คือ การออกแบบกราฟฟิกดีไซน์  ผลงานของ “องค์ติ๊ด” จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  มีความเป็นโมเดิร์นมินิมัลลิสต์ ขณะเดียวกัน ก็มีอารมณ์ขัน และความช่างคิดแฝงอยู่ในตัว  ทรงเป็นนัก ศึกษาที่ขยันขันแข็ง ทุกครั้งที่อาจารย์ให้ การบ้าน 1 ชิ้น ก็จะทำดับเบิ้ลมาส่งเป็น 2-3 ชิ้น ขณะเดียวกัน เวลาทำอะไรจะทรงทุ่มเทเกินร้อยเสมอ เช่น ผลงานวิทยานิพนธ์ “องค์ติ๊ด” ได้ทรงทุ่มเทเวลาถึง 2 เทอม เพื่อพัฒนาความคิด จนประสบความสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง โดยทรงเลือกทำการรีแบรนดิ้งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของแบรนด์จิตรลดา เพื่อให้ดูร่วมสมัย และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ทรงลงมือปรับโลโก้ใหม่ให้ดูทันสมัย และมีสีสันมากขึ้น แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย และความเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติของจิตรลดาไว้อย่างเหนียวแน่น พร้อมกันนี้ “องค์ติ๊ด” ได้ทรงออกแบบแพ็กเกจจิ้งสินค้าของจิตรลดาใหม่ มากกว่า 20 ไลน์ เพื่อสร้างความสดใหม่และน่าสนใจให้กับแบรนด์

สำหรับผลงานทั้งหมด ของ “องค์ติ๊ด” จะนำไปจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมเป็นครั้งแรก ในงานนิทรรศการมิเดียอาร์ต MAX 2011 พร้อมกับผลงานวิทยานิพนธ์ของบัณ– ฑิตหลักสูตรจิตรกรรมและศิลปกรรม มหาวิทยาลัย มหิดล อินเตอร์ ณ หอศิลปวัฒน– ธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 2-5 ส.ค.นี้.

...