เผย 3 จังหวัดเมืองน่าเที่ยวที่กำลังเป็นกระแส และเทรนด์ในปัจจุบัน (ปี 2567) ซึ่งทั้งหมดติดอันดับจุดหมายปลายทางใหม่ในประเทศไทย จากการจัดอันดับของ Airbnb 

เจาะเบื้องลึกเมืองน่าเที่ยวยอดฮิตในประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงแค่ไหนไปจากเดิม โดยทาง Airbnb เปิดข้อมูลที่น่าสนใจล่าสุด เกี่ยวกับจังหวัดที่กำลังได้รับความนิยมทั้งนักท่องเที่ยวไทย และต่างประเทศ ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน ตรัง และอยุธยา 

3 จังหวัดที่กล่าวมาข้างต้น ถือว่ากำลังเป็นคลื่นความนิยมด้านการท่องเที่ยวระลอกใหม่ที่นักเดินทาง Airbnb ทั่วโลก เข้ามาค้นหาจุดหมายปลายทางและที่พักมากที่สุด ถือเป็นเทรนด์ที่เปิดโลเคชันใหม่ๆ พร้อมเปรยศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่แตกต่างไปจากเดิมอย่าง ภูเก็ต สมุย กระบี่ และชลบุรี 

อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า “ประเทศไทยมีสถานที่น่าสนใจมากมายที่ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศ ด้านจุดหมายปลายทางหลักๆ ยังคงได้รับความนิยมจากนักเดินทางทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็มีความยินดีที่ได้เห็นข้อมูลล่าสุดระบุนักเดินทาง Airbnb กำลังมองหาประสบการณ์ และสถานที่ใหม่ๆ ในการเดินทาง ที่สื่อถึงพฤติกรรมการอยากออกไปสำรวจสถานที่นอกเส้นทางหลัก”

...

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มชุมชนนักเดินทาง จากแอปพลิเคชัน Airbnb ทั่วโลก ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสนับสนุนในการช่วยกระจายตัวของการท่องเที่ยวที่เท่าเทียมกันทั่วประเทศไทยซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรองอย่างต่อเนื่อง

สถิติของจุดหมายปลายทางใหม่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ “แม่ฮ่องสอน” เนื่องจากมีนักเดินทางค้นหาที่พัก Airbnb ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิ่มขึ้นถึง 149% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ อำเภอปาย ที่กำลังได้รับความนิยมจากนักเดินทาง และเป็นจังหวัดที่มีทั้งความสวยงามของธรรมชาติ วัฒนธรรม และมีกิจกรรมสนุกๆ ซึ่งเป็นการผสมผสานที่ลงตัวทำให้โดนใจผู้เข้าพัก Airbnb จากทั่วโลก 

จังหวัดที่ได้รับความนิยมในอันดับที่ 2 คือ ตรัง ซึ่งการค้นหาที่พักบน Airbnb เพิ่มขึ้น 143% ตามมาด้วย อยุธยา, สตูล และเพชรบุรี ตามลำดับ

จังหวัดที่ได้รับความนิยมหลักอย่าง ภูเก็ต สมุย กระบี่ และชลบุรี ยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มนักเดินทาง Airbnb จากทั่วโลก แต่ก็มีแนวโน้มที่ชัดเจนว่านักเดินทางส่วนหนึ่งกำลังมองหาจุดหมายปลายทางที่เป็นชายหาด ซึ่งยังไม่ค่อยมีคนรู้จักเพื่อหาทางเลือกเพิ่มเติม และสถานที่ที่มีริมหาดอันเงียบสงบ จังหวัดตรัง จึงได้เข้ามาเป็น จุดหมายปลายทางยอดนิยมแห่งใหม่ที่กำลังมาแรงในกลุ่มนักเดินทาง Airbnb จังหวัดตรังมีถึง 46 เกาะ รวมถึงเกาะกระดาน ซึ่งเป็นเกาะที่ติดอันดับที่ #1 ของโลกจากการจัดอันดับของ World Beach Guide 2023 และล่าสุดยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไดโนเสาร์ชื่อดังอีกด้วย 

ส่วนจังหวัดสตูล มาแรงอันดับที่ 2 เนื่องจากมีอุทยานธรณีโลกที่ได้รับการรับรองจาก UNESCO และยังมีเกาะสวยงามมากมาย ตามมาด้วย พังงา ส่วนจังหวัดติดทะเลทางฝั่งอ่าวไทยที่ได้รับความนิยม คือ ตราด และสงขลา

จากที่กล่าวมาทั้งหมด พิสูจน์ว่าแหล่งท่องเที่ยวทางภาคใต้ตอนล่างกำลังเป็นที่สนใจมากขึ้น เพราะภาคใต้ตอนล่างมีวัฒนธรรมอันเข้มข้น และเป็นกลุ่มจังหวัดที่มักจะถูกมองข้าม แต่ปัจจุบันได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากนักเดินทาง Airbnb เช่น นราธิวาส กำลังเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ตอนล่างเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย และยังมีชื่อเสียงในเรื่องของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ และแนวชายฝั่งทะเลอันสวยงาม ทำให้มีการค้นหาที่พักในจังหวัดนราธิวาสเพิ่มขึ้น 87% ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567

...

ด้านปัตตานี และยะลา พบว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ส่วน สงขลา และพัทลุง ก็พบว่ามีการค้นหาเพิ่มขึ้น 74% และ 52% ตามลำดับ

ภาคอีสานก็ไม่แพ้กัน โดยมีนักเดินทางที่ทำการค้นหาที่พักในจังหวัดภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น เช่น กาฬสินธุ์ มีเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ตามมาด้วย บุรีรัมย์ และสกลนคร นอกจากนี้ยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่กำลังได้รับความนิยม อาทิ อุบลราชธานี และขอนแก่น ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดนี้มีนักเดินทางเข้ามาค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567

ทั้งหมดสื่อถึงเทรนด์การเดินทางไปเที่ยวธรรมชาติ และภูเขาเพื่อมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเดินทางที่ไม่ใช่ศูนย์กลางของสถานที่ท่องเที่ยวหลัก ทำให้เมืองท่องเที่ยวที่มีภูมิประเทศแบบภูเขาและธรรมชาติของประเทศไทยกำลังดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ภูมิประเทศแบบเทือกเขา และวิวแม่น้ำอันสวยงามเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เนื่องจากพบว่ามีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นเกือบ 150% นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ขณะที่ เพชรบุรี มีการค้นหาที่พักบน Airbnb นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566 ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 มากขึ้นเป็นอันดับที่ 2

...

ส่วนจุดหมายปลายทางอื่นๆ ที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ และพังงา ซึ่งเป็นจังหวัดในภาคใต้ และอุบลราชธานี ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง สามพันโบก หรือแกรนด์แคนยอนเมืองไทย